Đất nền Hà Tĩnh ‘nóng’ thời điểm cuối năm 2021?

Thời điểm cuối năm 2021, khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) trở thành một điểm nóng của thị trường bất động sản. Giá đất khu vực bất ngờ tăng vọt trong một thời gian ngắn. Cơn sốt này âm ỉ khoảng 2 tháng nay và bùng lên mạnh mẽ vào thời điểm tháng 12.

Khu kinh tế Vũng Áng (Thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh) thuộc phía Nam của Hà Tĩnh có tổng diện tích 22.781 ha, bao gồm 9 xã, phường nằm ở phía Nam Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Khu kinh tế Vũng Áng phát triển chính các hoạt động kinh tế là các ngành công nghiệp gắn với việc khai thác cảng biển dịch vụ cảng biển, công nghiệp luyện kim gắn với lợi thế về tài nguyên và nguồn nguyên liệu (mỏ sắt Thạch Khê, mỏ titan,…); các ngành công nghiệp khai thác nguồn nguyên liệu trong vùng cũng như nhập khẩu, các ngành công nghiệp phục vụ xuất khẩu.

Là khu vực phát triển công nghiệp tiềm năng, bất động sản Vũng Áng vẫn tăng trưởng theo nhịp phát triển kinh tế của khu vực nhưng mức tăng chậm, thị trường bình lặng. Thế nhưng, bất ngờ 2 tháng cuối năm 2021, bất động sản Vũng Áng nổi sóng, giá đất tăng vọt, các đoàn xe của giới đầu tư trong và ngoài tỉnh liên tục đổ về đây. Nguyên nhân của đợt sóng này bắt nguồn từ thông tin ông lớn Vingroup đổ về đây. Cụ thể, dự kiến trong quý 4/2022, Tập đoàn Vingroup sẽ triển khai 4 dự án nằm trong tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô và cảng biển kết hợp logistics, du lịch nghỉ dưỡng tại Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Đất nền khu kinh tế Vũng Áng sôi sục cuối năm.  
Đất nền khu kinh tế Vũng Áng sôi sục cuối năm.  

Trước đó, tháng 4/2021, Công ty Cổ phần Vinhomes thuộc Tập đoàn Vingroup đã có văn bản đề xuất với UBND tỉnh Hà Tĩnh cho khảo sát, nghiên cứu lập quy hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô và linh kiện kết hợp cảng biển rộng 2.000 ha tại Khu kinh tế Vũng Áng. Đây sẽ là tổ hợp bao gồm nhà máy sản xuất ô tô Vinfast, chuỗi nhà máy sản xuất linh kiện phụ trợ cho công nghiệp ô tô và thiết bị nghe nhìn công nghệ cao. Cùng đó, Vingroup sẽ xây dựng cảng biển tổng hợp và khu logistics để phục vụ nhu cầu vận tải biển cho nhà máy, xây dựng khu du lịch, khách sạn… Tháng 12/2021, Vingroup dự kiến triển khai dự án đầu tiên là nhà máy sản xuất Cell Pin LFP.

Thông tin về hàng loạt các dự án của Vingroup trở thành tác nhân kích thích mạnh mẽ giá bất động sản khu kinh tế Vũng Áng. Chỉ trong vòng 2 tháng cuối năm, đất ở Kỳ Long đã tăng từ 3-4 triệu đồng/m2 lên mức 6-7 triệu đồng/m2. Đất ở Kỳ Trinh cũng tăng từ 4-5 triệu đồng/m2 lên mức 7-9 triệu đồng/m2. Đất vị trí đẹp xã Kỳ Thịnh cũng tăng từ 3-4 triệu đồng/m2 lên mức 5.5-7 triệu đồng/m2. Những vị trí ở sâu ben trong được chào bán 4-5 triệu đồng/m2, trong khi tháng 9/2021, mức giá rao bán là 3 triệu đồng/m2. Những lô đất diện tích lớn lên tới 1.000m2 ở Kỳ Thịnh thời điểm đầu năm được chào bán khoảng 1-1,5 tỷ đồng/lô thì đến thời điểm này giá chào bán đều trên 2 tỷ đồng/lô. Những lô đất có diện tích tương tự ở Kỳ Long cũng từ mức giá 800 triệu đồng-1 tỷ đồng/lô tăng lên mức 1,5 tỷ đồng/lô ở thời điểm hiện tại.

Theo các môi giới địa phương, trước khi có các dự án lớn của Vingroup đổ về đây thì giá đất ở đây tăng giá khá chậm. Mức tăng chủ yếu thuộc về những vị trí đắc địa, mặt tiền đường lớn nhưng mức tăng cũng chỉ đạt tầm 10%/năm. Thế nhưng từ khi có các thông tin các dự án của Vingroup, giá đất tăng gấp đôi chỉ trong thời gian ngắn. Chị Lương Thu Hiền, môi giới bất động sản phường Nguyễn Du (TP.Hà Tĩnh) cho biết trong cơn sốt khu kinh tế Vũng Áng, giới đầu tư chủ yếu đến từ Hà Nội, Thanh Hóa và khu vực thành phố. Người dân địa phương ban đầu khá ngỡ ngàng trước làn sóng nhà đầu tư đổ về đây hỏi mua đất. Nhưng đến thời điểm đầu tháng 12, nhiều người dân địa phương cũng tham gia luôn vào các hoạt động mua bán khiến thị trường tăng nhiệt.

Số liệu từ văn phòng đăng ký đất đai Kỳ Anh cho biết số lượng giao dịch đã xử lý ở Vũng Áng đến thời điểm hiện tại đã cao gấp 5 lần so với năm 2020 với khoảng 9.000 giao dịch. Đất Vũng Áng trở thành điểm nóng của bất động sản Hà Tĩnh trong năm 2021. Cũng theo chị Lương Thu Hiền, các cá mập đã gom hàng từ tháng tháng 4, tháng 5 và đây là thời điểm hiện tại là cao trào của cơn sốt, các cá mập đang xả hàng, những nhà đầu tư nhỏ lẻ nếu không bắt đúng nhịp ra vào của thị trường, rất dễ gãy sóng, bị đọng vốn ở giai đoạn này nếu có ý định lướt sóng.

Minh Đức

Theo Kinh doanh & Phát triển