TP.HCM: Lên lịch tiến độ làm 355km metro trong 10 năm tới
TP. HCM dự kiến việc lựa chọn nhà thầu thi công cho tuyến metro số 2 (bến Thành- Tham Lương) sẽ diễn ra vào tháng 10/2025 và khởi công vào tháng 12/2025, đồng thời bổ sung tuyến metro kết nối đến huyện Cần Giờ (tuyến metro 12) vào danh mục dự án để thực hiện theo nghị quyết số 188 của Quốc hội.
UBND TP. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai đầu tư 355km metro trong vòng 10 năm, thực hiện theo Nghị quyết 188 của Quốc hội về thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM.
Trong đó, TPHCM đặt mục tiêu sớm hoàn tất thủ tục để khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Cụ thể, dự kiến đến tháng 6/2025, đơn vị liên quan sẽ hoàn thành công tác khảo sát, lập thiết kế tổng thể (FEED) và hồ sơ nghiên cứu khả thi.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được thẩm định vào tháng 8/2025 và trình UBND TP phê duyệt vào tháng 9/2025. Việc lựa chọn nhà thầu thi công sẽ diễn ra vào tháng 10/2025 và khởi công vào tháng 12/2025.
Dự án metro số 2 TP. HCM có tổng mức đầu tư dự kiến gần 48.000 tỷ đồng. Công trình có chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km; đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao) đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.
Dự kiến công trình metro thứ hai của TP. HCM sẽ hoàn thành vào tháng 10/2030 và đưa vào khai thác vào cuối năm 2030.
Thúc đẩy tuyến Thủ Thiêm - Long Thành
Sở Giao thông công chánh TP. HCM cũng vừa có văn bản gửi Sở Tài chính, Tư pháp, Xây dựng và Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM đề nghị góp ý phương án đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Hiện nay, tuyến đường sắt này đang được Bộ Xây dựng chủ trì chuẩn bị đầu tư. Bộ này cũng đang xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025.
UBND TP. HCM nhận định tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là đường sắt quốc gia, thuộc trách nhiệm đầu tư của Bộ Xây dựng. Việc giao cho địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư thuộc thẩm quyền xem xét, quyết định của Quốc hội.
Hiện nay, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025 hoặc sớm hơn.
Cơ chế đặc thù cho tuyến metro đi Cần Giờ
Sở Giao thông công chánh TP. HCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành về phương án tuyến metro kết nối trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ (tuyến metro số 12).
Tuyến metro này có chiều dài khoảng 48,7 km, điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), điểm cuối tại khu đất 39ha gần Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.
Quy hoạch tuyến này đã được cập nhật vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu triển khai dự án qua các thông báo của Văn phòng Chính phủ.
Theo Sở Giao thông công chánh TP. HCM, Nghị quyết số 188 của Quốc hội về thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM chưa đưa tuyến này vào danh mục dự án được hưởng cơ chế đặc thù. Tuy nhiên, Chính phủ có thẩm quyền điều chỉnh danh mục theo đề xuất của TP. HCM. Nếu dự án được bổ sung, tiến trình đầu tư sẽ được đẩy nhanh.
Do đó, Sở Giao thông công chánh đề xuất UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng thống nhất chủ trương bổ sung tuyến này vào danh mục dự án để thực hiện theo Nghị quyết số 188.
Tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. HCM đi Cần Giờ đi qua quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD).
Công trình này dự kiến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Tập đoàn Vingroup thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.
Giai đoạn thực hiện dự án dự kiến từ năm 2026-2028. Trong đó, thi công xây dựng từ năm 2026-2027, vận hành thử và bàn giao dự án vào năm 2028.