Giới “nhà giàu” không “mặn mà” với nhà chung cư, nhà phố
Mặt bằng giá bất động sản không ngừng leo thang, đặc biệt là các phân khúc cao cấp, nhưng tỷ lệ hấp thụ ghi nhận vẫn rất tốt. Điều này đặt ra câu hỏi: giới nhà giàu thực sự “mặn mà” với phân khúc nào?
Theo báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM và các tỉnh lân cận 6 tháng đầu năm 2022 được DKRA Việt Nam công bố gần đây, phân khúc căn hộ ghi nhận sự tăng trưởng mạnh cả về nguồn cung mới và tỉ lệ hấp thụ.
Cụ thể, trong nửa đầu năm 2022, thị trường TP.HCM và các tỉnh giáp ranh ghi nhận 38 dự án mới mở bán, cung ra thị trường 16,803 căn, tăng 96% so với cùng kỳ (svck) năm 2021. Tỷ lệ tiêu thụ đạt gần 84% nguồn cung mới, tương đương 14,143 căn, tăng 77% svck. Trong đó, loại hình căn hộ hạng A dẫn dắt thị trường khi chiếm gần 60% tổng nguồn cung mới phân khúc căn hộ trên thị trường.
Thị trường TP.HCM vẫn giữ vị thế dẫn đầu về nguồn cung (75,6%) và sức tiêu thụ đối (79,3%) với phân khúc căn hộ. Giá bán sơ cấp trung bình ghi nhận khoảng 62,4 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, mức chênh lệch giá bán sơ cấp tại thị trường TP.HCM cũng được ghi nhận cao nhất. Có dự án có giá lên đến 425 triệu đồng/m2, bỏ xa các thị trường lân cận.
Trong khi đó, phân khúc nhà phố/biệt thự tuy tương đối trầm lắng khi có sự sụt giảm về nguồn cung và sức tiêu thụ, nhưng nhìn chung vẫn ở mức khá cao và có sự tăng trưởng đáng kể svck năm 2021. Đáng chú ý, phân khúc này đã thiết lập mặt bằng giá mới, có nơi tăng vọt lên 700 tỷ đồng/căn.
Mặc dù sức tiêu thụ đối với phân khúc căn hộ, nhà phố/biệt thự cao cấp ghi nhận ở mức cao trong khi các phân khúc này không ngừng thiết lập mặt bằng giá mới, nhưng báo cáo của Propertyguru Việt Nam lại cho thấy, nhóm nhà đầu tư thu nhập cao lại không tỏ ra không quá “chuộng” hai phân khúc này.
Cụ thể, báo cáo Tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) quý 2/2022 được Propertyguru Việt Nam công bố gần đây. Báo cáo thực hiện khảo sát những người có thu nhập cao (từ 40 triệu đồng/tháng trở lên) và đã sở hữu ít nhất một bất động sản về dự định mua nhà trong 6 tháng đến một năm tới.
Theo kết quả khảo sát, phân khúc mà nhóm đối tượng này ưa thích là nhà biệt lập hoặc đất ở gần khu vực họ đang sinh sống. Trong đó, họ ưu tiên mua bất động sản có không gian sống xanh và rộng rãi. Họ mua chủ yếu với mục đích đầu tư và để dành cho con cái.
Ngoài ra, họ cũng tỏ ra không mấy “mặn mà” với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trong ngắn hạn.
Propertyguru Việt Nam nhận định, người Việt Nam nói chung thích sở hữu bất động sản hơn các loại hình tài sản khác. Nhóm có thu nhập càng cao càng có xu hướng sở hữu nhiều bất động sản. Có đến 45% trong nhóm đối tượng có thu nhập trên 70 triệu đồng/tháng đã sở hữu từ 3 bất động sản trở lên.