TP Phú Quốc: Liệu có xảy ra “bong bóng xì hơi” lần 2?

Mới đây huyện đảo Phú Quốc lại dậy sóng khi chính thức lên TP biển đảo. Tuy nhiên các nhà đầu tư cũng nên cẩn trọng khi xuống tiền tại nơi này để tránh rơi vào tình trạng “bong bóng bị xì hơi” như giai đoạn năm 2015-20218 – thời điểm có đề án Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế.

Thiết lập mặt bằng giá mới khi lên thành phố

Vừa qua, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thành phố Phú Quốc. Theo đó, Phú Quốc được định hướng phát triển thành thành phố thông minh, trung tâm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng giải trí cao cấp đủ sức cạnh tranh với điểm du lịch lớn và nổi tiếng của các nước trong khu vực và quốc tế… Điều này trở thành đòn bẩy mạnh mẽ cho du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng tại “thành phố đảo” đầu tiên của Việt Nam.

Thống kê cho thấy đến tháng 9/2020, Phú Quốc đã thu hút 276 dự án du lịch, trên diện tích gần 10.000 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 347.000 tỷ đồng (17-20 tỷ USD).

Phú Quốc trở thành thành phố đảo đầu tiên tại Việt Nam.  
Phú Quốc trở thành thành phố đảo đầu tiên tại Việt Nam.  

Chia sẻ tại buổi công bố thị trường bất động sản năm 2020 được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Văn Đính – Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng việc lên thành phố sẽ tạo đà cho thị trường bất động sản Phú Quốc phát triển và thiết lập mặt bằng giá mới.

“Phú Quốc trở thành Thành phố đã và đang tạo sự quan tâm mạnh trở lại của các nhà đầu tư. Các tập đoàn lớn đã liên tiếp công bố đưa các khu đại đô thị du lịch ở Đảo Phú Quốc vào vận hành khai thác. Điều này đã tạo sức hút, sự sôi động trở lại cho thị trường bất động sản Phú Quốc” – ông Đính chia sẻ.

Anh Bình, một nhà môi giới BĐS kỳ cựu ở thị trấn Dương Đông, cho biết cuối năm 2020 có rất đông nhà đầu tư BĐS tìm đến đảo ngọc Phú Quốc.  Theo các nhân viên môi giới, hiện nay thị trường BĐS Phú Quốc đang có chiều hướng tăng lên, với lượng giao dịch tăng mạnh. Đồng thời, các chủ đất cũng nâng giá bán lên 10-15% so với những tháng cuối năm ngoái. “Chủ đất có vẻ chẳng vội với những giao dịch, trong khi bên mua lại tỏ ra sốt sắng, nóng ruột để giao dịch thành công. Chính vì yếu tố mua cần nhưng bán chưa vội, đã đẩy giá đất mỗi ngày nhích lên một nấc” – anh Bình cho biết.

Cẩn trọng để tránh bị “sa lầy”

Khi bong bóng bất động sản tại Phú Quốc vỡ vào cuối năm 2018, thị trường này đã diễn ra một cuộc thanh lọc mạnh mẽ những nhà đầu tư năng lực yếu, bao gồm cả nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng quản lý quy hoạch chung Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM, các thông tin về quy hoạch và phát triển đô thị ở Phú Quốc luôn có tác động lớn đến tâm lý các nhà đầu tư, chính vì vậy mà giá bất động sản tại đây biến động lên xuống liên tục trong nhiều năm qua.

Ông Tuấn khẳng định giá cả thị trường vận hành theo quy luật nhưng đôi khi cũng gặp những sự cố như Covid-19 có thể khiến thị trường sụp đổ, tạo ra tính rủi ro của thị trường. Chính vì vậy, người đầu tư cần bình tĩnh và cân nhắc nhiều yếu tố trước khi đưa ra các quyết định đầu tư vào lúc này.

Nên cẩn trọng khi đầu tư tại Phú Quốc để tránh bị “sa lầy” với bong bóng giá ảo.  
Nên cẩn trọng khi đầu tư tại Phú Quốc để tránh bị “sa lầy” với bong bóng giá ảo.  

Trong báo cáo thị trường vừa công bố, lãnh đạo Hội môi giới bất động sản Việt Nam nhận định giá bất động sản có thể tăng tại Phú Quốc. Đây là một trong những địa phương đã từng phát triển nóng, sau khi bị ngưng trệ rồi tiếp tục sôi động trở lại.

“Sang năm 2021, cơ bản đều có mức tăng giá bất động sản ở mức 5-7% so với 2020. Một số địa phương có thể tăng mạnh hơn, đạt trên 10% như: Đồng Nai, Bình Dương, TP. Phú Quốc, Vân Đồn (Quảng Ninh), Móng Cái (Quảng Ninh)”, lãnh đạo Hội môi giới bất động sản dự báo.

Lãnh đạo Hội môi giới cũng cho rằng, năm 2021 khó có thể xảy ra nguy cơ bóng bóng bất động sản bởi kinh tế tăng trưởng ở mức tốt, lực cầu vẫn mạnh, giá có thể kiểm soát được. Tuy nhiên, khi bước vào bất kỳ thị trường bất động sản nào, không chỉ riêng Phú Quốc, giới chuyên gia lưu ý các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin từ các cơ quan nhà nước, các công ty môi giới và sàn giao dịch uy tín để nắm rõ quy hoạch và pháp lý của dự án.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết Phú Quốc trở thành thành phố sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Theo thời gian, giá bất động sản sẽ tăng cao. Đầu tư vào thị trường Phú Quốc thời điểm này có thể đón cơ hội tăng giá.

Tuy nhiên, ông Hà nhấn mạnh, điều quan trọng là phải đầu tư đúng chỗ, đúng nơi để dòng tiền đầu tư sinh lợi nhuận lâu dài. Các nhà đầu tư có thể xem xét sản phẩm của những chủ đầu tư uy tín tại những địa điểm giàu tiềm năng du lịch, có dòng khách ổn định và tăng trưởng liên tục theo thời gian. Sản phẩm đầu tư cần phải phát triển theo mô hình quần thể, hệ sinh thái để tạo sự liên kết và tối ưu hóa.

Cao Lãng

Theo Kinh doanh và Phát triển