Giao dịch bất động sản Đà Nẵng giảm mạnh sau giai đoạn tăng nóng

Trong năm 2020, Đà Nẵng không có dự án nhà phố, biệt thự, shophouse mở bán, thanh khoản nhiều dự án lao dốc, thị trường gần như ngủ đông.

Theo DKRA Vietnam, thị trường nhà phố, biệt thự, shophouse Đà Nẵng tiếp tục hạ nhiệt sau giai đoạn tăng trưởng "nóng" vào năm 2018 - tháng 4/2019 với mức thanh khoản thấp ở nhiều dự án.

Trong năm 2020, thành phố không có dự án mở bán mới, giao dịch trên thị trường chủ yếu là nguồn cung sơ cấp từ các dự án đã mở án những năm trước đó.

Toàn thị trường giai đoạn 2017 - 2020 ghi nhận có 725 căn mở bán mới, tỷ lệ tiêu thụ đạt 73% (529 căn). Thị trường tiếp tục hạ nhiệt sau giai đoạn tăng trưởng nóng từ năm 2018 đến tháng 4/2019 với mức thanh khoản mức thấp ghi nhận ở nhiều dự án. Nguồn cung các dự án có sự chênh lệch lớn giữa các quận nội thành thành phố Đà Nẵng. Trong đó, quận Hải Châu dẫn đầu nguồn cung và lượng tiêu thụ, và tập trung chỉ yếu ở Sunrise Bay (khoảng 1.200 căn).

Giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng giảm mạnh trong năm 2020.  
Giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng giảm mạnh trong năm 2020.  

Về nguồn cung sơ cấp, Đà Nẵng có khoảng 6 dự án đang bán, là các đợt mở bán tiếp theo của dự án đã mở bán trước đó. Lượng hàng ở mức 170 căn, giảm 60% cùng kỳ. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 35%. Giá bán phổ biến ở mức 6 - 12,5 triệu đồng/m2 ở các dự án như Speacial Gold, Lakeside Infinity, Marina Complex Sơn Trà. Cá biệt, dự án One River Ngũ Hành Sơn ở mức 25 - 32 triệu đồng/m2.

Theo nhận định của DKRA Vienam, nguồn cung mới phân khúc này trong năm nay sẽ có hồi phục nhất định, tuy nhiên cần nhiều thời gian để đạt mốc năm 2019.

Về biệt thự biển, năm 2020, do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cùng các tác động tiêu cực ở một số dự án, thị trường biệt thự biển Đà Nẵng rơi vào trạng thái trầm lắng, sức cầu thị trường thấp và không ghi nhận nguồn cung mới. Các dự án đa phần tập trung dọc theo trục đường biển Võ Nguyên Giáp - Trường Sa thuộc quận Ngũ Hành Sơn.

Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động trong thời gian qua. Giá bán thấp nhất khoảng 10 - 30 triệu đồng/m2, còn cao nhất khoảng 40 triệu đồng/m2.

Đối với condotel, trong năm 2020, DKRA Vietnam ghi nhận Đà Nẵng có 1 dự án condotel mở bán, cung cấp ra thị trường 172 căn condotel. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 88% nguồn cung mới (khoảng 151 căn).

Sức tiêu thụ chung toàn thị trường ở mức rất thấp, đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua. Lượng tiêu thụ dự án mới chủ yếu đến từ một dự án trên đường Võ Nguyên Giáp.

Nguồn cung mới có xu hướng giảm từ năm2017 đến nay, nhiều dự án tạm dừng kinhdoanh do gặp những trở ngại về pháp lý, ảnhhưởng của dịch bệnh và tác động tiêu cực từviệc một số dự án vi phạm cam kết lợi nhuận (như Cocobay).Sức cầu của thị trường ở mức thấp, lượngtiêu thụ dự án mới đến từ dự án WyndhamSoleil Đà Nẵng (block Ethereal) của chủ đầu tư PPC An Thịnh.

DKRA Vietnam ghi nhận Đà Nẵng chỉ có 2 dự án condotel đang triển khai kinh doanh, nguồn cung khan hiếm. Thị trường có sự dịch chuyển về chương trình ủy thác cho thuê, thời gian và tỷ lệ cam kết lợi nhuận giảm so với giai đoạn 2016 - 2018.

Văn Đức

Theo Doanh nghiệp Việt Nam