Đầu tư 3,5 tỷ USD làm tuyến metro nối Thủ Thiêm tới Sân bay Long Thành
Bộ Xây dựng vừa gửi công văn đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND TP. HCM làm cơ quan chủ quản đầu tư tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành, đồng thời làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án triển khai.
Nếu được chấp thuận, UBND TP. HCM sẽ tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có từ Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ Xây dựng) để tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị và thực hiện đầu tư.
Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành và giao UBND TP HCM làm việc, thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai về việc giao UBND TP HCM là cơ quan chủ quản Dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định theo quy định tại Điều 30 Luật Đầu tư công.

Bộ Xây dựng kiến nghị người đứng đầu Chính phủ cho phép UBND TP. HCM nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào trong quy hoạch đường sắt đô thị TP. HCM và đề xuất Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. HCM và Hà Nội.
Theo Bộ Xây dựng, phương án này sẽ giúp sớm triển khai tuyến đường sắt kết nối giữa sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với sân bay quốc tế Long Thành, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ công tác xây dựng, vận hành và khai thác tối đa các quỹ đất xung quanh khu vực dự án; tăng tính chủ động của địa phương trong việc triển khai công trình.
Ước tính nếu tuyến kết nối được áp dụng cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt nêu trên thì công tác chuẩn bị đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành khoảng 1 năm.
Bộ Xây dựng đang chủ trì chuẩn bị đầu tư tuyến Thủ Thiêm - Long Thành là đường sắt đô thị, chiều dài khoảng 42 km, thiết kế đường đôi, khổ đường 1.435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/giờ, 20 ga, vận chuyển hành khách nội ngoại ô từ TP HCM, tỉnh Đồng Nai đến sân bay quốc tế Long Thành; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD.
Hiện nay, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã lấy ý kiến của các địa phương, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10/2025.
Bộ Xây dựng cũng đang phối hợp với UBND TP. HCM nghiên cứu các tuyến đường sắt kết nối giữa hai sân bay quốc tế trong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060.
Trong đó, hai tuyến đường sắt đô thị quan trọng sẽ được đầu tư trước năm 2030 là tuyến đường sắt đô thị số 6 kết nối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (nút giao Phú Hữu); sau đó dùng chung hạ tầng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối tới Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm sau đó theo tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành