Đề xuất lập hãng bay chở hàng: Yêu cầu từ Bộ GTVT
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ quan điểm về iệc lập hãng bay của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn.
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam về chủ trương đầu tư dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo của tỷ phú Jonathan Nguyễn Hạnh.
Trong công văn này, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam với vai trò là nhà chức trách hàng không Việt Nam cần có quan điểm về việc thành lập thêm một hãng hàng không mới vận chuyển hàng hóa trong tình hình hiện nay.
Cục Hàng không Việt Nam cũng được Bộ GTVT giao nghiên cứu và tham gia ý kiến để xác định dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, cho phép đầu tư của Thủ tướng theo quy định của pháp luật về hàng không hay không.
Trước đó, Công ty cổ phần IPP Air Cargo - thành viên của Tập đoàn IPPG - vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo.
Mục tiêu của IPP Air Cargo là thành lập một hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
Hiện nay Việt Nam vẫn chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa. |
Sau khi nhận được văn bản đề nghị xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa của IPP Air Cargo, Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn tham vấn ý kiến của Bộ GTVT.
Theo Cục Hàng không, căn cứ luật Đầu tư số 61/2020/QH14, dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo khai thác dịch vụ vận chuyển hàng hóa không nằm trong danh mục các Dự án cần phải phê duyệt chủ trương đầu tư của các cấp có thẩm quyền.
Nghị định số 89/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92 về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung thì IPP Air Cargo phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Tuy nhiên, tại công văn số 4620 ngày 14.5.2020, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ với đề xuất “thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022)” và Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ GTVT.
Vì thế, để có cơ sở trả lời IPP Air Cargo, Cục Hàng không báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về việc hướng dẫn xây dựng và thẩm định Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho IPP Air Cargo.
Nếu được chấp thuận, đây sẽ là hãng hàng không vận tải hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép hoạt động.
Theo kế hoạch, IPP Air Cargo muốn khai thác năm máy bay chở hàng trong năm đầu tiên, sau đó tăng dần lên bảy chiếc vào năm thứ hai và mười chiếc vào năm thứ ba.
Doanh nghiệp đặt mục tiêu có chuyến bay thương mại đầu tiên từ quý II/2022 và có lãi từ năm thứ tư.
Trao đổi trên báo chí, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPPG bày tỏ tự tin về đề xuất lập hãng bay chở hàng hóa khi các hãng Air Cargo nước ngoài đang chiếm phần lớn thị phần. Lý do, theo ông Hạnh Nguyễn, là vì các hãng bay bị khống chế bởi Hiệp định hàng không Việt Nam ký với các nước để đảm bảo tính cân bằng, họ muốn cũng không thể tự tăng nhiều chuyến lên được.
Đồng thời, các hãng bay chở hàng hoá quốc tế bằng đường hàng không cũng chỉ được cấp phép đến cảng Tân Sơn Nhất, Nội Bài. Sau đó, họ phải tiếp tục tự tổ chức đưa hàng hoá đến các điểm giao bằng những phương tiện khác. Hàng hoá từ quốc tế về Việt Nam chưa phủ sóng được đến tất cả sân bay trong nước.
Với mạng lưới máy bay chở hàng phủ sóng đến toàn bộ sân bay nội địa, IPP Air Cargo cũng đang đàm phán với các hãng hàng không nước ngoài để nối tiếp vận chuyển hàng hóa tới 16 sân bay tại Việt Nam.
Ở mỗi địa phương, Bellazio Logistics sẽ có mặt để quản lý các kho hàng nhỏ kết nối với IPP Air Cargo. Khi đó, số lượng hàng hoá tại các cảng hàng không không còn bị khống chế, sẽ tăng trưởng nhanh nhờ có nhiều chuyến bay và giúp các công ty logistic nội địa phát triển mạnh mẽ. Người tiêu dùng ở tất cả tỉnh, thành, vùng xa có thể nhanh chóng tiếp cận được với hàng hoá trên toàn cầu.
Với thị trường quốc tế, IPP Air Cargo sẽ đầu tư hệ thống máy bay sức chứa lớn hơn, cùng các hãng quốc tế khác bay vận chuyển hàng hoá ra nước ngoài và hợp tác chở hàng từ nước ngoài về Việt Nam. Khi đó, xuất khẩu hàng hóa từ rau quả, thực phẩm tươi sống và những mặt hàng xuất nhập khẩu có giá trị khác sẽ được vận chuyển trực tiếp, không chuyển lòng vòng qua nhiều cảng với chi phí cao như hiện nay.