Hà Nội: Thúc đẩy 2 huyện Đông Anh, Gia Lâm lên quận vào năm 2023

Sáng 02/06/2022, Hội nghị Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của TP Hà Nội diễn ra. Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội chỉ đạo làm việc với từng huyện, Sở để có lộ trình, quyết tâm phấn đấu đến năm 2023 đưa huyện Đông Anh, Gia Lâm lên quận.

Thành ủy Hà Nội vừa tổ chức hội nghị Ban chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của TP.Hà Nội gồm huyện Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng và Đông Anh.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Văn Đức đánh giá, cả 5 huyện đều đã xây dựng lộ trình và dự kiến thời gian hoàn thành (từ 2022 đến 2025). Trên cơ sở tình hình thực hiện đề án của các huyện, đánh giá của các sở chuyên ngành, Sở Kế hoạch và Đầu tư dự kiến, đến năm 2025 sẽ có 2 huyện sẽ có khả năng hoàn thành Đề án là huyện Đông Anh và Gia Lâm; 3 huyện còn lại là Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng thì số lượng tiêu chí chưa đạt còn nhiều (từ 3 đến 6 tiêu chí) nên việc hoàn thành đề án đến năm 2025 sẽ khó khả thi.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, báo cáo của 5 huyện cho thấy, sau khi rà soát, đánh giá và thống nhất với các sở chuyên ngành, kết quả có 4 huyện (Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức và Đan Phượng) thực hiện các tiêu chí vẫn giữ nguyên so với thời điểm Ban Chỉ đạo của TP họp tháng 12/2021. Riêng huyện Đông Anh sau khi rà soát và tích cực thực hiện đạt tăng thêm 5 tiêu chí.

Đối với 27 tiêu chí huyện thành quận: Huyện Đan Phượng đạt 21/27 tiêu chí; 6 tiêu chí chưa đạt. Huyện Đông Anh đạt 26/27 tiêu chí, 1 tiêu chí chưa đạt (Tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật); tăng thêm 5 tiêu chí so với thời điểm báo cáo cuối năm 2021 (21/27 tiêu chí). Huyện Gia Lâm đạt 25/27 tiêu chí, 2 tiêu chí chưa đạt. Huyện Hoài Đức đạt 22/27 tiêu chí, 5 tiêu chí chưa đạt. Huyện Thanh Trì đạt 24/27 tiêu chí, 3 tiêu chí chưa đạt.

UBND TP Hà Nội đã đồng ý chủ trương để huyện Đông Anh và Gia Lâm xây dựng đề án thành lập quận, các xã thành phường.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì hội nghị.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì hội nghị.

Lộ trình thực hiện đề án phát triển lên quận 

Huyện Đông Anh còn 1 tiêu chí chưa đạt là tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật, song để hoàn thành tiêu chí này, phải đầu tư hệ thống thu gom dẫn nước thải trên địa bàn huyện về Nhà máy xử lý nước thải Bắc Thăng Long, hiện nay dự án này chưa được đầu tư;

Huyện đang đề xuất cơ chế đầu tư xây dựng các trạm xử lý cục bộ tại thôn Thiết Úng, Vân Hà... nguồn vốn để thực hiện bao gồm cả ngân sách và xã hội do đó việc triển khai thực hiện khá khó khăn, nên việc hoàn thành tiêu chí này theo dự kiến của huyện trong năm 2022 là không khả thi.

Ngoài ra, về tiêu chí mật độ đường giao thông đô thị, Đông Anh đánh giá đạt 11,5km/km2, tuy nhiên Sở Giao thông Vận tải có ý kiến đến nay huyện mới đạt 9,8km/km2.

Huyện Gia Lâm còn 2 tiêu chí: Cân đối thu, chi ngân sách và Cơ sở y tế cấp đô thị. Để hoàn thành tiêu chí Cơ sở y tế cấp đô thị, huyện phải thực hiện hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa. Hiện nay, dự án đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Thành phố song còn đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Huyện đang lập đề xuất chủ trương đầu tư để trình HĐND Thành phố phê duyệt theo quy định. Ngoài ra, Bệnh viện Vimec Ocean Park tại khu đô thị Gia Lâm hiện chưa được khởi công. Theo ý kiến của sở chuyên ngành, dự kiến, đến năm 2025, huyện mới đạt tiêu chí này.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, việc phát triển từ huyện lên quận là việc khó và phức tạp, vì vậy cần gắn với trách nhiệm và nỗ lực hơn nữa của các huyện và các sở, ngành.

Trên cơ sở đó, các sở, ngành và 5 huyện cần rà soát lại các nhiệm vụ cùng với giải pháp và báo cáo Ban chỉ đạo trong tháng 6/2022. Đối với các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh giao nhiệm vụ cụ thể tới các Phó Chủ tịch phụ trách theo thẩm quyền và các sở, ngành tiếp tục phối hợp để tháo gỡ cho 5 huyện.

Huyện Đông Anh, Gia Lâm là hai trong 5 huyện Hà Nội sắp lên quận và đang trong quá trình đô thị hóa nhanh. Cùng với đó, hai huyện này đều được xem là nơi nắm giữ mạch giao thông trọng yếu của TP. Hà Nội. Nếu dựa theo kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc thì chắc chắn trước năm 2025, hai huyện sẽ sớm trở thành quận, đô thị được mở rộng với công nghệ cao. Từ đó, hàng loại dự án, công trình quy mô sẽ được hình thành dần. Nhờ việc không ngừng nâng cao cơ sở hạ tầng giao thông cùng chính sách quy hoạch đất được chủ trương nên thị trường bất động sản Đông Anh, Gia Lâm thực sự có tiềm năng phát triển. 

Một quy luật thường thấy của thị trường bất động sản hiện nay đó là hạ tầng phát triển đến đâu thì giá trị bất động sản gia tăng theo đến đó. Những thay đổi về hạ tầng trong những năm trở lại đây tác động tích cực đến tiến trình “nâng tầm giá trị” của những địa phương này, đưa 2 huyện Đông Anh, Gia Lâm trở thành một trong những khu vực phát triển sầm uất nhất thủ đô, khi đó BĐS nơi đây sẽ thiết lập mặt bằng giá mới. Đây cũng là cơ hội phát triển đột phá cho bất động sản khu vực này.

Thanh Xuân

Theo Chất lượng và Cuộc sống