Thống nhất làm tuyến cao tốc TP.HCM - Bình Dương - Bình Phước với 36.000 tỉ đồng
Tuyến cao tốc kết nối TP.HCM với Bình Dương và Bình Phước được đề xuất đầu tư có chiều dài 70km và tổng kinh phí đầu tư dự tính khoảng 36.000 tỉ đồng.
Lãnh đạo UBND TP.HCM và Bình Phước vừa có buổi làm việc đi đến thống nhất chủ trương đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành trong giai đoạn 2021 – 2025.
Theo đó, tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 70km, rộng 60m, có điểm đầu thuộc huyện Chơn Thành (Bình Phước) và điểm cuối là nút giao thông Gò Dưa (TP.HCM). Dự kiến dự án này còn kéo dài đến cửa khẩu Hoa Lư, kết nối với Campuchia.
Theo dự tính, tổng kinh phí đầu tư dự án khoảng 36.000 tỉ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư là 19.000 tỉ đồng, phần còn lại là vốn nhà nước.
Cụ thể, đoạn đi qua địa bàn TP.HCM (từ nút giao Gò Dưa đến giáp ranh Bình Dương) dài khoảng 1,5km, chi phí đầu tư khoảng 3.000 tỉ đồng.
Đoạn qua Bình Dương dài khoảng 57 km, bao gồm 28 km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 30.000 tỉ đồng. Đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 11,5 km, khái toán khoảng 3.000 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cho biết, để sớm hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, các đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao… việc triển khai tuyến đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là hết sức cần thiết. Điều này sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước nói riêng, của các tỉnh thành và TP.HCM nói chung.
Theo ông Lợi, tuyến đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là công trình quan trọng nhằm kết nối giao thông giữa các tỉnh Bình Phước, Bình Dương với TP.HCM. Việc kết nối tuyến dường cao tốc trực tiếp với tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 của TP.HCM.
Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng dự án tuyến đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là công trình quan trọng và hết sức cần thiết. TP.HCM cũng như tỉnh Bình Phước, Bình Dương đã thống nhất chủ trương với quyết tâm chính trị cao.
Do đó, dự án cần được xúc tiến thực hiện ngay, quan điểm là phải tranh thủ thời gian, trong quá trình triển khai vướng đến đâu thì gỡ đến đó. Vấn đề quan trọng nhất lúc này là sự đồng thuận và phải có sự phối hợp hết sức chặt chẽ giữa các địa phương, các bên liên quan. Cố gắng tối đa để hoàn thiện các bước trình tự theo quy định, trình Quốc hội thông qua dự án này ngay tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV.
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư. Bộ KH-ĐT phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 để triển khai dự án.
UBND TP.HCM thống nhất để UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan chủ trì làm việc với các bộ ngành và các địa phương về phương thức đầu tư, nguồn vốn thực hiện dự án.
Các địa phương có tuyến cao tốc đi qua sẽ cùng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện điều chỉnh hướng tuyến dự án và sớm đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai đầu tư xây dựng dự án theo hình thức đối tác công tư PPP. Kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn, bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng.