Ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn lập hãng vận tải hàng hóa, Cục Hàng không Việt Nam nói gì?

Thời gian qua trên các trang thông tin liên tục xuất hiện những thông tin về việc “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn muốn lập hãng hàng không vận tải hàng hoá. Trong tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng có 30% là vốn chủ sở hữu, còn 70% từ các cổ đông khác.

Công ty cổ phần IPP Air Cargo vừa trình Bộ Kế hoạch Đầu tư và các bộ ngành liên quan xem xét chủ trương thành lập dự án hãng hàng không vận tải hàng hoá. IPP Air Cargo là một doanh nghiệp thành viên Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), vừa được lập tháng 3 năm nay, trụ sở tại quận 1, TP HCM. Công ty này đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hàng hoá hàng không.

Chủ tịch IPPG, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng giữ vai trò này tại IPP Air Cargo. Còn người đại diện pháp luật của công ty này bà Lê Hồng Thuỷ Tiên – vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn. Ông “vua hàng hiệu” hy vọng được phê duyệt dự án đầu tư và nhận giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý III năm nay; lấy chứng chỉ nhà khai thác tàu bay vào quý IV và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào quý II/2022.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG kiêm chủ tịch IPP Air Cargo.  
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG kiêm chủ tịch IPP Air Cargo.  

Được biết, hãng sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng trong năm đầu tiên. Năm thứ hai, đội bay sẽ tăng dần lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ ba. Đồng thời, lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa trong năm đầu tiên, doanh thu đạt 71 triệu USD và có lãi từ năm thứ tư.

Việc thành lập hãng bay vận tải hàng hóa của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lúc này được xem là bước đi khá hợp lý khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa và quốc tế đang ngày càng cao. Riêng trong năm 2020, tổng sản lượng hàng hóa mà các hãng hàng không Việt ghi nhận đạt 1,3 triệu tấn. Hiện 80% lượng hàng hóa quốc tế vận chuyển bằng đường hàng không đi, đến Việt Nam do các hãng hàng không nước ngoài thực hiện. Cả 6 hãng hàng không trong nước vẫn chưa có hãng nào chuyên chở hàng hóa.

Trước hàng loạt những thông trên, mới đây Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về dự án thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa của Công ty cổ phần IPP Air Cargo. Theo đó, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – Võ Huy Cường cho biết cơ quan này đã nhận được công văn về việc xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, căn cứ Luật Đầu tư hiện hành, dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo khai thác dịch vụ vận chuyển hàng hóa không nằm trong danh mục các dự án cần phải phê duyệt chủ trương đầu tư của các cấp có thẩm quyền.

Ngoài ra, theo Nghị định số 89/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016NĐ-CP của Chính phủ về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, IPP Air Cargo phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, tại công văn số 4620/CV-BGTVT ngày 14/5/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc với kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc “thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022)”.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động. Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022) nhằm đảm bảo quản lý Nhà nước về hàng không phát triển bền vững trong tình hình mới.

Uyển Nhi

Theo Kinh doanh & Phát triển