Đường Vành đai 4 dự kiến tốn hơn 90.000 tỷ đồng

Bộ KH-ĐT là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) làm Chủ tịch Hội đồng. Thứ trưởng Bộ KH-ĐT làm Phó Chủ tịch Hội đồng.

Các Ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên.

Bộ KH-ĐT là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Nhà nước.

Hướng tuyến đường Vành đai 4 đi qua các tỉnh và thành phố Hà Nội.  
Hướng tuyến đường Vành đai 4 đi qua các tỉnh và thành phố Hà Nội.  

Trách nhiệm, quyền hạn của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các thành viên Hội đồng và các cơ quan thường trực Hội đồng được thực hiện tương ứng theo quy định tại các Điều 4, 5, 6, 7, 8 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.

UBND TP. Hà Nội có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án bảo đảm đúng tiến độ.

Vành đai 4 là tuyến vành đai giao thông đối ngoại có tính chất kết nối liên vùng thuộc vùng Thủ đô và được khép kín theo tiêu chuẩn đường cao tốc để kết nối các cao tốc, quốc lộ hướng tâm, tạo hệ thống phát triển hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 4 đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011 với chiều dài toàn tuyến khoảng 98 km, đi qua 14 huyện của 3 tỉnh, thành phố, trong đó đoạn đi qua Hà Nội dài 56,5 km, Hưng Yên 20,3 km và Bắc Ninh 21,2 km.

Theo nghiên cứu của đơn vị tư vấn, dự án đường Vành đai 4 có tổng mức đầu tư khoảng 90.400 tỷ đồng.

Dự án dự kiến được thực hiện với 3 dự án thành phần độc lập, gồm: giải phóng mặt bằng toàn tuyến với tổng chi phí khoảng 24.241 tỷ đồng; xây dựng đường gom và tuyến nối QL18 với tổng mức đầu tư 8.255 tỷ đồng; xây dựng đường cao tốc và tuyến nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long với mức đầu tư 57.900 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay).

Trong đó, dự án thành phần 1, 2 đầu tư bằng vốn đầu tư công; dự án thành phần 3 đầu tư triển khai theo hình thức PPP.

Minh Thái

Theo Đất Việt