BĐS tuần qua: “Cò đất” nườm nượp đổ về sân bay Phan Thiết, Novaland xin ra hạn siêu dự án 5 tỷ USD tại Bình Thuận

Novaland xin ra hạn thời gian hoạt động dự án 5 tỷ USD tại Bình Thuận, “Cò đất” đổ về sân bay Phan Thiết, Hà Nội sẽ duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, Khánh Hòa khai tử loại hình ‘đất ở không hình thành đơn vị ở’, Đà Nẵng cưỡng chế tháo dỡ phần vi phạm của dự án Mường Thanh từ ngày 6/4,… là những thông tin thị trường BĐS được quan tâm nhất tuần qua.

BĐS tuần qua: “Cò đất” nườm nượp đổ về sân bay Phan Thiết, Novaland xin ra hạn siêu dự án 5 tỷ USD tại Bình Thuận - Ảnh 1

Thông tin thị trường địa ốc được quan tâm tuần qua (8/3 – 12/3/2021)

‘Cò đất’ đổ xô về dự án sân bay Phan Thiết, chính quyền phát công văn cảnh báo: Ngày 11/3, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết có văn bản gửi Công an TP. Phan Thiết, Phòng TN-MT và UBND xã Thiện Nghiệp yêu cầu có ngay các biện pháp cấp bách để ngăn chặn tình trạng “cò đất” tập trung bất thường khu vực sân bay Phan Thiết.

Theo nội dung công văn, trong vài ngày trở lại đây, báo chí đưa tin cuối tháng 3, cảng hàng không Phan Thiết (sân bay Phan Thiết, ở xã Thiện Nghiệp) sẽ được triển khai thi công.

Trên địa bàn xã Thiện Nghiệp, các quán cà phê, các ngõ đường vào dự án sân bay Phan Thiết bất ngờ xuất hiện rất nhiều xe ô tô và người từ các địa phương khác đến để trao đổi, thực hiện giao dịch mua bán đất đai. Tình hình này đã tạo nên dấu hiệu mất an ninh trật tự, an toàn giao thông khi có lượng lớn xe ô tô đổ về xã Thiện Nghiệp một cách bất thường.

Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết yêu cầu UBND xã Thiện Nghiệp phải tăng cường công tác quản lý về an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đặc biệt là phải quản lý chặt, ngăn chặn ngay tình trạng bao chiếm, lấn đất đai của nhà nước khu vực gần dự án sân bay Phan Thiết nhằm sang nhượng, mua bán bất hợp pháp; yêu cầu Công an TP. Phan Thiết tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, chuyển nhượng đất đai bất hợp pháp, nhất là tình trạng lừa đảo trong mua bán đất đai.

BĐS tuần qua: “Cò đất” nườm nượp đổ về sân bay Phan Thiết, Novaland xin ra hạn siêu dự án 5 tỷ USD tại Bình Thuận - Ảnh 2

Trước thềm lên quận giá nhà đất huyện Gia Lâm và Thanh Trì tăng chóng mặt: Trước những thông tin cho rằng, với tiến độ hiện tại nhiều khả năng huyện Gia Lâm có thể lên quận vào năm 2023, hay việc Thanh Trì cũng đang đẩy nhanh tiến độ lên quận mà giá đất hai nơi này đã tăng chóng mặt.

Theo khảo sát, giá nhà đất hiện tại của huyện Gia Lâm dao động trong khoảng từ 15 – 60 triệu đồng/m2, tùy theo từng khu vực cũng như vị trí thì khi đem so sánh với các nơi khác trong vòng cách đây 1 – 2 năm là 10 – 30 triệu đồng/ m2. Đối với phân khúc đất nền, đặc biệt tại những điểm hút nhà đầu tư như Đa Tốn, Kiêu Kỵ, Dương Xá, Đặng Xá hay Trâu Quỳ giá đất giao động từ 50 – 60 triệu đồng/ m2. Thậm chí còn có một số dự án bất động sản cao cấp rao bán trong khoảng từ 100 – 150 triệu đồng/ m2.

Ngoài ra, giá đất nông nghiệp tại Gia Lâm cũng ở mức khá cao kể từ khi có thông tin sắp lên quận, trung bình từ 3-4 triệu đồng/m2. Theo tìm hiểu, một mảnh đất nông nghiệp đang hoàn thiện pháp lý để được cấp sổ đỏ có diện tích 90m2 ở Yên Viên, Cầu Đuống, gần Gia Lâm được rao với 25 triệu đồng/m2. Hay như một lô đất nằm trên mặt đường quốc lộ 5A, sát bên cạnh khu công nghiệp Phú Thị xã Dương Xá có diện tích khoảng 30.000m2 được chào bán với giá 3,5 triệu đồng/m2.

Tại huyện Thanh Trì, có nơi giá nhà đất tăng 2-4 lần so với thời điểm chưa có thông tin lên quận. Tại khu vực giáp được QL1A cũ có giá cao nhất, theo tìm hiểu, giá tại đây động từ 50 – 60 triệu đồng/m2 nếu có đường rộng ô tô đỗ cửa. Những lô đất trong ngõ rộng tầm 2 m, giá cũng dao động từ 20 – 30 triệu đồng/m2, so với hồi đầu năm 2020 thì chỉ vào khoảng 12 – 18 triệu đồng/m2. Còn tại các nơi mặt đường Ngọc Hồi – Văn Điển, mức giá bán dao động trong khoảng từ 60 triệu đến gần 100 triệu đồng/m2.

Vỡ bong bóng ‘sân bay Téc Ních’, nhà đầu tư bất động sản học được gì?: Về vụ sốt đất tại tỉnh Bình Phước, TS Sử Ngọc Khương đánh giá sân bay Téc Ních không phải là “cây đũa thần” làm cho nền kinh tế của tỉnh và thị trường bất động sản khởi sắc chỉ trong một thời gian ngắn như thế.

Có thể dễ dàng nhìn thấy việc xây dựng một sân bay không thể là một bước ngoặt cho kinh tế toàn tỉnh. Thứ nhất, đây chỉ mới dừng lại ở mức chủ trương đang đợi xem xét và phê duyệt. Thứ hai, giá thị trường bất động sản tại tỉnh Bình Phước có tăng hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa.

Theo ông Khương, ngoài những thông tin quy hoạch thì những thông tin liên quan đến nền kinh tế về tín dụng hay diễn biến có tác động đến nền kinh tế đều có thể làm tăng giá trị tài sản và tạo ra động lực thúc đẩy thị trường. Tuy nhiên, tất cả những yếu tố này có thể hoặc không có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường bất động sản. Vì thế việc bùng nổ về giá chỉ vì một lý do như câu chuyện tại Bình Phước thật sự cần được cân nhắc một cách thực tế và kỹ càng.

TS Khương giả định nếu sân bay sẽ được hoàn thành, theo một góc nhìn thực tế thì việc này cần ít nhất 5-7 năm để hoàn thành kế hoạch và được phê duyệt, rồi xây dựng sẽ mất thêm 3-5 năm nữa. Như vậy, từ lúc khảo sát đến lúc khánh thành cũng gần 10 năm nếu mọi việc diễn ra thuận lợi. “Tuy nhiên, để vận hành trơn tru và thật sự thu hút đầu tư đáng kể thì cần 5-10 năm nữa”, ông nói.

Giá đất vùng ven tăng kỷ lục, dòng tiền BĐS đang có xu hướng đổ về các vùng phụ cận: Theo báo cáo tổng kết năm 2020 của BHS Group giá BĐS tại một số khu vực ven đô đang tăng chóng mặt. Đơn cử như tại Hà Nội, các khu vực ngoại thành như Sơn Tây, Hòa Lạc, Thạch Thất, Hoài Đức có mức giá 25 – 30 triệu/m2 tăng 50% so với năm 2019; các vùng như Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên cũng tăng khoảng 20 – 30% so với năm 2019.  Đồng thời, theo các chuyên gia nhận định, bước sang năm 2021 nhà đầu tư tiếp tục hướng sự tập trung vào khu vực ven Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Điều này cho thấy một xu hướng dòng tiền trong thời gian tới sẽ đổ vào các vùng phụ cận, nơi có hạ tầng được đầu tư, các dự án phát triển bài bản, được quản lý vận hành bởi các đơn vị uy tín quốc tế, đặc biệt tại một số điểm sáng như Hải Phòng, Bắc Ninh hay Hoà Bình.

Tin dự án đáng chú ý trong tuần

Novaland xin gia hạn thời gian hoạt động dự án NovaWorld Phan Thiết 5 tỷ USD: Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận, ông Bùi Xuân Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Novoland, cho biết quá trình triển khai dự án đã gặp nhiều vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án. Vì vậy, Tập đoàn Novoland kiến nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đồng thời xem xét cho phép tập đoàn điều chỉnh thời gian hoạt động của dự án tương ứng với thời gian chậm bồi thường, giải phóng mặt bằng vừa qua.

Ngoài ra, đại diện tập đoàn cũng đề nghị xem xét việc xác định giá thuê đất cụ thể nhằm đảm bảo hiệu quả của dự án, chấp thuận chủ trương cho tập đoàn lập thủ tục điều chỉnh mục tiêu, điều chỉnh quy hoạch của dự án theo hướng chuyển một phần diện tích của dự án sang đất ở lâu dài để đa dạng hóa các loại hình sản phẩm du lịch…

Hà Nội sẽ duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng vào tháng 6/2021: Chiều 10/3, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội họp, cho ý kiến về chủ trương hoàn thiện đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở). Tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy đã nghe báo cáo, ý kiến thẩm định của Văn phòng Thành ủy, trao đổi thảo luận của các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy về việc thực hiện quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.

Qua xem xét, Ban Thường vụ Thành ủy đã nhất trí cao về chủ trương giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo hoàn thiện đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đồng thời xin ý kiến Bộ NN&PTNT về các nội dung liên quan đến quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ liên quan; xin ý kiến Bộ Xây dựng đối với việc cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng Thủ đô…

Khánh Hòa khai tử loại hình ‘đất ở không hình thành đơn vị ở’: UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định hủy bỏ Quyết định số 2718 ngày 14/9/2016 về việc cho phép Công ty Cổ phần Du lịch Nhật Minh chuyển mục đích sử dụng đất, đồng thời chuyển từ đất thuê sang giao đất có thu tiền tại dự án Ariyana (số 18 đường Trần Hưng Đạo). Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, lý do hủy bỏ quyết định trên là vì ngày 17/12/2020, UBND tỉnh đã có văn bản hủy bỏ chủ trương cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang “đất ở không hình thành đơn vị ở”.

Đà Nẵng cưỡng chế tháo dỡ phần vi phạm của dự án Mường Thanh từ ngày 6/4: Ngày 10/3, UBND quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch về việc cưỡng chế tháo dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng tại công trình Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà nằm trên địa bàn phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Dự án do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư. Theo đó, phạm vi thực hiện cưỡng chế tháo dỡ gồm phần công trình vi phạm tại các tầng 2, 3, 4, 5, 35, 41, 42 và 2 tầng kỹ thuật, tầng mái của khối chung cư thuộc dự án trên.

Công tác tổ chức cưỡng chế theo 2 giai đoạn, dự kiến 180 ngày. Giai đoạn 1 cưỡng chế tháo dỡ từ tầng 2 đến tầng 5, thời gian từ 6/4 đến 30/6. Giai đoạn 2 cưỡng chế tháo dỡ tại tầng 35, 41, 42 và 2 tầng kỹ thuật, áp mái, thời gian từ 1/7 đến hết 30/9. Kế hoạch này đi cùng thông báo thực hiện các biện pháp ngừng cung cấp điện, nước và các dịch vụ truyền thông tại các căn hộ vi phạm. Cụ thể, toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế tháo dỡ do chủ đầu tư chịu trách nhiệm chi trả theo quy định.

Cao Lãng

Theo Kinh doanh & Phát triển