Bộ GTVT loại đề xuất làm sân bay của nhiều địa phương
Giữ nguyên quy hoạch, chỉ xây mới 6 sân bay nằm trong quy hoạch trong 10 năm tới.
Nội dung trên được thể hiện tại tờ trình quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng.
Theo đó, trong giai đoạn này Bộ GTVT ưu tiên tập trung đầu tư một số sân bay lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội như Nội Bài, vùng TP.HCM như Tân Sơn Nhất, Long Thành.
Từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 sân bay hiện có, đầu tư 6 sân bay mới đã được quy hoạch là Long Thành, Nà Sản, Lai Châu, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết.
Như vậy, 11 địa phương đề xuất bổ sung sân bay gồm: Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận không được xem xét trong giai đoạn này.
Quy hoạch đến năm 2030 cả nước vẫn sẽ có 28 sân bay được khai thác (giữ nguyên số lượng sân bay đã quy hoạch) với tổng công suất thiết kế khoảng 278 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới sân bay trong phạm vi 100km gồm 14 sân bay quốc tế và 14 sân bay quốc nội.
Quy hoạch 2030 - 2050 sẽ bổ sung sân bay Cao Bằng, lên 29 sân bay.
Bộ Giao thông vận tải đề xuất trong giai đoạn này vẫn duy trì vị trí quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2011 để thay thế sân bay Cát Bi giai đoạn sau năm 2030.
Đồng thời nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo như Lý Sơn, Phú Quý… quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Về giải pháp huy động vốn đầu tư, sẽ huy động tối đa theo phương thức đối tác công - tư. Giao UBND các tỉnh, TP có quy hoạch cảng hàng không mới tổ chức thực hiện đầu tư. Các cảng hàng không quan trọng quốc gia, hoặc có hoạt động chiến lược về quốc phòng, an ninh sẽ ưu tiên sử dụng nguồn lực của nhà nước để đầu tư.