Sân bay nội đô thứ hai sẽ được quy hoạch tại phía Đông Nam Hà Nội

Sân bay thứ 2 hỗ trợ cho Nội Bài dự tính được quy hoạch ở phía đông nam thủ đô Hà Nội. Đây là thông tin rút ra từ quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng. Giai đoạn 2021 - 2030 sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng Thủ đô Hà Nội (Nội Bài) và vùng TP.HCM (Tân Sơn Nhất và Long Thành). 

Sân bay nội đô thứ hai sẽ được quy hoạch tại phía Đông Nam Hà Nội - Ảnh 1
Toàn cảnh từ trên cao của sân bay Nội Bài. 

22 cảng hàng không hiện hữu sẽ từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả. Ngoài ra cũng chú trọng đầu tư thêm 6 cảng hàng không mới để nâng tổng số cảng hàng không của cả nước đưa vào khai thác lên 28 cảng hàng không, đáp ứng đón tiếp khoảng 278 triệu hành khách. Đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100 km.

Theo tính toán, sẽ cần tới khoảng 400.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 22% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành) để đáp ứng nhu cầu gọi vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030. 

Bộ GTVT cũng đề xuất vẫn duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 640/2011 để thay thế cho cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn sau năm 2030.

Nghiên cứu quy hoạch giao thông kết nối tới cảng hàng không quốc tế Hải Phòng, đồng thời nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng cảng hàng không, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đến năm 2050, hình thành 29 CHK, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 15 cảng hàng không quốc nội. Cũng trong giai đoạn này cảng hàng không thứ 2 hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội và một số cảng hàng không, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh sẽ được hình thành.

Các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của cảng hàng không thứ 2 hỗ trợ Nội Bài sẽ được nghiên cứu, xác định giai đoạn trước năm 2030.

Trước đó, Hà Nội từng đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 vùng thủ đô tại huyện Ứng Hòa (cách sân bay Nội Bài khoảng 54km), tuy nhiên đề xuất này chưa nhận được sự đồng thuận của Bộ GTVT. Bởi vị trí huyện Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho sân bay Nội Bài - Bộ GTVT nhận định. 

Có thể cân nhắc các vị trí tiềm năng khác tại huyện Thanh Miện (tỉnh Hải Dương), huyện Tiên Lãng (TP.Hải Phòng). 

TH

Theo Sở hữu trí tuệ