Đấu giá đất bám dọc metro, TP.HCM tính thu về hàng trăm nghìn tỷ

TP.HCM dự kiến đấu giá hàng chục lô đất, phát triển hàng loạt khu đô thị TOD dọc các tuyến metro. Nếu thuận lợi, việc đấu giá sẽ mang về nguồn thu hàng trăm nghìn tỷ đồng

UBND quận Tân Phú (TP. HCM) vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện rà soát khu vực TOD dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Theo đó, việc tổ chức rà soát khu vực TOD nhằm tổ chức thực hiện khai thác quỹ đất có điều kiện chỉnh trang, phát triển thuộc khu vực xung quanh nhà ga tuyến metro số 2.

Dự kiến, sau khi điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đấy và t phê duyệt dự án đầu tư. Quân Tân Phú sẽ đấu giá là khu đất số I/82A Tây Thạnh có diện tích 26 ha, nằm tiếp giáp hai trục đường Tây Thạnh và Trường Chinh. Theo quy hoạch làm TOD đã được TP.HCM duyệt, khu vực này sẽ có chức năng là đất hỗn hợp đầu tư thành khu đô thị nén, đồng thời khai thác thêm không gian ngầm để tối ưu hiệu quả sử dụng đất xung quanh nhà ga tuyến metro số 2.

UBND TP. Thủ Đức công bố sẽ đấu thầu 3 khu đất phát triển mô hình TOD dọc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và tuyến đường Vành đai 3.

Đấu giá đất bám dọc metro, TP.HCM tính thu về hàng trăm nghìn tỷ - Ảnh 1

Đầu tiên là khu đất diện tích 160 ha, nằm trên khu vực quanh ga Phước Long thuộc phường Trường Thọ và Phước Long A. Khu vực này kết nối với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, được quy hoạch chức năng dự kiến là đất hỗn hợp và công trình công cộng.

Thứ hai là khu đất Nông trường Dừa thuộc phường Long Trường, có diện tích 152 ha kết nối với đường Vành đai 3. Khu đất này được quy hoạch là đất hỗn hợp và công trình công cộng.

Khu đất cuối cùng nằm trong nhóm 9 vị trí đã được TP. HCM lên kế hoạch phát triển TOD giai đoạn 2025 - 2026. Trong đó, metro số 1 sẽ phát triển TOD quanh ga Phước Long (khu Trường Thọ, TP.Thủ Đức), với diện tích hơn 160 ha. Tại metro số 2, 3 sẽ thực hiện TOD ở các vị trí Tây Thạnh, Trung tâm Triển lãm Tân Bình, khu C30 gần ga Lê Thị Riêng…

Theo kế hoạch của UBND TP. HCM, trong 10 năm tới sẽ hoàn thành 355 km đường sắt đô thị và phát triển TOD ở 11 vị trí dọc nhà ga các tuyến metro. Riêng với tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ thu hồi 3 khu đất, gồm khu đất Trung tâm Triển lãm và Thể dục thể thao quận Tân Bình, diện tích 5,1 ha; khu đất ô số I/82A Tây Thạnh tại quận Tân Phú, diện tích 26 ha; Khu C300, nằm giữa quận 10 và Tân Bình, diện tích gần 41 ha để làm mô hình TOD.

Giai đoạn 2025 - 2026, TP. HCM dự kiến phát triển TOD tại 9 vị trí dọc ba dự án giao thông lớn TP. HCM đang triển khai, gồm metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và Vành đai 3.

Vị trí TOD có diện tích lớn nhất hơn 389 ha nằm ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, nơi diện tích nhỏ nhất là Trung tâm triển lãm và Thể dục thể thao quận Tân Bình, khoảng 5,1 ha.

Theo Sở Xây dựng, TP. HCM ước tính đang có khoảng 64.000 ha đất có thể phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Trong đó, khoảng 32.000 ha khu vực đất nông nghiệp, đất trống, 9.000 ha đất công nghiệp, sản xuất, hoặc chuyển đổi chức năng và 23.000 ha đất đô thị cần chuyển đổi, cải tạo để phát triển TOD.

Với đường Vành đai 3, có 5 vị trí phát triển TOD, gồm khu đất Nông trường Dừa và khu đất Long Bình ở TP.Thủ Đức; khu Tân Hiệp, khu số 6 Xuân Thới Thượng và khu Xuân Thới Sơn, thuộc huyện Hóc Môn.

Tổng diện tích các TOD này rộng trên 1.000 ha và mỗi điểm đô thị gần như một đô thị vệ tinh thu nhỏ của các khu vực trung tâm.

Ba mô hình triển khai TOD dọc các tuyến metro, vành đai.

Thứ nhất, mô hình TOD tại vùng lõi nhà ga (trong phạm vi bán kính từ 400 - 500 m). Mô hình này sẽ phát triển đô thị mật độ cao tối ưu; đất sử dụng hỗn hợp, đa chức năng, thương mại dịch vụ kết hợp ở; đi bộ là hình thức đi lại chủ yếu trong khu vực TOD; giao thông đối ngoại chủ yếu bằng đường sắt đô thị.

Thứ hai, mô hình TOD tại vùng chuyển tiếp nhà ga (ngoài phạm vi bán kính 400 - 500 m và thuộc bán kính 800 - 1.000 m) phát triển đô thị mật độ cao; sử dụng đất hỗn hợp với nhà ở và công trình dịch vụ xã hội; giao thông nội khu chủ yếu đi bộ và xe đạp; kết nối giao thông với nhà ga bằng xe buýt hoặc xe cá nhân nhẹ (xe đạp, xe điện…); giao thông đối ngoại chủ yếu vẫn là đường sắt đô thị.

Cuối cùng là mô hình đô thị tập trung tại vùng phụ cận các nút giao thông của đường Vành đai 3. Mô hình này phát triển theo hướng hình thành các khu dân cư tập trung, khu chức năng đô thị, các khu công nghiệp, logistics… Trong đó, phát triển đô thị trung, cao tầng quanh lõi trung tâm, sử dụng đất hỗn hợp khu ở và dịch vụ xã hội; giao thông nội khu chủ yếu xe đạp, xe điện; giao thông đối ngoại chủ yếu kết nối đường nhánh và giao thông công cộng.

Trần Lê

Theo Vietnamfinance