CEO Hana Group: Khởi nghiệp du lịch sinh thái phải có kinh nghiệm, trải nghiệm thực chiến
CEO Hana Group Nguyễn Ngọc Hoàng Anh cho rằng các yếu tố cần thiết để khởi nghiệp xây dựng mô hình du lịch sinh thái đó là có kiến thức, kinh nghiệm – trải nghiệm thực chiến, tư duy sinh thái, tư duy về bền vững, sự kiên trì quyết tâm...
Tất cả đều vì khách hàng để phục vụ tận tụy
Tọa đàm trực tuyến “Tiêu dùng và sinh kế bền vững” trong khuôn khổ “Hội chợ sinh thái trực tuyến Green talk” nhằm truyền cảm hứng tới giới trẻ, qua những câu chuyện rất thú vị mà các CEO đang gặt hái nhiều thành công đến từ các doanh nghiệp, thương hiệu như Hana Group, Chàng Sen, Đà Lạt Bamboo, Kilomet 109, Cửa hàng 3T... chia sẻ.
Nói về cái tên khá đặc biệt “Chàng Sen” mà doanh nhân Đặng Ân đặt cho thương hiệu sàn thương mại của mình, doanh nhân Đặng Ân cho biết, Sen ở đây là “con sen”, không phải là hoa sen. Chữ Chàng được đặt thay chữ con để làm nổi bật lên tư duy phục vụ mang tình yêu thiên nhiên đến với mọi nhà. Tất cả đều vì khách hàng để phục vụ tận tụy.
“Trước đây mình làm cho ngành du lịch, khách sạn, cảm giác quan tâm người khác khá là rất thích. Bởi vậy, với phương châm của Chàng Sen là mang đến “Sản phẩm sạch-Lựa chọn sành-Lối sống xanh”, Chàng Sen mong muốn tác động ngày càng rộng rãi đến khách hàng chưa quan tâm tới môi trường. Cách thức hoạt động là tiếp cận nhiều người nhất, tránh từ “bảo vệ môi trường” vì nghe từ này khá mệt, nhưng lại đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu - chất lượng sành và xanh”, doanh nhân Đặng Ân nói.
Cũng theo CEO Đặng Ân, sản phẩm mà Chàng Sen đưa lên sàn nếu chỉ đẹp thì không bán. Các sản phẩm này đều được mua thử về dùng, trải nghiệm đủ, nếu không ứng dụng cao trong đời sống thì sàn không bán. Việc khởi nghiệp của Chàng Sen cũng theo một cách như vậy, ban đầu chỉ là sự quan tâm cá nhân về sản phẩm, thậm chí, giai đoạn đầu là đi tặng cho các nhà hàng, khách sạn sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường thay cho ống hút nhựa. Sau một thời gian, sự quan tâm mang tính cá nhân đó được mở rộng thành tư duy kinh doanh, với nhiều sản phẩm tiện ích sành và xanh.
Để tạo sự đồng nhất trong sản phẩm, bắt đầu từ năm 2020, Chàng Sen dịch chuyển dần tìm nhà cung cấp gần Hà Nội hơn để giảm chi phí vận chuyển. Đồng thời, quan tâm đến người làm ra sản phẩm đó, nếu thấy cùng tư tưởng phục vụ khách hàng là mang tình yêu thiên nhiên đến với mọi nhà, Chàng Sen sẽ đồng hành cùng họ để ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự phát triển bền vững cho hai bên.
Với khát vọng nâng tầm tre Việt, chia sẻ tại Tọa đàm, CEO Đà Lạt Bamboo Nguyễn Lê Hoàng Nhân (Nhân Bamboo) cho biết anh đang cùng cộng sự triển khai dự án Đà Lạt Bamboo, tiếp tục mang những sản phẩm làm từ tre nứa, thân thiện với môi trường, đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Sản phẩm ống hút tre mà Nhân Bamboo đã dày công nghiên cứu, sản xuất được xuất phát từ hình ảnh gây ám ảnh về chú rùa biển được tình nguyện viên cố gắng rút ra khỏi mũi rùa một chiếc ống hút nhựa. Hơn 20 sản phẩm sản xuất từ tre nứa của Nhân Bamboo đang thu hút thị trường trong và ngoài nước hiện nay được thôi thúc từ khát khao góp sức mình bảo vệ môi trường, và khát vọng thổi hồn mình vào tre Việt.
5 bước xây dựng mô hình sinh thái
Chia sẻ tại tọa đàm, CEO Hana Group Nguyễn Ngọc Hoàng Anh nhấn mạnh: Khởi nghiệp xanh đang là một xu hướng tất yếu, bởi không chỉ tạo ra lợi nhuận mà tạo nên giá trị cho cộng đồng và xã hội.
Với kinh nghiệm tạo thành công cho Hana Group, CEO Nguyễn Ngọc Hoàng Anh đưa ra 10 yếu tố cần thiết cho bất kỳ bạn trẻ nào có ý định khởi nghiệp xây dựng mô hình du lịch sinh thái. Đó là: kiến thức; kinh nghiệm – trải nghiệm thực chiến; tư duy sinh thái; tư duy về bền vững; sự kiên trì quyết tâm; mối quan hệ để tích hợp nguồn lực; sự sáng tạo không ngừng; sự ham học hỏi; cần có ước mơ; cần có cộng đồng.
Cùng đó là 5 bước quan trọng khi xây dựng mô hình sinh thái, bao gồm: khảo sát đánh giá vùng, thành phố và bản làng nơi bạn muốn làm mô hình du lịch sinh thái; quay về bên trong, suy nghĩ về những điều mình muốn làm; xem xét kỹ hiện tại và mong muốn, có chênh lệch nhiều không, nếu nhiều thì biết rõ mình thiếu gì, tìm nguồn lực để giúp mình; những điều bạn cần đó chính là tìm kiếm mô hình học hỏi, tìm kiếm chuyên gia để học, tìm kiếm những khoa học và chương trình để học và hãy bắt tay vào làm.
CEO Hana Group là người đánh giá rất cao tư duy Owner-ship trong khởi nghiệp. Đó là là tư duy làm chủ, tinh thần sẵn sàng chịu trách nhiệm 100% cho công việc của mình, tinh thần chịu khó, ham học hỏi, có thể làm những công việc mà không phải trong phân công công việc của mình.
Đến từ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng, doanh nhân Nguyễn Thị Hiền đánh giá cao Trung tâm C&E và trường Đại học Đà Lạt (DLU) đã tổ chức Hội chợ cũng như buổi Tọa đàm đầy ý nghĩa này.
“Tôi đánh giá cao tư duy năng động, tư duy khởi nghiệp của các CEO đã chia sẻ tại buổi Tọa đàm hôm nay. Tôi là nhà tư vấn, đào tạo cho doanh nghiệp và đây là những kiến thức chia sẻ rất hữu ích cho doanh nghiệp. Thông qua hội chợ, tôi sẵn sàng là kênh kết nối cho mọi sự hợp tác để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp xanh tại Đà Lạt thời gian cũng như góp phần thúc đẩy ngành Du lịch Nông nghiệp ngày càng phát triển”, bà Hiền nói.