Doanh nghiệp bất động sản đã sẵn sàng cho một chu kỳ mới

Kể từ ngày 1/8/2024, bộ ba Luật gồm: Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ chính thức có hiệu lực. Trong thời gian này, doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị nhiều kế hoạch, chiến lược bám sát với những thay đổi của chu kỳ mới.

TS Nguyễn Văn Đính cho rằng sau khi 3 luật về bất động sản có hiệu lực, những hiện tượng doanh nghiệp bất động sản giàu nhanh, "tay không bắt giặc" sẽ không thể tồn tại trên thị trường. Vì thế mà doanh nghiệp bất động sản muốn tồn tại phải có định hướng và chiến lược lâu dài để thích ứng với thị trường mới.

Bên cạnh đó, ông Đính cũng cho biết đây còn là sự sàng lọc cả nhà đầu tư, khách hàng. Họ phải là những người làm thật mới có thể tham gia thị trường. Những hiện tượng đón sóng, đánh sóng, lãi ảo không còn có thể xảy ra khi các quy định Luật mới ban hành có hiệu lực.

Doanh nghiệp bất động sản đã sẵn sàng cho một chu kỳ mới - Ảnh 1

Trước những thay đổi mới của thị trường, nhiều doanh nghiệp đã chủ động ứng phó, theo đó, Hưng Thịnh Incon cho biết sẽ hợp tác liên danh với đối tác thực hiện dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Hải Phòng, quy mô 7,4 hecta, tổng vốn đầu tư 1.900 tỉ đồng. Lãnh đạo công ty nhận định khi các luật mới có hiệu lực, phân khúc nhà ở xã hội sẽ có thuận lợi rất nhiều với các ưu đãi rõ ràng và hợp lý hơn.

Theo đánh giá của lãnh đạo Hưng Thịnh Incons, nhà ở xã hội là nhu cầu của hàng triệu người dân, trong khi nguồn cung tại thị trường Việt Nam đang không đủ đáp ứng. Dù biên lợi nhuận chỉ ở mức 10% trên mỗi dự án nhưng biên lợi nhuận này có tính ổn định, bền vững bởi nhu cầu luôn có. Nếu công ty thực hiện được nhiều dự án nhà ở xã hội thì tổng thể sẽ đạt lợi nhuận tốt.

Cũng ngay từ giai đoạn đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp đã vạch ra kế hoạch năm, trong đó, Hodeco đã chuẩn bị một số quỹ đất tương đối tốt để nắm bắt sự phát triển của thị trường bất động sản thời gian tới.  Công ty đặt mục tiêu doanh thu 1.658 tỷ đồng, ợi nhuận sau thuế 424 tỷ đồng, lần lượt gấp 3,5 lần và 4 lần năm trước.

Để thực hiện kế hoạch, công ty tập trung đầu tư các dự án trọng điểm, tránh đầu tư dàn trải, cơ cấu lại danh mục dự án, xem xét chuyển nhượng một số dự án nhằm cân dối dòng tiền. Cân bằng chính sách đầu tư nhằm đảm bảo doanh thu và lợi nhuận kỳ vọng.

Ở vai trò của chủ đầu tư triển khai nhiều dự án nhà ở tầm trung, vừa túi tiền khu vực phía Nam, lãnh đạo Tập đoàn An Gia cho rằng Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ làm thị trường tốt và minh bạch hơn, nhiều điểm mới như cho phép Việt kiều sở hữu nhà, giá đất được cập nhật hàng năm. Nhà đầu tư phải rất chuyên nghiệp, tỉnh táo, đủ năng lực để áp dụng đúng luật. Thị trường sẽ sàng lọc mạnh mẽ hơn các nhà đầu tư, chủ đầu tư.

Chủ tịch HĐQT An Gia nhận định, các luật mới ra đời là điều tốt, càng rõ ràng, càng minh bạch thì càng dễ làm. Luật mới sẽ là nền tảng, là cơ hội cho những doanh nghiệp làm thật, tôn trọng khách hàng. Dù có đi qua giai đoạn thị trường đóng băng đến giai đoạn phục hồi, nhà ở tầm trung vẫn phục hồi đầu tiên.

Chiến lược mua bán, sáp nhập (M&A) dự án cũng được An Gia điều chỉnh theo những thay đổi của Luật Đất đai (sửa đổi). Lãnh đạo An Gia cho biết công ty cũng kiên nhẫn và cân nhắc trong việc tìm kiếm và nghiên cứu rất nhiều dự án vừa túi tiền ở các địa phương. Nhưng công ty chỉ mới dừng ở bước nghiên cứu, chờ đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực, quy định rõ ràng, pháp lý được tháo gỡ thì công ty sẽ cân nhắc mua – cũng là lúc giá mua hợp lý hơn.

Với tập đoàn Nam Long, giai đoạn 2024-2026, công ty đặt mục tiêu tập trung phát triển hơn 10.000 sản phẩm, trong đó hơn 65% cơ cấu sản phẩm là affordable housing (dòng sản phẩm căn hộ thương mại vừa túi tiền). Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Nam Long, nhận định năm 2024 mở ra nhiều cơ hội cho các phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội. Lãi suất cho vay giảm, các luật mới liên quan bất động sản được ban hành là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản.

Với những diễn biến mới của thị trường, từ năm nay, ban lãnh đạo Nam Long định hướng sẽ cơ cấu lại quỹ đất cho sản phẩm vừa túi tiền và tăng dần quỹ đất dài hạn cho sản phẩm tầm trung từ năm 2025. Năm nay, công ty tập trung 3 chiến lược quan trọng gồm Đầu tư và quản lý đầu tư, tài chính tổng thể (bao gồm huy động vốn), M&A và tăng trưởng… Hơn hết là và tập trung vào những gì thị trường cần, tránh việc đầu tư nhiều tiền nhưng không bán được hàng, dẫn đến tồn kho cao.

Trước những thích ứng mới của thị trường và tín hiệu thực tế qua 2 quý đầu năm 2024 đã gặt hái được ít nhiều thành tựu so với cùng kỳ năm trước, VARS cho rằng, các chủ thể tham gia thị trường đã sẵn sàng tái nhập cuộc. Nhờ sự chuyển biến trên thị trường bất động sản cùng việc tự nhìn lại mình để có sự điều chỉnh phù hợp mà cả cá nhân và doanh nghiệp làm môi giới đều thấy “khỏe” hơn. Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp bất động sản nói chung và doanh nghiệp môi giới nói riêng đều thể hiện tâm lý lạc quan khi đưa ra mục tiêu tăng trưởng cao so với kết quả đạt được năm 2023.

Minh Hương

Theo Chất lượng và Cuộc sống