Giá thuê đất khu công nghiệp tiếp tục tăng trong giai đoạn 2024 – 2025?

Nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) liên tục tăng mạnh trong bối cảnh tăng trưởng nguồn cung đất công nghiệp không theo kịp, giá cho thuê đất công nghiệp trung bình tại Việt Nam trong năm 2023 đã tăng thêm 15% so với năm 2022 và được dự báo còn tăng trong giai đoạn 2024 – 2025.

Ảnh minh họa.  
Ảnh minh họa.  

Mặc dù giá cho thuê đất công nghiệp trên cả nước trong năm 2023 đã tăng trung bình 15%, cá biệt có những địa phương tăng 30% - 40%, dự kiến mức giá cho thuê sẽ tiếp tục tăng đáng kể trong giai đoạn 2024 - 2025.

Theo dữ liệu mới đây của hãng chứng khoán Vietcombank (VCBS), mức giá cho thuê đất công nghiệp tại khu vực phía Bắc và phía Nam trong quý 1/2024 lần lượt tăng 7,8% và tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2023, lần lượt đạt 133 USD/m2/chu kỳ thuê và 189 USD/m2/chu kỳ thuê.

Nhiều tổ chức tài chính nhận định, giá cho thuê đất khu công nghiệp bình quân ở Việt Nam nhìn chung vẫn còn hấp dẫn, khi thấp hơn từ 20% - 40% so với các quốc gia khác trong khu vực.

Giá thuê đất khu công nghiệp tại một số quốc gia trong khu vực (USD/m2/chu kỳ thuê). (Nguồn: CBRE, VCBS).  
Giá thuê đất khu công nghiệp tại một số quốc gia trong khu vực (USD/m2/chu kỳ thuê). (Nguồn: CBRE, VCBS).  

Chứng khoán Vietcombank dự báo giá cho thuê đất khu công nghiệp ở cả khu vực phía Bắc và phía Nam sẽ còn tiếp tục tăng trong giai đoạn 2024 - 2025.

Động lực chủ yếu đến từ việc nguồn cung đất khu công nghiệp mới tiếp tục trong tình trạng khan hiếm trong giai đoạn 2024 - 2025. Đồng thời, tiền thuê đất/sử dụng đất và chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng đang có xu hướng gia tăng. Ngoài ra, các chi phí phát triển dự án như đầu tư xây dựng hạ tầng đặc biệt là vật liệu xây dựng tăng cao sẽ gây áp lực lên giá cho thuê.

Trong đó, khu vực miền Bắc sẽ có mức tăng giá cho thuê tốt hơn so với khu vực phía Nam nhờ vào nhu cầu thuê đất khi khi xu hướng dịch chuyển sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2024.

Theo báo cáo về phân khúc nhà kho xây sẵn miền Bắc (gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương) của JLL, bà Trang Lê, Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu, JLL Việt Nam nhận định, thị trường đang có xu hướng quan tâm hơn về các yếu tố như tính bền vững và đa dạng loại hình. Cụ thể, miền Bắc dự kiến ra mắt loại hình nhà kho xây sẵn hiện đại hai tầng vào năm 2025 nhằm tối ưu hóa diện tích cho thuê, tiết kiệm chi phí xây dựng và thuê đất.

Trong quý 2/2024, giá chào thuê trung bình của nhà kho xây sẵn hiện đại tại thị trường miền Bắc được ghi nhận ở mức 4,60 USD/m2/tháng, tăng nhẹ so với quý trước, chủ yếu do ảnh hưởng của giá tại các dự án mới. Các dự án hiện hữu duy trì giá ổn định và không có nhiều biến động đáng kể.

Đưa ra dự báo về tình hình 6 tháng cuối năm 2024, thị trường nhà kho xây sẵn hiện đại miền Bắc dự kiến ghi nhận lượng nguồn cung mới đáng kể với khoảng 131.000 m2 diện tích chào thuê tại Bắc Ninh và Hưng Yên.

Minh Đức (T/H)

Theo Chất lượng và Cuộc sống