Giá BĐS Hà Nội quanh nhà ga metro hưởng lợi lớn: Có nơi tăng 40% chỉ trong một năm

Giá bán và giá cho thuê BĐS xung quanh khu vực các nhà ga metro hiện đang được hưởng mức giá tốt hơn so với các vị trí khác.

Theo nghiên cứu của Savills, tại TP. HCM, giá căn hộ dọc theo tuyến metro liên tục gia tăng kể từ khi mở bán, với mức tăng trung bình từ 35%-70% tùy thuộc vào vị trí, thậm chí có dự án tăng gấp đôi trong giai đoạn 2015-2023.

Đơn cử, căn hộ Masteri Thảo Điền nằm sát tuyến metro kết nối từ trung tâm đến TP. Thủ Đức được mở bán cuối năm 2014, có giá từ 35-39 triệu đồng/m2 vào năm 2015. Đến quý II/2024, giá thứ cấp của dự án này đã tăng lên mức 69-75 triệu đồng/m2.

Giá bán căn hộ tại Cầu Giấy (Hà Nội) dọc tuyến metro số 3, quý III/2023 so với quý III/2024. Ảnh chụp màn hình
Giá bán căn hộ tại Cầu Giấy (Hà Nội) dọc tuyến metro số 3, quý III/2023 so với quý III/2024. Ảnh chụp màn hình

Tại Hà Nội, giá căn hộ tại quận Cầu Giấy trong bán kính 500m so với các nhà ga thuộc tuyến metro Cầu Giấy - Nhổn đã tăng trên 40% trong vòng một năm, từ quý III/2023 đến quý III/2024.

Giá căn hộ ở các khu vực xa tuyến metro này cũng tăng bình quân khoảng 25%-35% do nguồn cung thiếu hụt.

Điều này cho thấy lợi thế của các nhà ga metro đã tác động khiến giá bất động sản xung quanh tăng cao hơn 5%-15% so với mức tăng giá chung.

Sơ đồ các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội. Ảnh chụp màn hình
Sơ đồ các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội. Ảnh chụp màn hình

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Bộ phận Định giá và Tư vấn Savills, nhận định: "Tuyến metro sẽ góp phần làm tăng giá trị của bất động sản dọc lộ trình của nó. Quan trọng hơn, hệ thống metro giúp nâng cao đáng kể đời sống xã hội của người dân Thủ đô. Phương tiện công cộng này không chỉ giúp giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông mà còn giảm ô nhiễm môi trường nhờ vận hành bằng điện và tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân".

Hiện tại, Hà Nội có hai tuyến metro đã đi vào hoạt động. Tuyến đầu tiên là metro số 2A, ga Cát Linh - Yên Nghĩa, hoạt động từ tháng 11/2021 với tổng chiều dài 13km, gồm 12 nhà ga: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành Đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê, Yên Nghĩa.

Tuyến 2A có tần suất hoạt động 8 tàu/giờ/chiều, vận chuyển 960 người/tàu, vận tốc khai thác 35 km/h, tối đa 80 km/h. Năm 2023, số lượng hành khách trung bình đạt khoảng 29.600 lượt/ngày.

Tuyến thứ hai là metro số 3 (giai đoạn 1), ga Nhổn - ga Hà Nội, đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy, đã đi vào khai thác từ đầu tháng 8/2024 với chiều dài 8,5km và 12 nhà ga: Nhổn (S1), Minh Khai (S2), Phú Diễn (S3), Cầu Diễn (S4), Lê Đức Thọ (S5), Đại học Quốc Gia (S6), Chùa Hà (S7), Cầu Giấy (S8).

Tuyến này có tần suất hoạt động 8 tàu/giờ/chiều, vận chuyển được 920 người/tàu, vận tốc khai thác 35 km/h, tối đa 80 km/h. Trong giai đoạn khai trương (miễn phí vé), đã ghi nhận khoảng 60.000 lượt khách/ngày; tuy nhiên, dự kiến lượt khách sẽ giảm sau khi kết thúc giai đoạn này.

Những dự án BĐS quanh khu vực các tuyến metro đang được hưởng lợi lớn. Ảnh: Internet
Những dự án BĐS quanh khu vực các tuyến metro đang được hưởng lợi lớn. Ảnh: Internet

Theo kế hoạch, đến năm 2030, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 97km tuyến metro, bao gồm tuyến số 2, phần còn lại của tuyến số 3 và tuyến số 5.

Đến năm 2035, TP sẽ tiến hành khai thác thêm 301km, chiếm 76% tổng chiều dài đường sắt, gồm các tuyến số 1, số 2 kéo dài đến Sóc Sơn, số 2A kéo dài đến Xuân Mai, số 3 kéo dài đến Sơn Tây và các tuyến số 4, 6, 7, 8 cùng tuyến kết nối các đô thị vệ tinh.

Đến năm 2045, thành phố sẽ hoàn tất 200km tuyến metro theo các điều chỉnh và bổ sung trong Quy hoạch chung.

Thanh Sơn

Theo Chất lượng và cuộc sống