Đi ngược thị trường, phân khúc bất động sản này vẫn “hút khách mua” cùng lượng nguồn cung dồi dào
Trong bối cảnh thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi sau một thời gian dài trầm lắng với nguồn cung mới hạn chế, thị trường căn hộ thuộc phân khúc cao cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận nguồn cung mới và giao dịch ổn định.
Căn hộ hạng sang sôi động
Báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield Việt Nam về thị trường căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy thị trường xuất hiện các dự án cao cấp, hạng sang mới cũng như các chủ đầu tư uy tín vẫn nổi bật trên thị trường.
Trong nửa đầu năm 2024, gần 1.200 căn hộ mới được tung ra thị trường, giảm 54% theo năm; trong đó, chỉ có hai dự án mới ra mắt, đóng góp tới 66% trong nguồn cung mới trong giai đoạn này, phần còn lại thuộc về các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu trên thị trường.
Phân khúc hạng sang chiếm ưu thế trên thị trường với 59% thị phần nguồn cung mới trong nửa đầu năm 2024.
Theo Cushman & Wakefield Việt Nam, thị trường ghi nhận lượng bán khoảng 2.100 căn; trong đó, có khoảng 34% lượng bán mới đến từ một dự án mới thuộc phân khúc hạng sang.
Nhờ sự ra mắt mới của một dự án hạng sang, giá sơ cấp trung bình ghi nhận mức tăng đáng kể là 9% so với quý trước và 8% theo năm, đạt khoảng 3.480 USD/m2. Một dự án căn hộ cao cấp đang thu hút sự chú ý tại Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở khu vực trung tâm, trên trục đường Trần Hưng Đạo (quận 5) với quy mô 82 căn hộ hạng sang (từ tầng 14-27).
Tương tự, theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam cũng cho thấy, chỉ riêng trong quý 2/2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 70% nguồn cung mở bán mới được chào bán với định vị dự án từ cao cấp đến hạng sang, giá sơ cấp cao gấp 2-3 lần mức giá trung bình trên thị trường.
Cùng với đó, một số dự án nằm tại khu vực trung tâm thành phố đã được chào bán từ 5-7 năm trước cũng chào bán số lượng ít các căn còn lại với giá bán cao gần gấp đôi so với đợt mở bán trước đó.
Theo CBRE Việt Nam, với đà tăng giá trên thị trường sơ cấp, cùng với các dự án điều chỉnh giá bán sơ cấp cao hơn giá chào bán các giai đoạn trước, thị trường giá bán thứ cấp chung cư Thành phố Hồ Chí Minh cũng ghi nhận mức tăng 4% theo quý và 3% theo năm.
Đánh giá về xu hướng phát triển bất động sản thương hiệu hiện nay, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels cho biết: Branded residence (bất động sản thương hiệu), dù là biệt thự nghỉ dưỡng ven biển hay là căn hộ chung cư cao cấp tại các đô thị, đang ngày càng trở nên quen thuộc hơn với thị trường bất động sản toàn cầu; trong đó, có Việt Nam.
Để được mang thương hiệu quốc tế, các dự án branded residence phải đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn và chất lượng công trình đạt tiêu chuẩn thương hiệu, qua đó giúp đảm bảo uy tín của dự án cũng như góp phần mang đến các giá trị gia tăng cho chủ sở hữu bất động sản.
“Việt Nam hiện có 6 dự án branded residence thuộc phân khúc hạng sang hiện đang trong quá trình phát triển. Nối tiếp hai dự án đã được bàn giao là Marriott Grand Marina Sài Gòn và The Ritz-Carlton Hà Nội, các dự án đang chuẩn bị ra mắt như Nobu Residences tại Đà Nẵng, Mandarin Oriental Residences tại Phú Yên và Đà Nẵng cũng cho thấy mức độ quan tâm của thị trường đối với phân khúc sản phẩm này,” ông Mauro Gasparotti nói.
Phân khúc nhiều triển vọng
Theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2024 sẽ là cơ hội để nhà đầu tư nhạy bén nắm bắt thời cơ với phân khúc căn hộ cao cấp đáp ứng nhu cầu ở thực. Ông Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh dự báo, sau động lực về chính sách, kênh FDI cũng là động lực hỗ trợ thị trường bất động sản, khi dòng vốn FDI nhiều tín hiệu sẽ tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam.
"Đáng nói, với dòng vốn FDI chảy vào nước ta trong năm 2023 có 25-30% là bất động sản, cho thấy doanh nghiệp FDI đang rất quan tâm tới thị trường Việt Nam", ông Võ Trí Thành thông tin.
Bên cạnh đó, vị chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường đã có thanh khoản và đang có xu hướng đi lên. Với nhà đầu tư, những tác động về mặt chính sách và các điều kiện vĩ mô ổn định cũng khiến họ phần nào yên tâm hơn so với trước đây. Do đó, ông Thành cho rằng, bất động sản vẫn là kênh đầu tư tiềm năng trong giai đoạn tới.
Về dòng sản phẩm hấp dẫn giới đầu tư trong năm nay, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, nếu so sánh chung cư với các phân khúc khác, chung cư cao cấp có lợi thế hơn so với đất nền, condotel...Chung cư là phân khúc được nhiều người hướng đến với lượng cầu thực sự đông đảo. "Cần lưu ý rằng, giá bất động sản cao cấp chẳng những không giảm mà còn sẽ tiếp tục tăng, tỷ lệ lấp đầy sẽ cũng ở mức cao, nên đây vẫn là phân khúc tiềm năng", ông Võ Trí Thành đánh giá.
Không chỉ đáp ứng nhu cầu an cư, các sản phẩm chung cư cũng thu hút nhiều nhà đầu tư để cho thuê, mang lại nguồn thu nhập thụ động đều đặn và bền vững.
Theo vị chuyên gia, chung cư cao cấp mang tới cơ hội cho những nhà đầu tư thông minh. Hiện, thị trường xuất hiện nhiều bất động sản cho thuê cao cấp với giá thuê liên tục tăng và tỷ lệ lấp đầy khá cao. Nhiều đối tượng của phân khúc này là người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam. Cùng với đó, khi nền kinh tế ngày càng phát triển, đời sống của người dân sẽ ngày càng cải thiện, xu hướng đầu tư chung cư trung, cao cấp để cho thuê luôn có chỗ đứng trên thị trường.
Đồng quan điểm, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam nhận định, trong năm nay, phân khúc căn hộ cao cấp và hạng sang sẽ chiếm trên 80% nguồn cung mới, tương đương hơn 7.000 căn hộ mở bán mới.
Nhờ chiếm ưu thế về nguồn cung, trong lúc cung đang thấp hơn cầu, căn hộ cao cấp sẽ là tâm điểm thị trường, đặc biệt các dự án có pháp lý ổn, vị trí thuận lợi, chính sách bán hàng hấp dẫn, được phát triển bởi những thương hiệu uy tín, đầu tư chỉn chu, bài bản về tiện ích, chất lượng, không gian sống xanh.
Đại diện CBRE Việt Nam nhận định, năm nay, giá bán sẽ tiếp tục neo cao do các dự án dự kiến mở bán mới đều thuộc phân khúc từ cao cấp đến hạng sang. Trong ngắn hạn, nguồn cung tiếp tục khan hiếm nên dù tâm lý của người mua nhà thận trọng hơn, loại hình căn hộ cao cấp vẫn sẽ giữ mức giá cao. Tuy nhiên, mức tăng giá sẽ không mạnh mẽ như giai đoạn trước.
Trong bối cảnh đó, bà Dung cho rằng chỉ những sản phẩm nằm tại các khu vực có hạ tầng phát triển và đưa ra các chính sách bán hàng tốt mới có khả năng cạnh tranh cao, quyết định tính thanh khoản của sản phẩm. Các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt tiếp tục là lựa chọn yêu thích của nhóm ở thực và nhà đầu tư, trong bối cảnh lãi suất tiền gửi đang ở mức thấp như hiện nay.