Đề xuất làm tuyến metro số 3 ga Hà Nội - Hoàng Mai

Dự án có chiều dài 8,7 km đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai, dự kiến vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFP).

Theo thông tin được đăng tải trên báo Đầu tư, cơ quan của Bộ KH-ĐT, Bộ này kiến nghị Thủ tướng phê duyệt đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai vay vốn ADB, AFD, KfW do UBND TP. Hà Nội là cơ quan chủ quản.

Dự án có chiều dài 8,7 km đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tầu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở).

Dự kiến thời gian thực hiện dự án là từ năm 2023 đến năm  2028 với tổng mức đầu tư là 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng, trong đó vốn vay các nhà tài trợ nước ngoài: 1.478,68 triệu USD, tương đương 34.231 tỷ đồng, gồm vay ADB 940,8  triệu USD; vay KfW 305,08 triệu USD; vay AFD  232,8 triệu USD. Phần còn lại là  vốn đối ứng trị giá 6.346 tỷ đồng, tương đương 274,1 triệu USD từ nguồn ngân sách thành phố.

Nếu đoạn tuyến 8,7km được Chính phủ chấp thuận đầu tư, tuyến metro số 3 sẽ kéo dài từ Nhổn đến vành đai 3 Hoàng Mai. Ảnh: VietNamNet  
Nếu đoạn tuyến 8,7km được Chính phủ chấp thuận đầu tư, tuyến metro số 3 sẽ kéo dài từ Nhổn đến vành đai 3 Hoàng Mai. Ảnh: VietNamNet  
 

Bộ KH-ĐT đề nghị Thủ tướng giao bộ này thông báo với ADB, AFD và KfW về đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, giao UBND TP Hà Nội làm việc với Bộ Tài chính để xác định thành tố ưu đãi khoản vay, bổ sung các thông tin này vào Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong trường hợp đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Giao UBND TP Hà Nội tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan và ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với ADB, AFD và KfW lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo theo quy định”, Bộ KH-ĐT kiến nghị.

Liên quan đến dự án này, vào tháng 4/2020, Chủ tịch UBND TP Hà Nội có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ KH-ĐT cho phép tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính sớm báo để Thủ tướng phê duyệt đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài đối với dự án và thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định của Luật Đầu tư công để có thể trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án vào kỳ họp cuối năm 2020.

Để đảm bảo tiến độ ký kết, đàm phàn vốn ODA cho dự án, ngay sau khi dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính phối với với thành phố và các bộ, ngành liên quan tiến hành đàm phán về vay vốn với các nhà tài trợ.

Đến cuối năm ngoái, Bộ GTVT có công văn gửi Bộ KH-ĐT trong đó cho biết, UBND TP Hà Nội đang triển khai đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn – ga Hà Nội nên việc tiếp tục nghiên cứu để đầu tư đoạn ga Hà Hội – Hoàng Mai nhằm hoàn thiện tuyến số 3 là phù hợp với quy hoạch theo Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch GTVTThủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong văn bản này, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội rà soát, cập nhật đề xuất dự án theo mẫu quy định tại Nghị định số 56/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài để bổ sung các nội dung theo như: nêu rõ lý do đề nghị sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ; “Nêu rõ loại lãi suất dự kiến (thả nổi/cố định), mức lãi suất dự kiến và các loại phí (nếu có); đối với các chương trình dự án dự kiến sử dụng nguồn vay lãi suất thả nổi, mức lãi suất thả nổi trong nội dung đề xuất bao gồm lãi suất thả nổi cơ sở  và lãi suất biên tham chiếu trên thị trường tại thời điểm đề xuất khoản vay; dự kiến thời gian vay và thời gian ân hạn của khoản vay”; mức vốn vay dự kiến.

Bộ GTVT cũng khuyến nghị chủ dự án cần rà soát cập nhật kế hoạch thực hiện, giải ngân dự án để có kế hoạch khả thi nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay.

“Đề nghị lưu ý làm rõ nội dung tính tương thích tổng thể của công nghệ dự kiến áp dụng cho dự án đối với các dự án đang triển khai để có thể thuận tiện và nâng cao hiệu quả của việc quản lý vận hành và khai thác sau này”, lãnh đạo Bộ GTVT nêu ý kiến.

Minh Thái (Tổng hợp)

Theo Đất Việt