Kịch bản nào cho thị trường bất động sản quý II/2022?

Những chính sách mới của Nhà nước sẽ thị trường ổn định, phân khúc bất động văn phòng sẽ sôi động trở lại sau thời gian dài trầm lắng, bất động sản công nghiệp duy trì đà tăng trưởng sẽ là những yếu tố lạc quan về bức tranh thị trường bất động sản quý II/2022.

Nhận định về thị trường bất động sản thời gian tơi, ông David Jackson – Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, cùng với đà hồi phục chung của nền kinh tế, có nhiều yếu tố khiến nhà đầu tư hoàn toàn có thể lạc quan về thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản phát triển ổn định nhờ các chính sách mới

Trước những diễn biến của thị trường bất động sản trong thời gian gần đây cho thấy những nỗ lực của Nhà nước trong quá trình thanh lọc, ổn định và tạo môi trường lạnh mạnh trong lĩnh vực bất động sản. Một loạt các động thái như siết chặt tín dụng cùng với đó là rà soát hàng loạt những sai phạm trong hoạt động đấu giá đất, thắt chặt và kiểm soát hoạt động huy động trái phiếu doanh nghiệp của các công ty bất động sản,… đã tác động mạnh mẽ đến thị trường BĐS nói chung.

Thị trường bất động sản dần ổn định trước những chính sách của Nhà nước  
Thị trường bất động sản dần ổn định trước những chính sách của Nhà nước  

Các hoạt động đó sẽ có tác động quan trọng đối với những diễn biến của các phân khúc bất động sản trong đó có căn h, bất động sản nghỉ dưỡng và nhà liền thổ. Các chính sách nhắm vào mục tiêu điều tiết dòng vốn dịch chuyển nhiều hơn vào khối ngành sản xuất và hướng tới những khách hàng có nhu cầu ở thực nhằm giúp họ dễ dàng sở hữu nơi an cư phù hợp là điều rất quan trọng và cần thiết.

Ông David Jackson nhận xét, những chính sách như vậy sẽ từng bước giúp cho thị trường bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung phát triển bền vững và ổn định hơn. Việc đảm bảo cân bằng giữa duy trì sôi động, hấp dẫn của thị trường bất động sản, ngăn chặn nguy cơ, rủi ro hình thành “bong bóng” và đảm bảo nhu cầu thực tế có ý nghĩa quan trọng trong việc ổn định thị trường BĐS vĩ mô, hướng đến những mục tiêu chung của toàn xã hội.

Các phân khúc bất động sản sẽ tăng trưởng mạnh mẽ

Lĩnh vực bất động sản công nghiệp nhiều khả năng vẫn duy trì được đà tăng trưởng mạnh mẽ do có nhiều yếu tố khách quan vô cùng thuận lợi, bao gồm sự phát triển mạnh mẽ của ngành lĩnh vực thương mại điện tử. Trên thực tế, hành vi tiêu dùng của đại bộ phận người dân đã có sự thay đổi mạnh mẽ sau các đợt bùng phát của dịch bệnh Covid-19, khiến cho nhu cầu mua hàng hóa trực tuyến ngày càng phổ biến hơn, vì thế nhu cầu về kho bãi, hậu cần cũng gia tăng mạnh.

Ở phân khúc bất động sản văn phòng cũng sẽ trở nên sôi động, náo nhiệt hơn sau thời gian trầm lắng vì đại dịch Covid 19. Hiện nay nguồn cung, nhu cầu thuê cũng như tỷ lệ lấp đầy văn phòng ở khu vực TP.HCM, Đà Nẵng, và Hà Nội đều ghi nhận chỉ số tốt, cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của phân khúc bất động sản này. Việc mở lại các đường bay quốc tế vào thời điểm cuối quý I/2022 được xem là yếu tố kích cầu quan trọng nhất không chỉ đối với loại hình văn phòng cho thuê mà còn đối cả thị trường bất động sản nói chung.

Bất động sản văn phòng sẽ sôi động trở lại sau dịch Covid 19
Bất động sản văn phòng sẽ sôi động trở lại sau dịch Covid 19

 Theo báo cáo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM (Falmi), ước tính trong năm 2022, nhu cầu lao động sẽ tăng lên khoảng 310.000 việc làm, chủ yếu xuất phát từ nhóm ngành thương mại, bất động sản, công nghệ thông tin và lĩnh vực sản xuất điện tử. Trong đó, nhóm ngành công nghệ thông tin và truyền thông chiếm đến hơn 50% tổng diện tích tiêu thụ mặt bằng văn phòng mới trong quý I/2022. Nhiều khả năng tiếp tục sẽ trở thành ngành mũi nhọn tạo ra nhu cầu thuê văn phòng lớn trong thời gian tới do thu hút được nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp FDI.

Nguồn cung dồi dào từ nhà ở xã hội

Thị trường trong thời gian gần đây cũng sôi sục với nhiều dự án nhà ở xã hội giá rẻ do các ông lớn trong ngành bất động sản tuyên bố sẽ đầu tư xây dựng.

Đơn cử, Vinhomes mới đây đã công bố kế hoạch làm nhà ở xã hội trên địa bàn cả nước, mỗi căn dự kiến bán không vượt quá 1 tỷ đồng. Chủ tịch Vinhomes khẳng định “Chúng tôi khẳng định 100% các căn nhà sẽ đến đúng địa chỉ, đúng đối tượng”.

Sẽ có nhiều nhà ở xã hội cho người dân
Sẽ có nhiều nhà ở xã hội cho người dân

Hay Tổng Cty HUD cũng vừa khởi công một dự án nhà ở xã hội đầu quý II/2022 với mức giá chỉ từ 380 triệu đồng/căn. Dự án này có tổng quy mô diện tích là 4,9 ha bao gồm 4 khối tòa nhà cao 9 tầng với tổng cộng 564 căn hộ cùng một số căn nhà thấp tầng.

Cũng trong thời gian này, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành quyết định số 1569 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội tại phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa với diện tích sử dụng đất là khoảng 28.002,9m2. Cơ cấu sản phẩm nhà ở của dự án nói trên dự kiến khoảng 2.400 căn hộ, tổng chi phí để thực hiện dự án là khoảng 3.721,297 tỷ đồng (chưa bao gồm các khoản chi phí bồi thường, chi phí giải phóng mặt bằng).

Tại Ninh Bình, UBND tỉnh này cũng có báo cáo về chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội phục vụ người lao động, chuyên gia của Khu công nghiệp Gián Khẩu và người dân khu vực lân cận trên lô đất có diện tích rộng 49.622m2, với tổng số lượng nhà ở đạt khoảng 2.153 căn.

Với nguồn cung nhà ở xã hội tăng cao trên địa bàn cả nước đã mở ra cơ hội sở hữu nhà ở an cư đối với đông đảo người lao động.

Hà Thu

Theo Chất lượng và Cuộc sống