Chuyên gia nhận định thế nào về diễn biến thị trường bất động sản 2023?

Nhiều chuyên gia cho rằng, măm 2023 thị trường bất động sản vẫn sẽ đối mặt với những khó khăn, vướng mắc về pháp lý, thủ tục hành chính, vốn, lệch pha cung cầu, khan hiếm nguồn cung… Tuy nhiên, thị trường vẫn sẽ có những tín hiệu tích cực dựa trên những triển vọng kinh tế Việt Nam trong 2023.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, thực trạng khó khăn hiện nay của thị trường BĐS là các doanh nghiệp địa ốc đang gặp rất nhiều khó khăn trong huy động vốn từ nguồn tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp và áp lực nợ rất lớn. Các chuyên gia cũng cho rằng, nguồn trái phiếu huy động được trong quý 3/2022 khoảng 10 nghìn tỷ đồng, còn quý 4 thì gần như không có, cộng thêm tình hình giao dịch BĐS giảm mạnh khiến nguồn vốn bế tắc.

Hiện các nhà đầu tư cũng đang bị lạm phát, lãi suất tăng cao nên ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch sở hữu nhà. Người có nhu cầu ở thực thì gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn. Đối với các sàn giao dịch, trước tình cảnh lượng giao dịch giảm mạnh trong quý 4/2022 khiến nhiều công ty buộc phải tái cơ cấu hoạt động kinh doanh như cắt giảm lương, sa thải nhân viên để tồn tại.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế Trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia cho rằng, hiện nay, có nhiều nguyên nhân khiến thị trường BĐS suy giảm trong năm 2022. Trong đó, thị trường BĐS đang được điều chỉnh mạnh sau hơn 2 năm tăng nóng; đồng thời, vẫn còn nhiều rào cản về pháp lý, tài chính, đặc biệt là nguồn vốn của dự án.

Dù vậy, theo TS. Cấn Văn Lực, khả năng phục hồi thị trường BĐS bắt đầu từ năm tới là có cơ sở. Các nước trên thế giới bắt đầu không tăng lãi suất, áp lực tỷ giá và lãi suất cũng bớt đi; hay những vụ việc đang diễn ra đến thời điểm đó đã được xử lý xong. Đặc biệt là câu chuyện trái phiếu doanh nghiệp BĐS lúc đó sẽ rõ ràng hơn nhiều và sẽ lấy lại được niềm tin của các nhà đầu tư.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế Trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia.  
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế Trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia.  

Nhận định về thị trường BĐS năm 2023, TS. Cấn Văn Lực cho hay, thị trường sẽ có nhiều tín hiệu tích cực dựa trên những triển vọng kinh tế Việt Nam trong 2023. Kinh tế sẽ phục hồi nhanh, các động lực tăng trưởng phục hồi mạnh hơn, trong đó phải kể đến sự phục hồi của du lịch nội địa, lạm phát cơ bản được kiểm soát, tỷ giá lãi suất tăng nhưng trong tiên lượng và tầm kiểm soát.

"Đồng thời, đầu tư công, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn sẽ được đẩy mạnh, cộng với việc cơ cấu lại nền kinh tế, hoàn thiện thể chế được thúc đẩy. Ngoài ra, còn có những tín hiệu tích cực của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn pháp lý. Hiện tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đang rà soát hàng nghìn dự án đang gặp khó khăn về pháp lý. Việc đáo hạn trái phiếu, Chính phủ cũng đang vào cuộc để tháo gỡ khó khăn" - TS. Cấn Văn Lực phân tích.

Trong khi đó, TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), cho rằng khoảng 5 năm trở lại đây, thị trường BĐS đã có biểu hiện sụt giảm nguồn cung mạnh, năm sau luôn khan hiếm hàng sơ cấp hơn năm trước. Trong khi đó, giá các loại sản phẩm BĐS liên tục bị đẩy lên, nhất là trong cơn sốt năm 2020 - 2021 khiến đại đa số người dân rất khó tiếp cận nhà ở.

Ông Đính cho biết thị trường BĐS năm 2023 nhiều khả năng sẽ diễn biến theo hướng sau Tết Nguyên đán Quý Mão sẽ có một số chính sách điều chỉnh, hỗ trợ tích cực, thị trường sẽ ấm dần lên, giữ ổn định.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cho rằng thị trường BĐS năm 2023 sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Trong năm 2022, do khó khăn nên nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh doanh BĐS đang phải tinh giản bộ máy, giảm lao động, giảm lương… để duy trì, tồn tại.

Thời gian tới, nếu những khó khăn, thách thức về vướng mắc pháp lý, siết vốn, trái phiếu… tiếp diễn như thời gian qua sẽ tạo thời cơ cho các nhà đầu tư tiềm lực tài chính mạnh thâu tóm các dự án tốt. Không loại trừ trường hợp nhà đầu tư nước ngoài sẽ tham gia mua bán, sáp nhập dự án tốt, thương hiệu doanh nghiệp uy tín.

Dự báo về thị trường BĐS năm 2023, ông Trần Khánh Quang, chuyên gia BĐS cho rằng, thị trường vẫn tiếp tục xấu, nhưng có hi vọng vào quý II và III/2023.

"Khó khăn lớn nhất của thị trường BĐS hiện nay là nguồn vốn. Theo đó, phải giải quyết được câu chuyện trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản. Đối với doanh nghiệp hoạt động lành mạnh, hoặc một số doanh nghiệp có tài sản đảm bảo, có thể chúng ta vào hỗ trợ xử lý, nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả người mua trái phiếu, đồng thời ổn định thị trường", ông Quang nhận định.

Ông Trần Khánh Quang chia sẻ thêm đối với ngân hàng, hiện mở room tín dụng cũng khó, nếu có mở thì cũng khó rót tiền tới doanh nghiệp BĐS, bởi doanh nghiệp BĐS không thuộc đối tượng ưu tiên. Bản thân các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh sản xuất khác hiện đang gặp nhiều khó khăn về vốn.

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, đầu năm 2023, ngân hàng sẽ có kế hoạch nới room tín dụng, dòng tiền sẽ không đổ hết vào bất động sản như thời gian qua.

"Doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng cơ cấu vốn hợp lý, gồm vốn lưu động và vốn đầu tư trung hạn. Nếu muốn ngân hàng cung cấp vốn lưu động thì doanh nghiệp cần có kế hoạch kinh doanh hợp lý", ông Hiển nhận định.

Bảo Châu

Theo Kinh doanh và Phát triển