Nhận diện đà tăng giá của một dự án bất động sản

Dù là mua ở thực hay mua với nhu cầu đầu tư, người mua đều cần phải nắm bắt những giai đoạn đón đợt giá cao của dự án BĐS. Từ đó có thể tự mình dự đoán và đưa ra quyết định đúng đắn với mục đích tài chính ban đầu.

Nhận diện đà tăng giá của một dự án bất động sản - Ảnh 1

Giai đoạn sau đợt mở bán đầu tiên

Tại đợt mở bán đầu tiên, với mong muốn phân tích nhu cầu khách hàng và thăm dò thị trường, nhiều chủ đầu tư thường chào bán với con số thấp hơn các giai đoạn sau. Trong giai đoạn này, các yếu tố có ảnh hưởng đến giá bán sau này có thể kể đến như khách hàng hài lòng với khoảng giá bao nhiêu, thiết kế căn hộ thế nào.

Sau khi kết thúc đợt mở bán đầu tiên, tùy vào tình hình bán hàng thực tế mà chủ đầu tư dự án đề ra những chiến lược cho các đợt mở bán tiếp theo. Nếu đợt mở bán đầu tiên thành công, giá bán có thể tăng trong các đợt sau, đôi khi còn cắt hết chiết khấu và chương trình khuyến mãi. Ngược lại, nếu đợt mở bán đầu không suôn sẻ, chủ đầu tư có thể tăng các gói kích cầu ở đợt mở bán tiếp theo, nhằm tăng số lượng người mua.

Có thể coi đợt mở bán đầu tiên là đợt đánh giá, thăm dò thị trường của chủ đầu tư, đợt bán hàng lần 2 và 3 là đợt chủ lực, quan trọng và quyết định đến sự thành công của dự án. Nếu suôn sẻ thì đợt 4 có thể là đợt cuối cùng của dự án, nếu không suôn sẻ thì cũng có thể kéo dài đến đợt thứ 7.

Trước thời điểm bàn giao

Khi dự án chuẩn bị bàn giao, giao dịch lúc này rất sôi động, giá thường tăng 10-15% so với giai đoạn trước. Do chủ đầu tư tăng cường quảng bá thương hiệu, miễn phí vài dịch vụ… để tăng cường khâu hậu mãi. Người mua có thể tìm mua ở phân khu cũ để được giá tốt hơn.

Lúc này, dự án đã cơ bản hoàn thành, đã có tiện ích, người mua có thể hình dung rõ ràng về nơi ở của mình nên việc tìm hiểu sẽ dễ dàng hơn. Đây là lúc người mua có thể đánh giá về uy tín của chủ đầu tư cũng như chất lượng các hạng mục chủ đầu tư cam kết.

Trong giai đoạn này, người mua thường là những người có nhu cầu ở thực. Dự án lúc này vẫn còn sản phẩm, tuy nhiên sản phẩm giá thấp gần như khá hiếm và không có nhiều sự lựa chọn. Vì vậy, nhiều người với tâm thế đón đầu lướt sóng từ giai đoạn trước có thể bắt đầu bán ra với mức giá chênh hơn để kiếm lời.

Dự án cam kết hoàn tất hồ sơ pháp lý chính là “điểm cộng” để tăng giá sản phẩm  
Dự án cam kết hoàn tất hồ sơ pháp lý chính là “điểm cộng” để tăng giá sản phẩm  

Giai đoạn hoàn tất hồ sơ pháp lý và sổ hồng

Nỗi lo chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý của một dự án bất động sản là điểm trừ khá lớn trong mắt người mua. Vì thế, với lý do này, trong giai đoạn bổ sung hồ sơ, giá bán có thể neo ở mức khá thấp.

Và điều quan trọng nhất, đó chính là mua căn hộ có thủ tục pháp lý, sổ hồng chính chủ thì người mua sẽ an tâm hơn vì họ đang sống trong chính căn hộ của mình mà không cần phải lo các vấn đề pháp lý sau này. Hơn nữa, nếu có nhu cầu cho thuê hoặc bán lại vẫn thuận tiện hơn rất nhiều.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều dự án “nợ” sổ đỏ của cư dân thì việc chủ đầu tư trao sổ được xem là điểm cộng đắt giá, tạo sự tin cậy về tính pháp lý cho người mua.

Khi hạ tầng nội và ngoại khu được hoàn thiện

Các thông tin về hạ tầng nội khu và ngoại khu có thể khiến giá bất động sản tăng đột biến. Điều này hoàn toàn phù hợp với nhịp sống hiện đại và hối hả ngày nay, khi mà nhu cầu vận chuyển và đi lại ngày một tăng cao, mong muốn kết nối các khu vực với nhau để tăng hiệu suất và chất lượng cuộc sống.

Vì thế, một khi hạ tầng nội và ngoại khu được hoàn thiện, giá các sản phẩm tại đây cũng được đà lên cao hơn. Các dự án nằm trong khu vực có kết nối hạ tầng giao thông tốt cả nội và ngoại khu đặc biệt có sức hút với hầu hết người mua.

Do vậy, nhiều dự án bất động sản thường tập trung xung quanh khu vực có tiềm năng về hạ tầng và thuộc diện quy hoạch mới. Đây là những yếu tố quan trọng giúp nhà đầu tư thu được lợi nhuận nhiều hơn. Nếu đứng trên phương diện người mua, tìm kiếm thông tin về những dự án này và xuống tiền để sở hữu càng sớm thì tỷ lệ thu lời sau này sẽ càng cao.

Kim Yến

Theo Kinh doanh & Phát triển