Covid-19 thúc đẩy xu hướng hợp nhất tài sản bất động sản
Hợp nhất tài sản bất động sản đang là xu hướng và lĩnh vực này có thể sẽ chứng kiến nhiều thương vụ hợp tác, liên doanh giữa các nhà quản lý bất động sản với các công ty trong ngành.
Hiện tại, việc hợp nhất tài sản bất động sản đang là xu hướng và có khả năng trong tương lai gần, thị trường sẽ chứng kiến sự phát triển chung, liên doanh và thỏa thuận quản lý giữa các nhà phát triển và các công ty đã thành lập.
“Xu hướng này mang lại lợi ích cho người tiêu dùng khi các nhà phát triển yếu kém về tài chính bị loại khỏi thị trường, và cuối cùng các dự án chưa hoàn thiện cũng sẽ bộc lộ”, các chuyên gia Ấn Độ nhận định.
Xu hướng hợp nhất trên diễn ra ở tất cả những bên liên quan tới bất động sản như chủ đầu tư, tổ chức tài chính hay các đơn vị trung gian. Xu hướng đó đồng thời cũng cho thấy sự trưởng thành của thị trường bất động sản.
Các chuyên gia cho rằng, xu hướng hợp nhất tài sản bất động sản sẽ tăng tốc trong tương lai, nhất là đối với những doanh nghiệp sống sót qua thời kỳ đại dịch sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới.
Lấy bằng chứng: 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Ấn Độ đang chiếm thị phần khoảng 11% và chắc chắn trong vòng 5 - 7 năm tới sẽ tăng lên. Tại Trung Quốc, top 10 công ty đang chiếm 25% thị phần và sau Covid-19 thì con số này sẽ tăng hơn nữa. Điều này cho thấy tiềm năng hợp nhất bất động sản đã bắt đầu phát huy tác dụng. Xu hướng hợp nhất này đã bắt đầu năm 2008.
Cuối cùng, tiềm lực tài chính sẽ đóng vai trò quan trọng trong thị trường bất động sản tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh các chính phủ đang siết chặt tỷ lệ nợ xấu. Các chuyên gia nhận định, ngân hàng và các tổ chức tín dụng sẽ chỉ dành vốn cho các nhà phát triển có tiềm năng tài chính và không có nợ xấu, không có lịch sử tài chính tồi tệ. Trái phiếu bất động sản để thu hút nguồn vốn tư nhân cũng chỉ hiệu quả với các doanh nghiệp có tiếng.
Ngoài ra, tiếp cận khách hàng cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng và một doanh nghiệp có thương hiệu sẽ là điều cần thiết để bất kỳ công ty bất động sản nào muốn mở bán dự án của mình.
Bất động sản ngày càng phát triển theo hướng tiêu dùng hóa, khách hàng phải được đặt ở vị trí trung tâm và vì vậy các nhà phát triển phải tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách mua. Chỉ làm như vậy thì doanh nghiệp bất động sản mới có thể đứng vững trong thị trường khốc liệt như hiện nay.