Xu hướng nào ảnh hưởng đến giao dịch nhà ở trong năm 2022?

Năm xu hướng dưới đây sẽ giúp người mua quyết định có nên tham gia vào thị trường nhà ở trong năm 2022 hay không, đặc biệt là khi giá nhà ở đã và đang lập kỷ lục tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Xu hướng nào ảnh hưởng đến giao dịch nhà ở trong năm 2022? - Ảnh 1

Lãi suất vay thế chấp tăng nhưng vẫn ở mức thấp

Lãi suất tại nhiều quốc gia đã được điều chỉnh tăng sau khi chạm mức thấp nhất mọi thời đại vào năm 2021 trong nỗ lực nhằm vực dậy nền kinh tế của các chính phủ.

Hầu hết các nhà kinh tế dự đoán lãi suất sẽ tiếp tục tăng nhẹ vào năm 2022, khi áp lực lạm phát ngày càng đè nặng. Nhưng dù có tăng, lãi suất vẫn ở mức thấp trong lịch sử. Tại Mỹ, lãi suất có thể tăng lên 3,6% vào cuối năm 2022, trong khi chưa bao giờ giảm xuống dưới 5% kể từ trước khi diễn ra cuộc Đại suy thoái vào năm 2008.

Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng với người mua nhà. Giả sử lãi suất tăng từ 3% lên 3,6%, khoản vay 300.000 USD sẽ khiến người mua phải trả thêm 100 đô la mỗi tháng.

Nhu cầu mua nhà giảm nhưng vẫn ở mức cao

Vào năm 2021, nhu cầu mua nhà tăng mạnh chưa từng có một phần do thiếu nguồn cung, xu hướng làm việc tại nhà và những hạn chế của chuỗi cung ứng khiến quá trình xây mới bị gián đoạn.

Năm 2022 sẽ chứng kiến nhu cầu này giảm bớt, mang lại sự cân đối cung – cầu hơn cho thị trường nhà ở. Điều này không mang lại lợi thế cho người mua, nhưng sẽ giúp họ có nhiều lựa chọn hơn, việc cạnh tranh mua nhà ít khốc liệt hơn, và giá cả tăng chậm hơn.

Tốc độ tăng giá chậm lại cũng sẽ hạn chế hoạt động đầu cơ và mang lại nhiều cơ hội hơn cho những người mua nhà lần đầu, vốn đang kiệt sức vì giá nhà tăng phi mã suốt năm 2021.

Giá nhà vẫn tăng nhưng với tốc độ chậm hơn

Các nhà kinh tế cùng đồng ý rằng giá nhà không giảm, nhưng sẽ tăng tốc chậm lại đáng kể vào năm 2022. Đây là một trong những hệ quả của việc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Giá nhà tăng chậm sẽ giúp người mua và người bàn cùng hưởng lợi trong một thị trường có tính ổn định cao hơn, cho phép họ lập kế hoạch tài chính và chuẩn bị mua hoặc bán nhà tốt hơn.

Cần lưu ý rằng giá nhà tăng mang lại lợi ích cho vốn chủ sở hữu, nhưng lại khiến các khoản thanh toán vay thế chấp như tiền lãi, thuế và bảo hiểm tăng lên, kéo theo tỷ lệ chi phí nhà ở trong ngân sách hộ gia đình lớn hơn.

Nguồn cung nhà ở tăng

Vào năm 2021, nguồn cung vật liệu và tình trạng thiếu lao động đã khiến việc xây dựng nhà mới bị đình trệ. Tình trạng này sẽ được cải thiện trong năm 2022, làm tăng số lượng nhà ở tung ra thị trường. Các nhà xây dựng và nhà phát triển sẽ khắc phục việc thiếu vật liệu hiện nay và tăng tốc xây dựng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người mua.

Đây sẽ là một tin tốt cho người mua nhà, nhất là những người có mức thu nhập thấp và trung bình, bởi nguồn cung tăng đồng nghĩa với tốc độ tăng giá sẽ chậm lại.

Đầu tư nhà ở vẫn sôi động

Giá nhà và giá thuê nhà đã tăng trong suốt năm 2021. Điều này sẽ tạo cơ sở để các nhà đầu tư bất động sản vững tin và tiếp tục mua ròng vào năm 2022, nhất là trong bối cảnh lạm phát cao.

Năm 2022 được coi là một năm tuyệt vời cho nhà đầu tư khi nhu cầu thuê nhà ổn định và giá thuê được dự báo tiếp tục tăng. Ngoài nhà mặt đất và nhà chung cư, các quỹ đầu tư tín thác bất động sản vẫn là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Người mua và bán nhà cần lưu ý

Bất chấp các xu hướng được đề cập ở trên, người mua hoặc bán nhà cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tìm hiểu rõ về thị trường.

Với người mua, hãy cân nhắc kỹ ngân sách trước khi tìm nhà. Lãi suất cao hơn và giá nhà tăng sẽ ảnh hưởng đến khả năng chi trả cho nhà ở và các khoản thanh toán hàng tháng.

Trong khi đó, người bán nhà vẫn đang ở “cửa trên” trong năm 2022. Giá nhà tăng, dù với tốc độ chậm hơn, nhưng tiếp tục làm tăng vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, người bán nên chuẩn bị đối mặt với các thách thức và cạnh tranh, khi thị trường được bổ sung thêm nguồn cung nhà ở và dần đi vào ổn định, khiến việc bán phá giá không còn dễ dàng như trước.

Bảo Châu (T/H)

Theo Kinh doanh & Phát triển