Nhiều cửa phát triển nhà ở xã hội, Hoàng Quân (HQC) sẽ thực hiện được tham vọng năm 2023?

Hoàng Quân Group được biết đến với danh hiệu ông vua nhà ở xã hội vừa đặt ra mục tiêu bứt phá trong năm 2023. Vậy liệu kế hoạch của công ty sẽ diễn ra như nào?

 

Nhiều cửa phát triển nhà ở xã hội, Hoàng Quân (HQC) sẽ thực hiện được tham vọng năm 2023? - Ảnh 1

Để tháo gỡ “khủng hoảng thiếu”, Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” ngay trong đầu năm 2023.

Nhiều doanh nghiệp từ bất động sản, xây dựng, cung ứng vật liệu…đang gấp rút chuẩn bị “bắt sóng”. Là “ông vua” xây dựng nhà ở xã hội khu vực miền Nam, Hoàng Quân (mã chứng khoán: HQC) đã chuẩn bị những gì khi năm vừa qua, mọi thứ dường như đang quay lưng với tương lai?.

Năm kinh doanh “bết bát” của Hoàng Quân

Hoàng Quân vừa trải qua một năm kinh doanh không mấy thành công khi  doanh thu chỉ đạt 333,2 tỷ đồng, giảm 4% so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế năm 2022 của “ông vua” nhà ở xã hội tuy đạt 18,8 tỷ đồng tương đương tăng trưởng 353% so với năm 2021 nhưng nếu so với quy mô tổng tài sản  hơn 7.200 tỷ đồng hay vốn điều lệ 4.359 tỷ đồng thì mức lợi nhuận này rất èo uột. Hoàng Quân chỉ hoàn thành 31% kế hoạch doanh thu và 11% kế hoạch lợi nhuận mà cổ đông giao phó.

Nhiều cửa phát triển nhà ở xã hội, Hoàng Quân (HQC) sẽ thực hiện được tham vọng năm 2023? - Ảnh 2

Trích báo cáo thường niên 2022

Bàn giao 10.000 căn nhà ở xã hội năm 2022

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn thách thức sau đại dịch Covid – 19. Tuy nhiên, Hoàng Quân nhận thức rõ các dự án nhà ở xã hội và dự án nhà ở công nhân trong khu công nghiệp là phân khúc đầu tư chủ lực.

Đối với nhà ở xã hội, Hoàng Quân cùng các đơn vị trong hệ thống đã tìm kiếm dự án mới và thi công xây dựng để hoàn thiện các dự án như HQC Bình Trưng Đông (TP. Thủ Đức, TP. HCM), Khu đô thị mới Trà Vinh - Giai đoạn 1 (Trà Vinh) và Khu đô thị mới Nam Phan Thiết giai đoạn 1,2,3 (Bình Thuận). 

Vào tháng 8/2022, Hoàng Quân đã tổ chức khánh thành Chung cư nhà ở xã hội HQC Bình Trưng Đông với quy mô 260 căn hộ tại TP. Thủ Đức (TP. HCM). Đây chính là “điểm sáng” và là dự án nhà ở xã hội duy nhất hoàn thành và đưa vào sử dụng tại TP. HCM trong năm 2022. 

Tính đến nay, công ty đã bàn giao 10.000 căn hộ nhà ở xã hội và nhà ở công nhân. Những dự án đã hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng nổi bật có thể kể đến như dự án HQC Plaza, HQC Hóc Môn, HOF-HOC Hồ Học Lãm, HQC Bình Trưng Đông (TP. HCM); HQC Phú Tài (Bình Thuận); HQC Nha Trang (Khánh Hòa) Victoria Premium (Tiền Giang); HQC Cần Thơ (TP Cần Thơ)…

Nhiều cửa phát triển nhà ở xã hội, Hoàng Quân (HQC) sẽ thực hiện được tham vọng năm 2023? - Ảnh 3

Trích báo cáo thường niên 2022

Mở cơ hội trong gian khó

Tuy kết quả kinh doanh khá thấp nhưng Hoàng Quân vẫn luôn nỗ lực tìm kiếm cửa “sinh” mới trong năm 2022. Không chỉ “bám” vào nhà ở xã hội, Hoàng Quân đã mở ra 2 hướng mới: 

Thứ nhất: Đa dạng hóa sản phẩm để cân bằng nguồn thu

Ngoài tập trung vào phân khúc nhà ở xã hội, Hoàng Quân Group đang lấn sân đầu tư vào phát triển các dịch vụ, sản phẩm ngay tại các dự án đã hoàn thành và phân khúc bất động sản thương mại bao gồm các loại hình sản phẩm: bất động sản vừa ở vừa kinh doanh (shophouse, officetel); căn hộ để đa dạng hóa phân khúc khách hàng từ cao cấp, trung cấp đến các căn hộ giá rẻ; bất động sản khu công nghiệp như đất, nhà xưởng và dịch vụ cảng, kho bãi,…

Hiện nay công ty cũng đang triển khai dự án bất động sản nông nghiệp tại Đắk Lắk. Dự án này được đánh giá là một trong những dự án tiềm năng do nằm ở vị trí giao thông thuận tiện, siêu thị, đối tác rộng lớn tạo chuỗi liên kết hiệu quả từ sản xuất – chế biến – tiêu thụ.

Thứ hai: Đẩy mạnh hợp tác và M&A

Trong năm 2022 vừa qua, Hoàng Quân tiếp tục đẩy mạnh việc hợp tác và M&A theo đúng định hướng đề ra, phù hợp với chiến lược phát triển trung và dài hạn của Tập đoàn. Các đơn vị, dự án hợp tác, M&A được chọn lọc kỹ càng với các tiêu chí quan trọng như tiềm năng phát triển, hiệu quả dự án, … nhằm nhanh chóng nắm bắt thời điểm hợp tác, chuyển nhượng, xây dựng, phát triển dự án và giới thiệu ra thị trường các sản phẩm tốt và đảm bảo tối đa lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư.

Đặt kế hoạch kinh doanh bứt phá, “Ông vua” nhà ở xã hội có trở lại trong năm 2023?

Hoàng Quân tin rằng năm 2023 sẽ hạn chế rất nhiều người, nhiều doanh nghiệp đầu cơ bất động sản, nhưng sẽ là cơ hội cho những doanh nghiệp biết cách khai thác. 

Ngoài việc Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” thì cũng trong tháng 2/2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước công bố gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn từ 1,5% đến 2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho phát triển Nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp được 4 ngân hàng thu xếp. 

Với những chính sách được Chính phủ ủng hộ, thích hợp với xu thế phát triển của xã hội cùng thế mạnh có sẵn trong lĩnh vực phát triển Nhà ở xã hội, Hoàng Quân sẽ chú trọng đẩy mạnh tìm kiếm thêm dự án, phát triển, hoàn thiện các dự án Nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, công ty cũng đẩy mạnh hoàn thiện, phát triển các Khu công nghiệp.

Nhiều cửa phát triển nhà ở xã hội, Hoàng Quân (HQC) sẽ thực hiện được tham vọng năm 2023? - Ảnh 4

Trích báo cáo thường niên 2022

Về kế hoạch kinh doanh,  HQC đặt mục tiêu doanh thu đạt 1.700 tỷ, gấp 5 lần mức khá èo uột của năm 2022. Trước nhiều thời cơ đang rộng mở, Hoàng Quân mạnh dạn đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tăng mức không tưởng gần 645% lên 140 tỷ đồng.

Lý giải kế hoạch kinh doanh tăng trưởng kiểu “Thánh Gióng”, Hoàng Quân cho biết, công ty kỳ vọng mảng bất động sản có thể mang về 650 tỷ đồng doanh thu. Công ty đang đặt niềm tin lớn là dự án Khu đô thị mới Trà Vinh có thể mang về đến 400 tỷ đồng; dự án HQC Tân Hương mang về 200 tỷ đồng và dự án HOF-HQC Hồ Học Lãm mang về 50 tỷ đồng.

Không chỉ doanh thu từ bất động sản, Hoàng Quân kỳ vọng việc hợp tác đầu tư bất động sản với các đơn vị khác cũng mang về 1.050 tỷ đồng doanh thu cho công ty trong năm 2023. Cụ thể:

Nhiều cửa phát triển nhà ở xã hội, Hoàng Quân (HQC) sẽ thực hiện được tham vọng năm 2023? - Ảnh 5

Đáng chú ý, “ông vua” cũng đặt mục tiêu sẽ hoàn thành khoảng 50.000 sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở công nhân dành cho người lao động trên cả nước từ nay đến năm 2030.

Để thực hiện mục tiêu năm kinh doanh năm 2023,  Hoàng Quân đã đưa ra một số định hướng chiến lược trọng tâm cho các hoạt động kinh doanh như:

- Công ty sẽ hỗ trợ những khách hàng đang sở hữu nhà tại các dự án như: Chung cư HQC Plaza, HQC Hóc Môn, HOF-HQC Hồ Học Lãm, HQC Bình Trưng Đông (TP. HCM)... và các dự án đang triển khai tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội với mức lãi suất thấp, cực ưu đãi. Cụ thể theo quy định 5%/năm.

- Đẩy mạnh hợp tác và M&A với tỷ lệ dự kiến 20% đến 80%, mở rộng quỹ đất phù hợp với chiến lược phát triển trung và dài hạn.

- Đẩy mạnh nghiên cứu, hợp tác, phát triển những xu hướng bất động sản mới trong thị trường ngách như bất động sản du lịch, nông nghiệp, bất động sản tâm linh tại các tỉnh như Bình Thuận, Ninh Thuận, Đắk Lắk.

- Công ty chú trọng gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao tiêu chuẩn nhà ở xã hội, qua ứng dụng công nghệ số, tạo nên các chung cư thông minh, kết hợp với thiết kế và tiện ích tối ưu, chất lượng phù hợp, mang lại sự hài lòng cho khách hàng và nhà đầu tư.

- Ngoài ra, Công ty còn tập trung khai thác các bất động sản công nghiệp như: Khu công nghiệp Hàm Kiệm I & Khu công nghiệp Bình Minh.

Việt Anh

Theo Chất lượng và cuộc sống