Đề nghị nâng cấp sân bay Điện Biên, đón tàu bay lớn

Bộ KH-ĐT kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên do ACV đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư là 1.547,563 tỷ đồng với mục tiêu đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, công suất 0,5 triệu hành khách/năm, đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Điện Biên nói riêng và cả vùng Tây Bắc nói chung.

Tại Báo cáo, Bộ KH-ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Điện Biên chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các thủ tục và bố trí đủ vốn bảo đảm đủ điều kiện thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đáp ứng tiến độ triển khai các hạng mục dự án, đảm bảo hiệu quả việc sử dụng đất sau khi thực hiện giải phóng mặt bằng, tránh việc lãng phí tài nguyên.

Chủ trì, phối hợp với các bộ GTVT, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan thực hiện bàn giao đất xây dựng Dự án theo quy định của pháp luật về đất đai và quy định pháp luật hiện hành có liên quan theo tiến độ triển khai Dự án.

Đồng thời, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) theo đúng quy định của pháp luật, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của các bộ, ngành liên quan, bao gồm: kiểm tra, giám sát việc huy động vốn của ACV theo tiến độ thực hiện dự án.

Đề nghị nâng cấp sân bay Điện Biên, đón tàu bay lớn - Ảnh 1
Bộ KH-ĐT đề nghị nâng cấp sân bay Điện Biên để khai thác máy bay A320, A321

Bộ KH-ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp và hướng dẫn ACV trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự án trong bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, bảo đảm phương thức bay an toàn, phát huy tối đa vai trò, hiệu quả đầu tư dự án và phù hợp Đề án giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý và các văn bản pháp luật có liên quan, các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV tiếp tục thực hiện đánh giá chi tiết hiệu quả tài chính tổng thể các cảng hàng không (trong đó có Cảng hàng không Điện Biên) được giao quản lý, khai thác bảo đảm hiệu quả đầu tư và nhiệm vụ được giao theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư Dự án theo quy định của pháp luật và báo cáo kịp thời về các sai phạm (nếu có) và thực hiện đầy đủ theo chức năng nhiệm vụ đối với quá trình thực hiện đầu tư Dự án.

Trước đề xuất của Bộ KH-ĐT, một số địa phương cũng đề xuất mở rộng, nâng cấp sân bay ở địa phương mình thành cảng hàng không quốc tế.

Đơn cử như Quảng Bình, tại cuộc làm việc ngày 10/3 giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới, nhằm nâng cao khả năng khai thác và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách của cảng.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị Bộ GTVT quan tâm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế từ năm 2021.

Tương tự, trong văn bản của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mới gửi Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, tỉnh này cũng đề nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện đầu tư kéo dài đường băng sân bay Phú Bài từ 2.700m lên 3.048m, nâng cấp đường lăn, hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác (ILS) để đưa sân bay quốc tế Phú Bài đạt chuẩn, xứng tầm sân bay quốc tế.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia hàng không, để mở cảng hàng không quốc tế cần có rất nhiều tiêu chuẩn, trong đó lượng khách quốc tế là một tiêu chí quan trọng. Nếu chỉ có khách quốc tế vãng lai như thực trạng ở nhiều địa phương hiện nay thì việc nâng cấp này sẽ gây lãng phí.

Nếu sân bay nội địa của các địa phương quả thật quá tải thì chỉ cần mở rộng nhà ga hành khách, tăng chỗ đỗ máy bay chứ chưa cần phải nâng cấp thành sân bay quốc tế.

Minh Thái

Theo Đất Việt