Những “bom tấn” nào sẽ kích nổ thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2022?

Thị trường bất động sản đang đối mặt với những tháng ngày “ảm đạm” cả về nguồn cung và thanh khoản. Mặc dù ở động thái mới nhất, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra quyết định “nới room” tín dụng cho một số ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế để dòng tiền chảy mạnh vào thị trường bất động sản trong thời gian tới là rất khó. Trong bối cảnh đó, thị trường vẫn có những điểm sáng bằng những kế hoạch “kích nổ” thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2022 với những dự án “bom tấn”.

Thị trường trong trạng thái ảm đạm cả về nguồn cung và thanh khoản

Theo thông tin được cập nhật mới nhất từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, 9 tháng đầu năm có hơn 32.200 sản phẩm mới được chào bán, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2021. Tỉ lệ hấp thụ các căn hộ giảm sút, chỉ ở mức gần 48% so với năm 2021. Riêng trong quý III năm nay, chỉ có khoảng 9.500 căn hộ được đưa ra thị trường, giảm 23% so với quý II.

Trong đó, thị trường TP.HCM cũng ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về nguồn cung và lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc như đất nền, căn hộ, nhà phố, biệt thự. Theo đó, tháng 8 vừa qua, TP.HCM có 543 căn hộ mở bán, trong khi đó sức tiêu thụ chỉ đạt 177 căn. Các phân khúc còn lại hầu như không ghi nhận nguồn cung mở bán mới trong tháng. Tỉ lệ hấp thụ chung ở các dự án "chạm đáy" thấp nhất trong hơn 3 năm trở lại đây, dao động phổ biến chỉ từ 16 - 26% giỏ hàng mở bán trong tháng.

Thực tế, thông tin Batdongsan.com.vn cho thấy, thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm khi nguồn cung hạn chế. Theo đó, lượng sản phẩm nhà, đất được bán ra trong tháng 5 giảm 11% so với cùng kỳ năm trước.

Giao dịch mua bán loại hình đất nền có dấu hiệu chậm lại, chỉ gợn sóng nhẹ ở các khu vực đường vành đai hoặc một số khu vực có thông tin về quy hoạch dự án. Lượng quan tâm bất động sản cũng giảm 9%, tập trung chủ yếu ở loại hình đất nền dự án.

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Việt Nam cho rằng, hiện tượng thanh khoản đã sụt giảm, một phần do đa phần người mua không dám mua, còn người bán thì do dự, không muốn giảm giá nhiều. Điều này dẫn đến một thực tế là mua vào dễ hơn bán ra. Bởi mức giá bán đang neo cao hơn so với giá trị thực tế.

Giữa lúc thị trường đang “rối như tơ vò” thì những thông tin một số tập đoàn bất động sản lớn đang sẵn sàng kích nổ những “bom tấn” trong thời gian tới đã khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”. Nhiều người kỳ vọng, động thái này sẽ giúp thị trường bất động sản những tháng cuối năm khởi sắc hơn cả ở nguồn cung và thanh khoản.

Từ thông tin xôn xao thương vụ “chốt deal” hàng nghìn căn hộ của Masterise Homes...

Mới đây trên cộng đồng mạng bất động sản xuất hiện hàng loạt thông tin về việc Masterise Homes (Thành viên của tập đoàn Masterise Group - một một cái tên đình đám ở phân khúc bất động sản hàng hiệu) vừa “chốt deal” bán sỉ 1.000 căn hộ của dự án Grand Marina Saigon tại Quận 1, TP HCM tại Singapore.

Hàng nghìn căn hộ tại dự án Grand Marina Saigon vừa được Masterise Homes “chốt deal” tại Singapore?  
Hàng nghìn căn hộ tại dự án Grand Marina Saigon vừa được Masterise Homes “chốt deal” tại Singapore?  

Mặc dù danh tính “ông lớn” mạnh tay chi hàng trăm tỷ để mua nghìn căn hộ tại dự án đình đám này chưa được công bố nhưng ở một diễn biến mới đây, theo thông tin từ phía Masterise Homes, vào ngày 24/9 tới đây dự án Grand Marina Saigon sẽ lần đầu được mở bán tại thị trường Singapore.

Với động thái này nhiều nhà đầu tư nhận định rất có thể thương vụ chi đậm mua 1.000 căn hộ nói trên cũng có liên quan đến việc dự án Grand Marina Saigon sẽ “xuất ngoại” trong những ngày tới đây.

Trước thềm sự kiện này diễn ra, ông Robert Bartlettt- CEO Druce (đơn vị phân phối dự án) cho biết, có lẽ độc giả tại Việt Nam hiểu nhiều hơn chúng tôi về giá trị vị trí của Grand Marina Saigon. Nhìn vào một dự án tọa lạc tại lõi trung tâm Quận 1, giáp sông Sài Gòn, sở hữu tầm nhìn đẹp hướng ra mảng xanh của Thảo Cầm Viên và trung tâm thành phố - không còn nghi ngờ gì nữa, đây chính là một "tọa độ vàng". Ngoài ra, đây còn là dự án có kết nối lý tưởng bằng cả đường bộ, tuyến Metro với ga Ba Son ngay dưới chân dự án và đường thủy với bến du thuyền duy nhất tại Quận 1.

“Tuy nhiên, nếu nhìn từ góc độ của nhà đầu tư nước ngoài, thì từ những điểm nêu trên chúng tôi còn thấy rõ tiềm năng tăng giá. Bất động sản trong trung tâm thành phố chưa bao giờ ngưng hấp dẫn giới đầu tư toàn cầu”, ông Robert Bartlettt nhấn mạnh.

…đến “cơn địa chấn” với dự án sắp chào sân của Vinhomes

Không chỉ TP Hồ Chí Minh, mà tại Hà Nội những ngày qua giới đầu tư cũng cảm thấy “sốt sình sịch” trước thông tin một ông lớn địa ốc khác là Vinhomes cũng đang sẵn sàng khuấy động thị trường giữa cơn khát nguồn cung khi chuẩn bị “trình làng” ghép cuối cùng của siêu quần thể đô thị biển 1.200ha là Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown.

Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown sở hữu vị trí siêu kết nối nằm giữa “trái tim” của siêu quần thể đô thị biển 1.200ha.  
Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown sở hữu vị trí siêu kết nối nằm giữa “trái tim” của siêu quần thể đô thị biển 1.200ha.  

Như vậy, sau nhiều đồn đoán thì Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown sẽ chính thức ra mắt vào cuối quý III, đầu quý IV/2022, hứa hẹn tiếp tục “gây bão” cho thị trường bất động sản phía Bắc với những sản phẩm “vàng mười”. Dự án nằm giữa Vinhomes Ocean Park 1 và Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire, với quy mô 294 ha. Vốn đầu tư 32.000 tỷ đồng.

Trên thực tế, các đại đô thị của Vinhomes ở phía Đông luôn được ví như “bom tấn” tác động lớn tới toàn bộ khu vực. Điển hình như Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire đã bàn giao những căn thô đầu tiên tới tay khách hàng chỉ sau chưa đầy 5 tháng sau khi ra mắt. Trong khi đó, Vinhomes Ocean Park giai đoạn 1 chỉ sau 3 năm bàn giao đã trở thành một đại đô thị sầm uất với gần 50 nghìn dân. Cả 2 đại đô thị còn đang “chiếm sóng” thị trường phía Bắc với hàng loạt đại nhạc hội tầm cỡ quy mô quốc tế và những lễ hội biển kéo dài trong nhiều tháng.

Không những vậy, những thông tin đầu tiên được tiết lộ về Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown cho thấy các ưu thế vượt trội của dự án. Về quy mô, đại đô thị này tích hợp với các giai đoạn trước đó là Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire sẽ tạo thành “siêu quần thể đô thị biển” có diện tích lên tới hơn 1.200 ha - lớn nhất trong danh mục các dự án của Vinhomes cho tới thời điểm này.

Dự án được chia làm 8 phân khu. Mỗi phân khu đều có một đường nét, điểm nhấn riêng mang hơi thở đại dương. Cụ thể gồm các phân khu: Phân khu Thời Đại; Phân khu Vịnh Xanh; Phân khu Hải Đăng; Phân khu Vịnh Thiên Đường; Phân khu Phố Biển; Phân khu Vịnh Tây; Phân khu Đảo Ngọc và phân khu Ánh Dương.

Chưa hết, Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown dự kiến cũng sẽ có nhiều sản phẩm với diện tích hợp lý, giúp các nhà đầu tư có những lựa chọn hợp lý, phù hợp với ngân sách.

Và với lịch sử bán hàng tại các dự án thấp tầng của Vinhomes cùng những chính sách hấp dẫn, Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown được dự báo sẽ là sản phẩm bất động sản được chờ đợi bậc nhất của thị trường trong những tháng cuối năm 2022.

Anh Huy

Theo Chất lượng và Cuộc sống