Đà Nẵng khẳng định sẽ thu hồi 238 sổ đỏ cấp sai quy định

238 sổ đỏ được Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cấp sai quy định tại khu vực quy hoạch dự án ga đường sắt sẽ bị thu hồi theo phán quyết của tòa.

Ngày 14/4, tại buổi họp báo công tác quý I/2023 do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức, ông Nguyễn Hồng An, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng khẳng định sẽ thu hồi 238 sổ đỏ cấp sai quy định.

Theo ông An, Tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng đã có kết luận việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất cho 238 trường hợp này là không đúng quy định của pháp luật. UBND TP. Đà Nẵng đã có chỉ đạo, giao cho UBND quận Liên Chiểu phối hợp cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền. Hiện UBND quận Liên Chiểu đã triển khai các thủ tục tiếp theo để thu hồi, hủy bỏ.

“Hiện nay vướng mắc là 238 trường hợp này người dân đang sinh sống trên đó nên giải pháp thu hồi, hủy bỏ cũng phải tính đến vấn đề an sinh xã hội. Vì vậy, giải pháp như thế nào, triển khai ra sao thì phải tính toán cho những trường hợp này”, ông An nói.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 25/11/2020, TAND quận Liên Chiểu xét xử vụ án Trần Văn Thôi (55 tuổi, trú tổ 14, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) và các đồng phạm Phan Viết Tiến (52 tuổi, trú tổ 55, phường An Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), Lê Sơn (59 tuổi, trú tổ 108 phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), Trịnh Duy Văn (64 tuổi, trú tổ 64, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Nam) về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo buộc, Thôi và các đồng phạm đã làm giả 238 hồ sơ đất tại địa bàn quận Liên Chiểu (khu quy hoạch dự án ga đường sắt, hiện đã công bố hủy bỏ quy hoạch), để từ đó được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

HĐXX tuyên phạt Trần Văn Thôi 6 năm 6 tháng tù, phạt bổ sung 40 triệu đồng. Bị cáo Phan Viết Tiến 4 năm tù, phạt bổ sung 20 triệu đồng. Bị cáo Trịnh Duy Văn 2 năm 6 tháng tù, phạt bổ sung 15 triệu đồng và bị cáo Lê Sơn 2 năm 6 tháng tù, phạt bổ sung 15 triệu đồng.

Sau đó, các bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có đơn kháng cáo, đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xét xử lại vụ án theo hướng không hủy bỏ sổ đỏ đã cấp.

Tại phiên xử phúc thẩm, TAND TP. Đà Nẵng không chấp nhận kháng cáo của những người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan, chấp nhận kết luận của tòa cấp sơ thẩm, kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng thu hồi, hủy bỏ 238 sổ đỏ trên.

Cũng tại buổi họp báo ngày 14/4, Sở Tài chính TP. Đà Nẵng đã thông tin về việc đấu giá 44 nhà, đất công sở. Cụ thể, cơ quan này cho biết qua rà soát các cơ sở nhà, đất để sắp xếp lại, UBND thành phố đã quyết định thu hồi 44 cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức đơn vị dôi dư. Các cơ sở nhà, đất này có tổng diện tích đất gần 31.000m2, tổng diện tích nhà gần 15.000m2.

Đối với việc bán 44 nhà, đất công sản này, đại diện Sở Tài chính TP. Đà Nẵng khẳng định thành phố tổ chức bán 44 nhà, đất công sản theo hình thức đấu giá nên không có trường hợp làm sai quy định.

Khánh Hồng

Theo VietnamFinance