Đồng Nai xin 1.800 lô đất tái định cư sân bay Long Thành để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
UBND Đồng Nai vừa có kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành về việc bố trí tái định cư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua địa bàn Đồng Nai cần thu hồi đất của 2.800 hộ dân ở TP. Biên Hòa và Long Thành, trong đó có khoảng 2.500 hộ thuộc diện giải tỏa trắng phải bố trí tái định cư.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã quy hoạch 4 khu tái định cư cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Cụ thể, TP. Biên Hòa đã quy hoạch 2 khu tái định cư tại phường Phước Tân và phường Tam Phước; huyện Long Thành, quy hoạch 2 khu tái định cư tại xã Long Phước gần 34ha và khu tái định cư Long Đức với quy mô 30ha (đang xây dựng).
Trên thực tế, 2 khu tái định cư ở TP. Biên Hòa khó kịp tiến độ để bố trí tái định cư cho dân. Lý do là không thể thực hiện việc thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ bị thu hồi đất. Bởi theo Luật đất đai 2013, phải có tái định cư mới ký quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường.
Còn ở huyện Long Thành, khu tái định cư tại xã Long Phước gần 34ha đến nay vẫn chưa thể khởi công được do vướng đến diện tích đất cao su và vướng chuyện kiểm toán đất có cây cao su ở dự án sân bay Long Thành.
Được biết, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280ha, được xây dựng để phục vụ tái định cư cho dự án sân bay Long Thành. Sau khi điều chỉnh quy hoạch, hiện tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có 7.035 lô đất tái định cư.
Trong số này, có 4.864 lô đất tái định cư sẽ được sử dụng cho dự án Sân bay Long Thành và 347 lô đất tái định cư được sử dụng cho dựa án 2 tuyến giao thông kết nối sân bay.
Vì vậy, UBND tỉnh xin bố trí 1.824 lô đất tái định cư còn lại cho các hộ dân bị giải tỏa thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Chủ đầu tư cao tốc sẽ có trách nhiệm hoàn trả kinh phí đầu tư cho ngân sách.
Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7 km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Công trình được chia làm ba dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 và 2 dài 34,2 km, thực hiện tại Đồng Nai, với tổng kinh phí 12.647 tỷ đồng. Đoạn còn lại thực hiện tại Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng.
Để triển khai dự án, Đồng Nai thu hồi gần 400 ha ở TP. Biên Hòa và huyện Long Thành.