Đề xuất đầu tư 1.000 tỷ đồng mở rộng đường dẫn cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Dự án đường dẫn vào cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây (phía Tp.HCM) được đề xuất mở rộng từ 4 làn lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tp.HCM vừa có báo cáo số 6773/BC-SGTVT đề xuất UBND Thành phố mở rộng đường dẫn vào đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường Vành đai 2).

Cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55 km, quy mô 4 làn xe đã được đưa vào sử dụng từ năm 2016 với tổng vốn hơn 20.600 tỉ đồng, là tuyến giao thông quan trọng kết nối Tp.HCM với vùng Đông Nam Bộ.

Theo Sở GTVT Tp.HCM, từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng xe trên cao tốc liên tục tăng cao, trung bình tăng 11,12%/năm.

Đặc biệt, đoạn Tp.HCM - Long Thành dự báo lưu lượng đến năm 2025 khoảng 72.254 lượt xe/ngày đêm, vượt 25% so với năng lực thông hành với quy mô 4 làn xe hiện hữu.

Ảnh minh họa.  
Ảnh minh họa.  

Do vậy, việc đầu tư mở rộng đoạn cao tốc từ Tp.HCM đến Long Thành bao gồm cả đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 Tp.HCM là rất cần thiết và cấp bách.

Sở GTVT Tp.HCM đề xuất đầu tư mở rộng đoạn tuyến từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 Tp.HCM (dài gần 4 km) từ 4 làn xe lên 8 làn xe. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Tp.HCM.

Theo kế hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư thực hiện từ năm 2024 đến quý II/2025. Dự án khởi công xây dựng từ quý III/2025 đến quý IV/2026 đưa vào khai thác.

Trước đó Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã đề xuất mở rộng cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ nút giao Vành đai 2 Tp.HCM đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 22km.

Hiện có 2 phương án được đưa ra đánh giá, lựa chọn. Phương án 1, đoạn từ nút giao Vành đai 2 Tp.HCM đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ mở rộng lên 8 làn xe. Cầu Sông Tắc, cầu trong nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng 10 làn xe và đầu tư thêm một cầu Long Thành.

Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai với quy mô 10 làn. Với phương án này, VEC đề xuất làm chủ đầu tư dự án, tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỉ đồng.

Phương án 2, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 Tp.HCM mở rộng lên 8 làn xe. Đoạn từ nút giao vành đai 3 Tp.HCM đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 10 làn xe, đầu tư thêm một cầu Long Thành. Với phương án này, VEC làm chủ đầu tư, còn Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản. Tổng mức đầu tư hơn 15.600 tỉ đồng.

Theo nghiên cứu của VEC, nếu các thủ tục chuẩn bị đầu tư được rút ngắn, công trình này dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12/2027. Tháng 1/2027 sẽ hoàn thành các hạng mục phần đường và các cầu cạn, cầu Long Thành hoàn thành vào tháng 12/2027.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55km, quy mô 4 làn xe đã được đưa vào sử dụng từ năm 2016, là tuyến giao thông quan trọng kết nối TPHCM với vùng Đông Nam Bộ.

Tuy nhiên sau khi đưa vào khai thác chỉ vài năm, tuyến cao tốc đã bắt đầu quá tải và trong vài năm trở lại đây, lưu lượng xe cộ lưu thông trên đường này ngày càng đông dẫn đến tình trạng ùn ứ diễn ra thường xuyên. Đặc biệt, đến năm 2026, sân bay Long Thành khai thác, dự án sẽ không thể đáp ứng khả năng thông hành.

Nguyễn Triệu

Theo VietnamFinance