“Siêu cảng” Cần Giờ và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ chốt thời gian triển khai

Dự kiến trong năm 2025, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ 4,8 tỉ USD và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ hơn 9 tỉ USD sẽ được triển khai.

UBND TP HCM vừa điều chỉnh danh mục các chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu cấp Thành phố, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), với 61 công trình thuộc 6 nhóm lĩnh vực.

Trong đó, nổi bật là hai dự án tỷ đô gồm Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng Cần Giờ) được TP HCM đặt mục tiêu khởi công vào dịp 30/5/2025, nếu được Chính phủ duyệt. Khi đó, đây sẽ là cảng lớn nhất Việt Nam so với hệ thống cảng hiện hữu.

Siêu cảng Cần Giờ với mức đầu tư hơn 5,45 tỉ USD được các chuyên gia kỳ vọng - Ảnh: Nguồn Porcoast
Siêu cảng Cần Giờ với mức đầu tư hơn 5,45 tỉ USD được các chuyên gia kỳ vọng - Ảnh: Nguồn Porcoast

Liên quan tới dự án này, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành liên quan, UBND TP HCM rà soát tính đồng bộ, thống nhất của dự án với các quy hoạch liên quan, khẩn trương hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để tiến hành thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư.

vị trí cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Nơi đây nằm ở cửa sông Cái Mép - Thị Vải, trong vịnh Gành Rái, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, thuận lợi để phát triển cảng trung chuyển quốc tế.

Cảng thuộc Vùng kinh tế động lực phía Nam là vùng kinh tế năng động nhất của Việt Nam nên có nhiều thuận lợi để thu hút hàng hóa qua cảng và hàng trung chuyển quốc tế.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

Bên cạnh đó sẽ thu hút các dịch vụ, thương mại, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm lớn trên thế giới về đặt trụ sở kinh doanh tại khu vực, góp phần thúc đẩy sự hình thành trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM.

Việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đặt trong chiến lược phát triển kinh tế biển của cả nước, bổ sung cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải và nâng tầm toàn bộ cụm cảng biển số 4 thành một trung tâm cảng biển quốc gia, tầm quốc tế trong tương lai...

Trên cơ sở nhu cầu hàng hóa thông qua, dự kiến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn.

Tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng, khai thác cảng giai đoạn 1 trước năm 2030 (đầu tư 2 khu bến chính/7 khu bến chính). Giai đoạn 2 (sau năm 2030 - 2045) sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thành toàn bộ các khu bến chính còn lại.

Phối cảnh Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ theo quy hoạch được duyệt 2021. Ảnh: Sở QHKT TP.HCM.
Phối cảnh Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ theo quy hoạch được duyệt 2021. Ảnh: Sở QHKT TP.HCM.

Đối với Dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, TP HCM đặt mục tiêu đến ngày 30/4/2025 sẽ được cấp giấy phép xây dựng để tiến hành việc đầu tư theo quy định.

Dự án được quy hoạch tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh với diện tích 2.870 ha. Khi hình thành, dự án kỳ vọng trở thành nơi sinh sống của hơn 228.000 người - gấp 3 lần dân số huyện Cần Giờ hiện tại, thu hút gần 9 triệu lượt khách du lịch mỗi năm và tạo ra hơn 36.000 việc làm.

Sau 16 năm kể từ khi được phê duyệt lần đầu, khu đô thị này đã lấn biển 20 ha, tức khoảng 1% diện tích dự kiến và chưa xây dựng bất kỳ công trình nào.

Tháng 4/2023, TP HCM lập hội đồng thẩm định bản quy hoạch lần thứ ba của khu đô thị. Lần thay đổi này, diện tích mặt nước bị thu hẹp hơn 300 ha và đất du lịch giảm 195 ha, nhường chỗ cho nhiều công trình xây dựng. Trong đó, diện tích đất nhóm nhà ở tăng từ 100 ha lên 578 ha.

Sau khi được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh, nhà đầu tư triển khai dự án đến năm 2070. Riêng phần diện tích lấn biển đã được giao cho nhà đầu tư từ năm 2007 có thời hạn thực hiện đến 2057.

Minh Thành

Theo Chất lượng và cuộc sống