Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ xin 'trợ lực' thêm gần 1.000 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 đang được đề xuất bổ sung gần 1.000 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư ban đầu.
Bộ GTVT mới đây đã có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo đó, sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh của Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 là 5.826,23 tỷ đồng, tăng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả khi đã được phê duyệt tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Nguồn vốn triển khai dự án được trích từ ngân sách Trung ương, trong giai đoạn từ 2016-2020 từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2020 là 932 tỷ đồng; giai đoạn 2021-2025 ở vào khoảng 4.894,23 tỷ đồng.
Tờ trình cũng đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện của dự án.
Cụ thể, với các hạng mục được duyệt ban đầu, theo thực tế triển khai đến nay, dự án đã đưa toàn bộ phần tuyến chính vào khai thác từ ngày 25/12/2023 và hoàn thiện toàn bộ dự án vào ngày 30/6/2024.
Do đó, Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh hoàn thành toàn bộ tuyến chính trong năm 2023 và hoàn thành toàn bộ Dự án (giai đoạn 1) trong quý II/2024.
Đối với những hạng mục bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh và hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh tiếp tục triển khai từ năm 2024 và hoàn thành trong năm 2025.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020.
Trên cơ sở chủ trương được phê duyệt, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020, phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư tại Quyết định số 2177/QĐ-BGTVT ngày 21/12/2021.
Dự án đã được đưa vào khai thác tuyến chính từ ngày 25/12/2023 và hoàn thành các hạng mục phụ trợ trước ngày 30/6/2024.
Trong quá trình triển khai đến nay, dự án chịu sự tác động của một số nguyên nhân như kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp đều gia tăng; giá nguyên, nhiên, vật liệu trong khu vực tăng; bổ sung một số hạng mục để phối hợp, hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội, hoàn thiện kết nối dân sinh dọc tuyến với tổng kinh phí cần bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 43 Luật Đầu tư công năm 2019, dự án có điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư nên phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư trước khi điều chỉnh dự án đầu tư.