Chi 10 tỷ USD mua 50 máy bay Boeing: Vietnam Airlines thu xếp vốn thế nào?
Vietnam Airlines dự kiến nhận lô tàu bay vừa ký kết trong giai đoạn 2027 - 2030 căn cứ theo lịch bàn giao từ Boeing. Hãng có 3-4 năm nữa để chuẩn bị các thủ tục cho thương vụ này, trong đó có huy động vốn.
Ngày 11/9, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) và Tập đoàn Boeing đã ký kết bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX với giá trị 10 tỷ USD.
Theo đó, 2 bên sẽ phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, đánh giá, sớm báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở thúc đẩy quá trình đàm phán, hoàn thiện các thủ tục đầu tư của Vietnam Airlines.
Tại buổi họp báo thông tin về thỏa thuận này, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết hãng bay này đang triển khai xây dựng kế hoạch phát triển đội máy bay giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn 2035, trong đó đầu tư máy bay là dự án trọng điểm để hãng đảm bảo đạt được mục tiêu, tầm nhìn chiến lược đã đặt ra trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững.
"Dự án đầu tư đội máy bay thân hẹp nhằm phục vụ cho kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á, đồng thời giúp chúng tôi hoàn thiện đội máy bay hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu", ông Hòa nhấn mạnh.
Theo ông Trần Thanh Hiền, Giám đốc tài chính Vietnam Airlines, hãng bay này dự kiến nhận lô tàu bay vừa ký kết trong giai đoạn 2027 - 2030 căn cứ theo lịch bàn giao từ Boeing.
Liên quan đến kế hoạch tài chính, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết đây là dự án quy mô rất lớn và việc đảm bảo nguồn vốn luôn được quan tâm đặc biệt.
"Vietnam Airlines có 3-4 năm nữa để chuẩn bị các thủ tục cho thương vụ này, trong đó có huy động vốn. Sau sự kiện hôm nay, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp, thu xếp nguồn vốn phù hợp với thời điểm nhận tàu, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của dự án", ông Hiền nói.
Giám đốc tài chính Vietnam Airlines cũng cho biết hãng tự tin cân đối được một phần nguồn vốn cho dự án này thông qua quá trình tái cơ cấu tổng thể. Đồng thời tin tưởng vào sự hỗ trợ thu xếp tài chính của Boeing, Chính phủ và các định chế tài chính của Mỹ để thực hiện thương vụ mua 50 tàu bay Boeing 737 Max.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng cho biết sẽ làm việc với các định chế tài chính để tìm kiếm các cơ hội và giải pháp thu xếp vốn cho dự án phù hợp nhất, bao gồm cả các giải pháp ngắn, trung hạn cho khoản tiền trả trước (PDP Financing), bán và cho thuê lại tàu bay (sales & leaseback).