Hà Nội: Sắp có thêm khoảng 20.000 m2 mặt bằng bán lẻ gia nhập thị trường
Theo JLL, thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ có sự khác biệt về nguồn cung giữa các khu vực. Thị trường khu ngoài trung tâm đang sẵn sàng cho sự tăng trưởng hơn nữa với nguồn cung mới khoảng 20.000 m2, dự kiến sẽ gia nhập thị trường trong 6 tháng tới.
Công ty Tư vấn Bất động sản Toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL) cho biết, trong quý II/2024, khu vực trung tâm và ngoài trung tâm của Hà Nội duy trì giá thuê thuần tương đối ổn định, lần lượt ghi nhận mức 65,4 USD/m2/tháng và 33,9 USD/m2/tháng.
Như vậy, giá thuê thuần của khu trung tâm tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi thị trường khu ngoài trung tâm chứng kiến mức tăng trưởng 4,4% theo năm chủ yếu nhờ sự ra mắt của Lotte Mall West Lake vào cuối năm 2023 với giá thuê cao hơn mặt bằng chung. Điều này cũng thể hiện sự tăng trưởng của thị trường với những dự án mới chất lượng cao và lượng người tiêu dùng lớn ở khu ngoài trung tâm.
Theo JLL, tại khu trung tâm, giá thuê thuần dự kiến sẽ duy trì ổn định hoặc tăng nhẹ, phản ánh vị thế của khu vực và nhu cầu ổn định cho không gian bán lẻ cao cấp. Trong khi đó, thị trường khu ngoài trung tâm được kỳ vọng sẽ tăng trưởng đáng kể về giá thuê thuần, nhất là sau khi có nguồn cung mới chất lượng cao tại khu vực Tây Hồ từ năm 2024.
JLL cũng cho biết, trong quý II/2024, nguồn cung bán lẻ của Hà Nội vẫn giữ ở mức khoảng 671.200 m2 do không có dự án bán lẻ mới nào được hoàn thành trong quý II/2024. Trong đó, nguồn cung trung tâm thương mại trọng điểm tại khu trung tâm và khu ngoài trung tâm lần lượt ở mức 55.000 m2 và 616.200 m2 sàn cho thuê.
Tỷ lệ trống của khu trung tâm giảm xuống mức 3,7%, giảm nhẹ 0,2 điểm phần trăm so với quý trước, nhờ nhu cầu ổn định giữa bối cảnh nguồn cung mới hạn chế tại khu vực này. Ở khu ngoài trung tâm, tỷ lệ trống vẫn ở mức 6,6% trong quý.
Theo JLL, thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ có sự khác biệt về nguồn cung giữa các khu vực. Khu trung tâm dự báo sẽ duy trì nguồn cung ổn định. Ngược lại, thị trường khu ngoài trung tâm đang sẵn sàng cho sự tăng trưởng hơn nữa, với nguồn cung mới khoảng 20.000 m2 dự kiến sẽ gia nhập thị trường trong 6 tháng tới. Sự mở rộng này sẽ chủ yếu được thúc đẩy bởi việc hoàn thành dự kiến của dự án tại khu vực Tây Hồ.
Tại khu vực Tây Hồ, khách thuê ở Lotte Mall West Lake duy trì ổn định, chủ yếu vẫn là các khách thuê lớn trong lĩnh vực F&B, thời trang, và giải trí. Lotte Mall West Lake đã thành công đáng kể trong việc nhanh chóng cho thuê và lấp đầy ngay cả trong bối cảnh khó khăn kinh tế, cho thấy sức hút của loại hình trung tâm thương mại trọng điểm có chất lượng và được phát triển bởi nhà đầu tư có kinh nghiệm tại thị trường Hà Nội.
Về khả năng hấp thu, JLL cho hay, thị trường trung tâm thương mại trọng điểm Hà Nội ghi nhận mức hấp thụ thuần khoảng 120 m2 trong quý II/2024. Mặc dù vẫn có sự rời đi của một số khách thuê, nhưng cả khu trung tâm và ngoài trung tâm đều ghi nhận mức hấp thụ thuần dương nhờ vào các hoạt động thuê mới. Cụ thể, cửa hàng Mắt Việt khai trương tại Vincom Bà Triệu (Hai Bà Trưng), các thương hiệu F&B nổi bật là Highlands và Dookki được ra mắt tại The LinC (Hà Đông), giúp góp phần phục vụ nhu cầu của khu dân cư đang phát triển.
Theo Savills, về triển vọng nguồn cung thị trường trong giai đoạn 2024 đến 2026 sẽ có thêm bốn trung tâm mua sắm và 11 khối đế bán lẻ. Từ đó cho thấy, thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội đang trên đà phát triển mạnh mẽ và hứa hẹn nhiều cơ hội đổi mới.
Tại thị trường Hà Nội, vị trí đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thuê của các nhãn hàng. Với sự phân hóa của các khu vực, mỗi nơi mang đến những đặc thù riêng biệt phục vụ cho nhu cầu đa dạng của các nhãn hàng.
Về mặt xu hướng, theo Savills, thị trường bán lẻ trong thời gian sắp tới sẽ được định hình bởi các yếu tố như tăng chi tiêu cho dịch vụ, hướng tới các cửa hàng có tính bền vững và thân thiện với môi trường, cùng với việc tập trung cung cấp trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Trong tương lai, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành ẩm thực và dịch vụ (F&B). Các nhà bán lẻ giải trí như rạp chiếu phim và khu vui chơi cũng sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng.
Hình thức kết hợp giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến thông qua chiến lược bán lẻ đa kênh cũng đang trở nên phổ biến, mang đến trải nghiệm mua sắm linh hoạt và tiện lợi cho khách hàng. Các nhà bán lẻ đang tạo ra không gian mua sắm độc đáo và trải nghiệm mới, biến bán lẻ thành điểm đến trải nghiệm đầy sáng tạo và hấp dẫn. Điều này chắc chắn sẽ làm gia tăng sức cạnh tranh của thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới.
Triển vọng thị trường bán lẻ Việt Nam trong năm 2024 bao gồm cả cơ hội và thách thức. Một mặt, nguồn cung bán lẻ vẫn còn hạn chế, và các chủ đầu tư uy tín đang nắm giữ phần lớn nguồn cung chất lượng cao, đặc biệt tại các khu vực trung tâm thành phố. Điều này yêu cầu các nhà bán lẻ cần phải xây dựng mối quan hệ tốt và sẵn sàng trả giá thuê cao hơn để tiếp cận những vị trí đắc địa.