Quy hoạch Nha Trang thành đô thị du lịch biển quốc tế

TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) được quy hoạch trở thành đô thị du lịch biển quốc gia và quốc tế; là đô thị hạt nhân, trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa.

Bộ Xây dựng: Bất động sản từ nguy cơ 'bong bóng' chuyển sang nguy cơ 'suy thoái'

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng thẩm định đồ án quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040.

Theo quy hoạch, TP. Nha Trang có diện tích khoảng 27.500ha. Quy mô dân số đến năm 2030 là khoảng 640.000 người và đến năm 2040 là khoảng 780.000 người.

TP. Nha Trang được quy hoạch trở thành đô thị du lịch biển quốc gia và quốc tế; là đô thị hạt nhân, trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa; là trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo và y tế của vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên; là trung tâm du lịch, thương mại - tài chính, dịch vụ hàng hải của vùng Nam Trung Bộ và cả nước.

TP. Nha Trang sẽ có 14 phân khu, phù hợp với đặc điểm hiện trạng, tiềm năng phát triển riêng để mỗi khu phát triển một cách năng động, có bản sắc.

Đáng chú ý, tại phân khu 1 là khu vực trung tâm ven biển và phía Nam Sông Cái Nha Trang sẽ được thúc đẩy xây dựng công viên quảng trường, gắn với đô thị trung tâm. Cũng trong phân khu 1, tỉnh Khánh Hòa hướng tới việc chuyển đổi chức năng ga Nha Trang (sau năm 2030), phát triển công viên gắn với bảo tàng tại ga Nha Trang. Tổ chức tuyến phố đi bộ tại khu vực đường ray hiện hữu, bố trí dãy phố ở kết hợp dịch vụ đan xen khoảng sân công cộng tạo các điểm dừng chân, giao lưu cộng đồng.

Tổng diện tích đất công viên, đường đi bộ và bảo tàng ga chiếm tối thiểu khoảng 60% diện tích, còn lại khoảng 40% là các khu phố ở kết hợp dịch vụ đan cài và cung cấp dịch vụ cho hoạt động trong không gian đi bộ và đảm bảo tính khả thi của việc chuyển đổi này.

Đối với khu 2 – khu vực sân bay cũ và vùng phụ cận, địa phương sẽ phát triển khu đô thị trung tâm hỗn hợp, trọng tâm là hoạt động dịch vụ thương mại – tài chính và dịch vụ du lịch gắn với các công trình nhà ở, khu công viên, tuyến cây xanh công cộng. Chủ yếu là công trình cao tầng, hạn chế bố trí thêm nhà ở thấp tầng. Đối với khu vực đã triển khai dự án theo loại hình nhà ở thấp tầng, khuyến khích kết hợp nhiều lô đất thành những lô đất lớn hơn, nâng tầng cao xây dựng, tăng sự đa dạng trong chức năng hoạt động, như quy định chung đối với các khu vực khác trong thành phố.

Để phát huy tối đa giá trị quỹ đất và không gian phát triển tại khu vực sân bay Nha Trang, khuyến khích tổ chức không gian xây dựng ngầm tại khu vực này hoặc tổ chức đường cảnh quan đi bộ trên cao kết nối các công trình tạo thành một quần thể công trình điểm nhấn hiện đại, sầm uất và thuận tiện kết nối giao lưu.

Khánh Hồng

Theo VietnamFinance