TP.HCM xử lý hàng loạt công trình vi phạm xây dựng

Đa số các trường hợp vi phạm xây dựng được diễn ra từ nhiều năm, song vì sao những công trình này vẫn tồn tại và ngày một bành chướng đang là vấn đề hết sức khó hiểu.

Trong những năm qua, với việc đô thị hóa ngày càng nhanh ở nước ta, dưới áp lực dân số tăng cao, cũng như nhu cầu về nhà ở của người dân ngày càng lớn đã làm phát sinh xu hướng xây dựng các công trình cao hơn, đẹp hơn, bề thế hơn nhằm phục vụ nhu cầu cư trú của người dân.

Trước sức ép lớn về nhu cầu xây dựng nêu trên, trong những năm qua, tình trạng xây dựng công trình không có giấy phép, sai nội dung giấy phép xây dựng diễn ra phổ biến và nghiêm trọng, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước.Tại TP.HCM, mỗi năm có hàng nghìn công trình xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch đã được phát hiện và xử lý.

Liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn các phường, UBND Quận 12, TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ hàng loạt công trình nhà ở xây dựng sai phép.

Tình trạng xây dựng công trình không phép, sai phép trên địa bàn TP.HCM vẫn diễn ra phức tạp.  
Tình trạng xây dựng công trình không phép, sai phép trên địa bàn TP.HCM vẫn diễn ra phức tạp.  

Cụ thể, công trình của cá nhân L.N.Đ (Phường Thạnh Lộc, Quận 12) vi phạm chia nhỏ thành 16 căn, xây thêm cửa đi và cầu thang. Tăng diện tích xây dựng tại ban công lầu 1, lầu 2 và phía trước. Tổng diện tích xây sai phép hơn 300m2. Công trình này đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ tháng 2/2019. UBND Quận 12 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 15 triệu đồng đối với chủ công trình.

Cũng hoàn thiện và đưa vào sử dụng thời gian trên, công trình của ông V.V.T (Phường Thạnh Lộc, Quận 12) vi phạm khi chia nhỏ thành 13 căn, trổ thêm cửa và cầu thang. Diện tích vi phạm khoảng 120m2, chủ công trình bị xử phạt 15 triệu đồng.

Cũng trên địa bàn Phường Thạnh Lộc, Quận 12, do xây dựng sai kết cấu chịu lực và tăng diện tích xây dựng phần sân sau với diện tích 1.300m2 nên ông N.T.Q đã bị UBND Quận 12 ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng.

Tương tự, bằng hình thức chia nhỏ thành 5 căn tại 2 khu, công trình nhà ở kết cấu một trệt hai lầu của ông Đ.V.T tại Phường Thạnh Lộc, Quận 12 có hàng loạt vi phạm như trổ thêm cửa đi và cầu thang, dựng nhiều vách ngăn… Được đưa vào sử dụng từ tháng 2/2019, chủ công trình này bị phạt 15 triệu đồng.

Tại Phường Tân Chánh Hiệp, UBND Quận 12 cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà N.T.B.P, chủ công trình nhà ở có vi phạm như tăng diện tích xây dựng, chia thành nhiều căn. Hiện cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ công trình ngưng thi công xây dựng.

Trên địa bàn Phường Thạnh Xuân, công trình xây sai phép gần 14m2 của bà P.T.Q.T đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ năm 2012 nhưng đến tháng 12/2020 mới bị phát hiện.

Theo một lãnh đạo UBND Quận 12, có nhiều khó khăn vì người dân tìm cách đối phó khi xây dựng vào ban đêm hoặc các ngày nghỉ. Một số chủ đầu tư giao khoán công trình cho nhà thầu xây dựng cố tình xây không phép. Ngoài ra, công tác điều chỉnh quy hoạch, thời gian thẩm định, phê duyệt kéo dài gây khó khăn trong việc quản lý đô thị.

Ông Lê Minh Đức - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TP.HCM, phân tích chủ công trình xây "lụi" rất nhanh nhưng để lập biên bản, cưỡng chế rồi tháo dỡ thì mất rất nhiều thời gian, bởi thủ tục phức tạp. Điển hình một số trường hợp chỉ trong vòng 1 đêm đã dựng xong căn nhà cấp 4 mà chính quyền không hề hay biết.

Theo ông Đức, sau khi làm xong nhà, nếu bị phát hiện họ đóng cửa lại rồi bỏ trốn khiến lực lượng làm nhiệm vụ không thể xử lý được. Từ đó, ông Đức nêu quan điểm nên đơn giản hóa các thủ tục xử lý vi phạm hành chính trong trật tự xây dựng, nếu chủ đầu tư vắng mặt, địa phương có thể cưỡng chế được ngay, không để kéo dài thời gian. Nếu để thời gian kéo dài thì vụ việc càng phức tạp, đối tượng có thể xây thêm một số công trình không phép.

Ngoài ra, hôm nay hiện trạng công trình như thế này, ngày mai lại thay đổi khác cho đến khi ra quyết định cưỡng chế thì hiện trạng không như ban đầu. Như vậy phải khảo sát, đánh giá lại hiện trạng, gây khó khăn trong việc cưỡng chế những công trình trái phép như hiện nay.

Văn Đức

Theo Doanh nghiệp Việt Nam