Bình Định: Mở đường 2.100 tỷ nối Cao tốc Bắc Nam tới Cảng Phù Mỹ

Tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam về Khu công nghiệp Phù Mỹ và Bến cảng Phù Mỹ có chiều dài hơn 16km, tổng vốn đầu tư 2.115 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa đồng ý thực hiện đầu tư xây dựng dự án Tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam về Khu công nghiệp Phù Mỹ và Bến cảng Phù Mỹ.

Tuyến đường có điểm đầu giáp với đường ĐT.638 tại Km65+300 thuộc thôn Chánh Thuận, xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ; điểm cuối giao với đường ven biển ĐT.639 thuộc thôn Chánh Trạch 3, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ.

Tổng chiều dài tuyến đường hơn 16Km, vận tốc thiết kế 60 - 80Km/h.

Tổng mức đầu tư dự án 2.115 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 348 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 1379 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác 125 tỷ đồng; chi phí dự phòng 263 tỷ đồng

Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2024-2029, trong đó chuẩn bị đầu tư từ năm 2024 – 2025, triển khai thi công hoàn thành từ năm 2025 – 2029.

Phối cảnh Khu công nghiệp Phù Mỹ. 
Phối cảnh Khu công nghiệp Phù Mỹ. 

Mới đây, UBND tỉnh Bình Định đã có ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ là nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phù Mỹ (giai đoạn 1).

Dự án có diện tích hơn 436ha tại Khu quy hoạch Khu công nghiệp Phù Mỹ, thuộc xã Mỹ An và xã Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ).

Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 4.500 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư hơn 680 tỷ đồng, vốn vay thương mại hơn 3.800 tỷ đồng.

Dự án sẽ được triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động trong vòng 5 năm. Thời gian hoạt động của dự án là 70 năm, kể từ ngày có quyết định cho thuê đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Khu công nghiệp Phù Mỹ có tính chất là khu công nghiệp tập trung, đa ngành. Định hướng ngành, sản phẩm công nghiệp của khu công nghiệp này là phát triển công nghiệp năng lượng mới (hydrogen xanh, amoniac xanh, LNG...); công nghiệp sản xuất, chế tạo sản phẩm nằm trong hệ sinh thái công nghiệp năng lượng tái tạo, LNG; các ngành công nghiệp luyện kim, sản xuất kim loại; chế tạo máy; chế tạo nguyên vật liệu công nghệ cao; thiết bị vật tư phụ trợ…

Khu bến cảng Phù Mỹ được quy hoạch tại vùng biển xã Mỹ An và Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, có diện tích gần 1.500ha.

Đây là khu chức năng (công trình giao thông - cảng biển) gắn liền với khu công nghiệp tập trung, đa ngành, tăng cường thu hút các loại hình công nghiệp phù hợp với định hướng cho Khu công nghiệp Phù Mỹ.

Bình Định: Mở đường 2.100 tỷ nối Cao tốc Bắc Nam tới Cảng Phù Mỹ - Ảnh 1
Phối cảnh Khu bến cảng Phù Mỹ.

Dự báo sơ bộ khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng giai đoạn đến 2030 khoảng 2,6 triệu tấn/năm, bao gồm hàng lỏng (hydrogen, amoniac), vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời.

Giai đoạn 2030 - 2050 khoảng 16,6 triệu/năm, bao gồm: hàng lỏng (hydrogen, amoniac, LNG, xăng dầu, sản phẩm hóa dầu), hàng tổng hợp, container, vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời, thiết bị chuyên dùng năng lượng.

Tháng 10/2024, Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định đăng ký việc khảo sát, nghiên cứu và đầu tư dự án Bến cảng tổng hợp, chuyên dụng phục vụ Khu công nghiệp Phù Mỹ.

UBND tỉnh Bình Định cũng có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khi rà soát Quy hoạch theo định kỳ 5 năm.

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ có địa chỉ tại Khu đô thị An Phước, phường Quang Trung, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, được thành lập vào ngày 6/6/2024 do ông Trần Như Long là người đại diện theo pháp luật.

Ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Khánh Hồng

Theo Vietnamfinance