Giá bất động sản Tây Nam Bộ dự kiến tăng 10% trong năm 2022

Khu vực Tây Nam Bộ được đánh giá là “miền đất hứa” của thị trường bất động sản năm 2022 khi quỹ đất còn rộng và giá đất còn thấp. Dự kiến mức giá bất động sản khu vực này sẽ tăng 10% trong năm 2022.

Triển vọng tươi sáng của thị trường Tây Nam Bộ

Khái quát về bức tranh thị trường khu vực Tây Nam Bộ trong năm 2021 vừa qua, ông Dương Quốc Thủy, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Cần Thơ đã nêu bật những điểm mạnh của thị trường ở các khía cạnh: Cung cầu, giá bán, tiềm năng phát triển và lợi thế cạnh tranh của vùng này.

Cụ thể, về nhà ở, mặc dù chỉ có một số dự án mới (căn hộ chung cư, nhà ở xã hội) với khoảng 10.000 sản phẩm được giới thiệu ra thị trường Cần Thơ, Hậu Giang nhưng giao dịch sôi nổi với tỷ lệ hấp thụ khoảng 40%. Đặc biệt là các sản phẩm mức giá từ vài trăm triệu - trên 1 tỷ đồng đã thu hút sự quan tâm lớn của khách hàng, nhà đầu tư.

Riêng trong quý IV/2021, nguồn cung vào khoảng gần 3.000 sản phẩm, giao dịch đạt gần 1.000 sản phẩm. Nguồn cung cho cả năm 2021 khoảng 10.000 sản phẩm; giao dịch đạt khoảng gần 4.000 sản phẩm, tỷ lệ hấp thụ khoảng 40%.

Đối với đất nền, giá bán các sản phẩm không giảm trong những tháng cuối năm 2021, một số dự án có dấu hiệu tăng giá 5 - 10% trong tháng 12 và đầu quý I năm 2022, nhất là những dự án đất nền có thanh khoản tốt, giá tầm 1 tỷ đồng.

Theo ông Thuỷ, đất nền tỉnh lân cận, vùng ven tại Tây Nam Bộ hiện trung bình có giá 9 triệu đồng/m2; đất nền khu vực cửa ngõ các đô thị loại II từ 12 - 25 triệu đồng/m2; khu vực cửa ngõ đô thị loại I từ 28 - 32 triệu đồng/m2; dự án trung tâm TP. Cần Thơ khoảng 42 triệu đồng/m2. Ngoài ra, các sản phẩm nhà liền kề có giá trung bình 18 triệu đồng/m2; sản phẩm cao cấp 50 triệu đồng/m2.

“Mặt bằng giá thấp chính là lý do các tỉnh Tây Nam Bộ thu hút các chủ đầu tư lớn về phát triển dự án”, ông Thuỷ nhận định.

Giá bất động sản Tây Nam Bộ dự kiến tăng 10% trong năm 2022 - Ảnh 1
Dự kiến mức giá bất động sản khu vực Tây Nam Bộ sẽ tăng 10% trong năm 2022. Ảnh minh hoạ.

Riêng bất động sản công nghiệp, nguồn cung bất động sản khá dồi dào. Toàn vùng hiện có 65 Khu công nghiệp được quy hoạch với diện tích 26.511ha, trong đó có 55 khu đang hoạt động với diện tích hơn 16.594ha.

Dự báo triển vọng thị trường Tây Nam Bộ trong năm 2022, ông Thuỷ cho biết tiềm năng bất động sản công nghiệp năm 2022 tại vùng này sẽ có chiều hướng lan rộng sang các tỉnh còn nhiều quỹ đất và thu hút đầu tư mạnh mẽ như Hậu Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Vĩnh Long. Theo đó nhu cầu cho thuê đất/nhà xưởng cũng sẽ tăng, nhờ các yếu tố cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện (thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ) và các dự án thu hút FDI trong lĩnh vực chế biến chế tạo, sản xuất điện, bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng… cũng sẽ gia tăng.

Thị trường bất động sản Tây Nam bộ năm 2022 sẽ không xảy ra sốt đất hay đóng băng, mức giá dự kiến sẽ tăng bình quân trên 10% so với năm 2021”, ông Thuỷ nói.

Ngoài ra, ông Thuỷ cho biết thêm, các phân khúc giá thấp từ 1 - 2 tỷ đồng vẫn sẽ hấp dẫn nhà đầu tư. Ngược lại các dự án phân khúc cao cấp hấp thụ chậm hơn, nhưng tiến độ xây dựng và chất lượng công trình tại các dự án quy mô lớn sẽ đáp ứng nhu cầu người mua ở, và các nhà đầu tư. Ngoài, ra, tính hấp dẫn còn gia tăng, nếu chủ đầu tư tiếp tục ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ thanh toán trả chậm.

Thị trường Tây Nam Bộ trong năm 2022 cũng sẽ xuất hiện dòng sản phẩm chung cư cao cấp, đặc biệt tại các thành phố có tỉ lệ đô thị hóa cao như Cần Thơ, Long Xuyên.

Cuối cùng, bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc sẽ sôi nổi trở lại cùng với tiến độ kiểm soát dịch bệnh và mở cửa đón khách du lịch quốc tế.

Cơ hội và lời khuyên cho các nhà đầu tư

Thực tế cũng cho thấy, khi quỹ đất TP.HCM ngày càng hạn hẹp, thị trường “gạo cội” Đông Nam Bộ cũng đặc kín các dự án bất động sản thì việc các nhà đầu tư quan tâm đến vùng Tây Nam Bộ là điều dễ hiểu khi vùng đất này còn quỹ đất lớn, tình hình kinh tế - xã hội của khu vực đang tăng trưởng tốt.

Theo đó, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng đưa ra một số dự báo khách cho khu vực Tây Nam Bộ.

Thứ nhất, hiện tượng nổi bật của thị trường bất động sản khu vực Tây Nam Bộ trong năm 2021 cũng như năm 2022 đó là sự giữ vững vị trí “ngôi vương” ở dòng sản phẩm đất nền gần các khu công nghiệp.

Giá bất động sản Tây Nam Bộ dự kiến tăng 10% trong năm 2022 - Ảnh 2
Ông Dương Quốc Thủy, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam

Thứ hai, thị trường đang đối mặt với một số khó khan như sự chững lại ở một số phân khúc cao cấp do khó thu hút khách hàng các tỉnh xa về đầu tư (trở ngại do dịch bệnh Covid-19). Các tỉnh thành khu vực vẫn chưa tiêm phủ vắc-xin mũi 2 cho toàn bộ người dân, ảnh hưởng đến tỷ lệ giao dịch, đặc biệt các sản phẩm giá cao. Tuy nhiên thuận lợi của thị trường Tây Nam Bộ so với các khu vực khác là tính ổn định, bền vững, không xảy ra sốt đất như Hà Nội, TP.HCM.

Các dự án hạ tầng giao thông liên vùng được triển khai giai đoạn 2022 - 2025 và các dự án FDI thu hút thành công thời gian qua sẽ tạo lực đẩy cho thị trường phát triển trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Thứ ba, nguồn nhân lực họat động trong lĩnh vực bất động sản tại khu vực đông đảo, ngày càng chuyên nghiệp hơn. Trong thời gian tới, một số đơn vị bất động sản đặt mục tiêu sẽ tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ nghề môi giới bất động sản để tạo điều kiện tốt hơn cho môi giới làm việc, nâng cao uy tín và sự chuyên nghiệp cho cộng đồng môi giới bất động sản khu vực Tây Nam bộ.

Đặc biệt, trong bối cảnh hoạt động mua bán đất thổ cư khá sôi động đặc biệt nhà đất lẻ tại trung tâm TP. Cần Thơ và khu vực Hậu Giang (giáp ranh Cần Thơ); Long Xuyên, Long An, một số tỉnh thu hút đầu tư như Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu… Hoạt động mua bán đất quanh các khu công nghiệp cũng diễn ra nhộn nhịp, ông Thuỷ cũng dành lời khuyên cho các nhà đầu tư, khách hàng có nhu cầu mua bất động sản tại khu vực trong thời điểm này.

Thứ nhất, nên lựa chọn các dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư có uy tín và tìm đến các đơn vị môi giới chuyên nghiệp để tránh rủi ro tài sản.

Thứ hai, lựa chọn sản phẩm phù hợp khả năng tài chính, không nên sử dụng tỷ lệ đòn bẩy tài chính quá lớn, nên hướng tầm nhìn đầu tư trung hạn, dài hạn, tránh tình trạng đầu cơ, lướt sóng.

Thứ ba, cần nắm bắt thông tin kịp thời về tình hình kinh tế, chính trị xã hội; triển vọng đầu tư tại các tỉnh thành để đón cơ hội đầu tư tại các thị trường tiềm năng./.

An Vũ

Theo Reatimes