Không phải chung cư, loại hình bất động sản nào biến động nhiều nhất trong nửa đầu năm 2024?

Lượt tìm kiếm lại hình bất động sản trong 6 tháng đầu năm tăng 118% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, lượt tìm kiếm bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 đang dần phục hồi sau khi "chạm đáy" vào cuối quý IV/2022 đầu quý I/2023. Tín hiệu phục hồi bắt đầu rõ nét hơn từ đầu quý I/2024 với biến động mạnh về mức độ quan tâm, đây cũng là đặc điểm mang tính chu kỳ của thị trường bất động sản.

Không phải chung cư, loại hình bất động sản nào biến động nhiều nhất trong nửa đầu năm 2024? - Ảnh 1

Tại hai thị trường lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP. HCM, hầu hết các loại hình bất động sản đều ghi nhận lượt tìm kiếm tăng trưởng tích cực trong hai quý đầu năm. Đáng chú ý, thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận biến động mạnh nhất ở loại hình đất bán. 

Theo đó, lượt tìm kiếm các loại đất bán (đất nền, thổ cư) trong 6 tháng đầu năm tăng 118% so với cùng kỳ năm 2023. Dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn hoàn toàn trùng khớp với diễn biến thực tế của thị trường, khi đầu năm nay, Hà Nội từng sốt cục bộ đất nền, thổ cư tại các huyện vùng ven và ngoại thành với nhu cầu tìm kiếm tăng vọt.

Hiện tại, mức độ quan tâm đất nền tại Đông Anh tăng mạnh nhất với 104%, tiếp đến là Quốc Oai 101%, Gia Lâm 95%, Hoài Đức 79%, Thạch Thất 48%.

Nếu so với quý I/2023 thì lượt tìm kiếm đất nền đã phục hồi khoảng 33%. Theo một khảo sát của Batdongsan.com.vn với nhóm các nhà môi giới, đa số người tham gia khảo sát cho biết giao dịch nhà riêng tương đối ổn định trong quý I và quý II/2024.

Không phải chung cư, loại hình bất động sản nào biến động nhiều nhất trong nửa đầu năm 2024? - Ảnh 2

Đáng chú ý, mức độ quan tâm và giao dịch đất nền, nhà riêng chỉ cải thiện cục bộ ở Hà Nội trong khi ở hầu hết các tỉnh phía Bắc khác, thị trường vẫn khá trầm lắng. Tại miền Trung, thị trường Đà Nẵng trở thành điểm sáng của hai loại hình này, trong khi ở miền Nam thị trường mới chỉ dần cải thiện sau đợt điều chỉnh giá.
Dẫn tin từ Tạp chí Người đưa tin, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc batdongsan.com.vn, mặt bằng giá đất nền ở một số khu vực ngoại thành Hà Nội đã tăng khoảng 10% trong một năm nay. "Đất nền tiềm năng nhưng không có nghĩa là mua đâu cũng thắng mà tùy từng khu vực, từng thời điểm. Giai đoạn tới, người đầu tư cần khó tính hơn, trước khi xuống tiền phải dựa trên dữ liệu, phân tích thông tin quy hoạch chính xác. Đã có không ít nhà đầu tư "đu đỉnh" đất nền méo mặt bởi mua rồi nhưng khó bán hoặc phải cắt lỗ nếu cần tiền gấp. Đất nền tăng nhưng theo khảo sát vẫn còn một số khu vực rất trầm lắng, giao dịch giảm", vị này chia sẻ.

Phương Hà

Theo Chất lượng và cuộc sống