Gemadept: Thận trọng cho nửa cuối năm bất định, tiếp tục M&A nối dài hệ sinh thái
Nửa đầu năm 2025, việc thực hiện kế hoạch kinh doanh của Gemadept vẫn được đánh giá cao, tuy nhiên với chính sách thuế đối ứng của Mỹ, ban lãnh đạo doanh nghiệp này đánh giá tình hình sẽ khó lường sau ngày 9/7.
Nửa cuối năm bất định
Khai mạc phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Chủ tịch Công ty Cổ phần Gemadept (HoSE: GMD) Đỗ Văn Nhân nhận định nhờ bối cảnh vĩ mô tốt của năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu được đẩy mạnh, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp cũng ghi nhận tích cực. Bên cạnh đó, việc thoái vốn các cảng trong giai đoạn vừa qua được đánh giá là bước đi đúng đắn trong việc tái cơ cấu, chuyển sang tập trung kinh doanh quy mô lớn tại cụm cảng Nam Đình Vũ – cụm cảng lớn nhất tại Hải Phòng.

Nửa đầu năm 2025, việc thực hiện kế hoạch kinh doanh của Gemadept vẫn được đánh giá cao, tuy nhiên với chính sách thuế đối ứng của Mỹ, tình hình sẽ khó lường sau ngày 9/7. “Liệu sẽ như cơn bão số 1, quay ngược lên Trung Quốc, hay trở thành 1 trận cuồng phong? Không ai biết được. Do đó phải thận trọng với kế hoạch kinh doanh năm 2025, trong bối cảnh chính sách thuế quan, tình hình thế giới rất khó đoán định”, ông Đỗ Văn Nhân cho biết.
Tuy nhiên, ông cho rằng thị trường vẫn còn góc độ để tham chiếu. Theo đó, chỉ cần trong điều kiện thị trường phát triển bình thường, không cần quá tốt, chỉ cần không khủng hoảng, với những dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng, dự án Nam Đình Vũ 3 dự kiến đưa khả năng khai thác tăng 50%, GMD sẽ vẫn đạt được tăng trưởng 2 con số.
“Đương nhiên, khi xây dựng các chỉ tiêu cần sự trọng, không được thiếu cảnh giác. Chúng ta là một trong những doanh nghiệp ít ỏi trong ngành hàng hải có khả năng duy trì tăng trưởng tốt trong thời gian tới một cách lành mạnh”, Chủ tịch GMD khẳng định.
Theo tiết lộ của ban lãnh đạo, GMD đã chuẩn bị các kịch bản để đối phó với các chính sách thuế đối ứng của Mỹ, bao gồm kịch bản xấu (mức thuế trên 20%), kịch bản trung bình (mức thuế 10%-20%) và kịch bản tốt (mức thuế 10%). Ngay cả trong kịch bản xấu, hệ thống cảng của GMD được ban lãnh đạo khẳng định không ảnh hưởng nhiều, khi cụm Nam Đình Vũ chủ yếu phục vụ cho các tuyến nội Á (thị trường Mỹ chiếm dưới 10%); Gemalink hàng đi Mỹ chiếm trên dưới 32%, nhưng từ tháng 4 đã có thêm 4 service đi châu Âu, Canada, Tây Phi và Nam Mỹ.
Đây là những tuyến "non-US" (không đi Mỹ) nên ngay cả khi mức thuế trên 20% thì sản lượng của Gemalink cũng không ảnh hưởng nhiều. GMD đặt kỳ vọng sản lượng sẽ đạt được như kế hoạch đặt ra ở thời điểm đầu năm.
Dù vậy, ban lãnh đạo vẫn nhấn mạnh về sự bất định và khó khăn của 6 tháng cuối năm, nếu tình hình thay đổi, ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu thì câu chuyện không nằm ở việc sản lượng sụt giảm bao nhiêu, mà có thể dẫn tới khả năng ngưng trệ, đình đốn. “Mặc dù kết quả 6 tháng đầu năm tốt, nhưng chúng tôi mong các vị cổ đông vẫn giữ 1 cái nhìn thận trọng cho 6 tháng cuối năm”, ông Nguyễn Thanh Bình, thành viên HĐQT GMD, nhấn mạnh.
Trong năm 2025, GMD dự kiến tiếp tục thực hiện các hoạt động M&A để nối dài hệ sinh thái cảng. Đây được xem là kế hoạch trọng tâm của doanh nghiệp, trong đó cổ đông quan tâm đặc biệt tới việc thoái vốn dự án cao su, thoái vốn tại dự án Gemalink.
Ông Thanh Bình cho rằng thoái vốn là một hình thức về tài chính, là phương thức mở rộng hợp tác. GMD không thoái vốn vì tiền mà muốn hợp tác với các đối tác có thể giúp doanh nghiệp đem về nguồn hàng hoá, mở rộng không gian phát triển để tham gia các dự án khác trong tương lai. Với dự án cao su, GMD kỳ vọng sẽ thoái vốn trong năm 2025, tuy nhiên ban lãnh đạo cho rằng cổ đông không nên kỳ vọng quá nhiều ở dự án này, tiền thu về sẽ dành phát triển các dự án khác.
Tăng lợi thế khi sáp nhập tỉnh thành
Tại đại hội, nhiều cổ đông đặt vấn đề về việc phát triển Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCSC, HoSE: SCS) – một trong những doanh nghiệp trong hệ sinh thái của GMD. Theo ban lãnh đạo, doanh nghiệp luôn đặt trọng tâm vào ga hàng hoá, trong đó SCSC đã được GMD phát triển từ năm 2010 và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, có khối lượng khách hàng lớn, chiếm thị phần 46%.
“SCSC có nguồn tiền dồi dào, có kinh nghiệm và năng lực khai thác lớn, sẵn sàng tham gia dự án sân bay Long Thành. Đối tác của GMD là ACV – đồng thời là cổ đông của SCSC cũng sẵn sàng phối hợp khai thác hiệu quả nhà ga này. Ở giai đoạn hiện tại, dù các gói thầu vẫn chưa rõ ràng nhưng GMD luôn sẵn sàng đồng hành, đã thống nhất được với ACV về việc cùng khai thác”, ban lãnh đạo GMD cho biết.
Ngoài ra, việc sáp nhập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP. HCM cũng đem lại lợi thế cho GMD về hệ sinh thái kết hợp giữa cảng, sân bay, logistic. Việc phát triển kinh tế của khu vực này, làm giàu hệ sinh thái cũng như phát triển khu thương mại tự do là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của GMD.
Doanh nghiệp cũng đang tham gia trong vai trò ban tư vấn để thiết kế tối ưu tiềm năng của khu vực cảng Cái Mép và sân bay quốc tế Long Thành.
Đối với các chiến lược phát triển xanh như sử dụng các thiết bị điện nhằm giảm chi phí năng lượng, giảm phát thải, GMD không chỉ đã nghiên cứu mà đang triển khai nhiều năm qua. Bên cạnh việc giảm phát thải, GMD hướng tới việc giảm chi phí vận hành, khai thác cảng.
Doanh nghiệp đã đầu tư các trang thiết bị lớn chạy bằng điện thay vì chạy bằng diesel như trước đây. “Đây không còn là xu hướng, mà là cam kết của doanh nghiệp trên hành trình xanh hoá, số hoá”, ban lãnh đạo GMD nhấn mạnh.