Cảnh báo nguy cơ bong bóng bất động sản

Giá bất động sản liên tục tăng ở khắp nơi khiến nguy cơ bong bóng có thể xảy ra trong bối cảnh kinh tế đang chững lại vì dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mới có chỉ đạo các tỉnh thành về việc không để xảy ra tình trạng sốt giá bất động sản trong thời gian tới.

Chỉ đạo này được đưa ra sau của họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Tổng Giám đốc Công ty BĐS Trường Phát cho biết, các dự án mở bán liên tục đẩy giá tăng cao và liên tục thiết lập các mặt bằng giá mới. Dự án sau mở bán giá luôn cao hơn dự án trước.

“Như dự án ở Q.9 bán 60 triệu đồng/m2 căn hộ thì dự án ở Q.Thủ Đức cũng phải bán với giá 80 triệu đồng/m2 và gần trung tâm hơn là ở Q.2 sẽ đẩy lên 120 triệu đồng/m2. Các chủ đầu tư Bình Dương thấy giá ở TP.HCM bình quân 60 - 80 triệu đồng/m2 cũng đẩy giá tăng theo, bằng 1/2 giá so với TP.HCM" - ông Nguyễn Văn Dũng nói.

Cảnh báo nguy cơ bong bóng bất động sản - Ảnh 1
Nguy cơ bong bóng bất động sản có thể xảy ra.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, việc giá bán liên tục tăng một phần do các chủ đầu tư đẩy lợi nhuận tăng cao và một phần lợi dụng vào các thông tin quy hoạch, hạ tầng được công bố. Nếu giá BĐS cứ liên tục tăng ở khắp nơi như vậy, nguy cơ bong bóng sẽ rất cao trong bối cảnh kinh tế đang chững lại vì dịch Covid-19.

Tương tự, tại các huyện ngoại thành Hà Nội như Hoài Đức, Đan Phượng, Quốc Oai... cách đây 1 năm, các lô đất có đường ô tô đi vào được tại các địa phương kể trên nếu có giá bán là 10 triệu đồng/m2 thì nay, đa phần không bán dưới 20 triệu đồng/m2.

Bộ Xây dựng cũng đã công bố thông tin về thị trường bất động sản quý III. Dù dịch bệnh, nhưng giá nhà không có xu hướng giảm. Giá căn hộ chung cư và nhà riêng rẻ đều tăng so với quý trước.

Trên thị trường ghi nhận, nhiều chung cư vùng ven cách trung tâm Hà Nội 20km vẫn có giá bán 40 - 60 triệu đồng/m2. Các căn shophouse giá 200 - 300 triệu đồng/m2. Một số vị trí khác bị đẩy giá tăng gấp đôi chỉ trong thời gian ngắn.

Theo khảo sát từ Navigos, hiện giá nhà tại TP.HCM và Hà Nội đang cao hơn nhiều lần so với thu nhập của người dân.

Cụ thể, kết quả khảo sát cho thấy với thu nhập bình quân của sinh viên mới ra trường tại TP.HCM và Hà Nội là 72 triệu đồng/năm, trong khi giá căn hộ 2 phòng ngủ bình quân hiện đã lên đến 2 tỉ đồng. Như vậy, giá căn hộ hiện cao hơn thu nhập của người trẻ tới 28 lần.

Đối với nhân viên có kinh nghiệm lâu năm, thu nhập bình quân 120 triệu đồng/năm, thì giá căn hộ cũng cao gấp 17 lần thu nhập trung bình.

 

Ngọc Mai (Tổng hợp)

Theo Báo Đất Việt