Yếu tố nào sẽ ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán tháng 12?

Theo BSC, có 7 yếu tố lớn sẽ tác động tới thị trường chứng khoán tháng 12. Trên cơ sở đó, BSC khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng với thị trường trong tháng cuối năm khi nhiều yếu tố biến động dự báo có thể xảy ra.

Tại báo cáo công bố mới đây, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đã liệt kê ra các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán tháng 12 cũng như chiến lược đầu tư trong tháng cuối cùng của năm 2020.

Theo đó, có 7 yếu tố lớn sẽ có tác động nhất định tới thị trường. Trên cơ sở đó, BSC khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng với thị trường trong tháng 12 khi nhiều yếu tố biến động dự báo có thể xảy ra.

2 kịch bản cho thị trường được BSC đặt ra:

kịch bản 1, VN-Index giữ được vị thế chủ yếu ở trên ngưỡng 1.000 điểm và hướng tới chinh phục ngưỡng 1.050. Các thị trường thế giới tiếp tục đi lên nhờ ảnh hưởng tích cực từ các thông tin thử nghiệm vaccine tại nhiều quốc gia. 

Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu BSC, xác suất xảy ra kịch bản này là không cao.

Kịch bản 2, VN-Index có sự điều chỉnh và tạo nền giá quanh khu vực 970 điểm nếu thị trường thế giới chuyển sang xu hướng giảm ngắn hạn và trạng thái rút ròng của khối ngoại trở nên tiêu cực hơn. Theo đánh giá, kịch bản này có nhiều khả năng xảy ra hơn.

Trong tháng 11/2020, VN-Index tăng 8,39%; HNX-Index tăng 9,13%. P/E cuối tháng 11 ở mức 16,3 - tăng mạnh so với mức 15,1 của tháng 10 và cao hơn 2,5% so với P/E bình quân 5 năm (15,9 lần), dù vậy vẫn khá thấp so với khu vực châu Á.

P/E VN-Index được dự báo giảm về mức 16 trong tháng 12/2020.

Điểm nhấn đáng chú ý trong tháng 11 là 11/11 ngành cấp I tăng điểm và 8/11 ngành tăng so với cuối năm 2019. Trong đó, nhóm ngành nguyên vật liệu, viễn thông và ngân hàng tăng mạnh trong tháng 11. Ngành nguyên liệu dẫn đầu thị trường với mức tăng 22,8%.

Xét về P/E, hầu hết P/E các ngành đều tăng so với đầu năm. Một số ngành có tốc độ tăng giá chậm hơn mức độ cải thiện lợi nhuận gồm: Viễn thông, tài chính, ngân hàng. Những ngành còn lại đang có vận động giá vượt mức độ cải thiện lợi nhuận.

Các nhóm ngành có P/E dưới mức bình quân thị trường gồm: Ngân hàng, công nghệ thông tin, dược và y tế, tiện ích cộng đồng.

Yếu tố nào sẽ ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán tháng 12? - Ảnh 1

Trong tháng 11, vốn hóa tiếp tục có sự gia tăng so với thời điểm cuối tháng 10. Theo đó, vốn hóa 3 sàn đạt 5,8 triệu tỷ đồng.

"Diễn biến thị trường đi đến giai đoạn cuối của xu hướng tăng trung hạn và manh nha chuyển sang trạng thái điều chỉnh. Thanh khoản có chiều hướng tăng phản ánh tâm lý giao dịch trong thời điểm hiện tại vẫn đang tương đối lạc quan", báo cáo BSC nêu.

Với kịch bản số 2, VN-Index đạt 970 điểm vào cuối tháng 12, dự báo vốn hóa giảm 3% và thanh khoản duy trì ổn định.

7 yếu tố chính tác động tới thị trường chứng khoán tháng 12

Tại báo cáo, nhóm nghiên cứu BSC đã đề cập tới 7 yếu tố lớn sẽ có tác động nhất định tới thị trường, theo 2 chiều hướng tích cực và tiêu cực, đó là:

Thứ nhất, việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công hỗ trợ tăng trưởng sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán tháng 12.

Thứ hai, chỉ số định giá thị trường vẫn ở mức hợp lý so quá khứ và so với khu vực. Điều này sẽ là lực đẩy giúp thị trường ổn định và xác lập vùng giá hợp lý.

Thứ ba, các ETFs công bố điều chỉnh và thực hiện cơ cấu danh mục, sẽ là nền tảng tăng thanh khoản cho thị trường.

Thứ tư, các thử nghiệm vắc xin vẫn đang được tiến hành tại nhiều nơi trên thế giới, mang tới những tác động tích cực.

Thứ năm, tâm lý nhà đầu tư quốc tế ổn định và giảm thiểu trú ẩn vào các kim loại quý như vàng, bạc giúp gia tăng dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán.

Có 2 yếu tố tiêu cực được chỉ ra, đó là: Nguy cơ suy thoái cao ở các nước và khu vực chủ chốt thế giới sẽ mang tới những tiêu cực trung hạn, phụ thuộc vào tốc độ hồi phục các nền kinh tế; tiếp đó, giá dầu biến động, cùng với xung đột khu vực Trung Đông khiến các đơn vị nghiên cứu khó đưa ra dự báo để ổn định lạm phát.

Yếu tố nào sẽ ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán tháng 12? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Chiến lược đầu tư tháng 12/2020

Trên cơ sở các yếu tố tích cực và tiêu cực được chỉ ra, BSC khuyến nghị nhà đầu tư có thể giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục và đợi những nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ quanh 970 điểm để mua vào trở lại.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc nắm giữ lâu dài các nhóm cổ phiếu có tăng trưởng lợi nhuận tốt như: Ngân hàng, bán lẻ, bất động sản và nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ thông tin vắc xin như dầu khí.

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu cũng khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng trong quyết định giao dịch cổ phiếu khi xu hướng điều chỉnh tiềm năng chiếm trạng thái chủ đạo trong tháng 12; đồng thời, cẩn trọng đối với giao dịch phái sinh, nên giữ số vị thế mở ở mức vừa phải.

Lê Minh

Theo Reatimes