Giá căn hộ “lập đỉnh” bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19

Bất chấp ảnh hưởng của Covid-19, giá căn hộ liên tục gia tăng, thiết lập mặt bằng mới tại thị trường bất động sản Hà Nội và TP.HCM.

Báo cáo mới đây nhất về thị trường bất động sản quý I/2021 của Bộ Xây dựng cho thấy, giá căn hộ tiếp tục thiết lập mặt bằng mới. Cá biệt, có dự án tung ra mức giá được rao bán tới 300 triệu đồng/m2.

Theo Bộ Xây dựng, loại hình căn hộ bình dân (có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2) tại các đô thị lớn, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ với mức giá dưới 25 triệu/m2 rất ít, hầu như chỉ có ở các khu vực xa trung tâm. Các dự án dạng này trước đây có mức giá khoảng trên dưới 20 triệu/m2 đã tăng lên khoảng trên dưới 25 triệu/m2.

Trong khi đó, tại Hà Nội đa số dự án chung cư mới được đầu tư xây dựng thuộc phân khúc trung cấp và có giá bán dao động từ 30 đến trên 40 triệu đồng, tập trung nhiều tại các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Gia Lâm… Tại TP.HCM chung cư phân khúc trung cấp có giá cao hơn tại thị trường Hà Nội dao động từ khoảng 35 - 45 triệu đồng/m2.

Đối với loại hình căn hộ cao cấp (có mức giá trên 50 triệu đồng), mức giá liên tục leo thang. Tại Hà Nội, TP.HCM có nhiều dự án mới được đầu tư xây dựng với chất lượng cao, trang thiết bị hạng sang thiết lập mức giá rất cao, cụ thể như: Chung cư cao cấp The Nine - Phạm Văn Đồng có giá khoảng 50 triệu đồng/m2, chung cư The Matrix One có giá 55 - 60 triệu đồng/m2, dự án D’. Le Roi Soleil - Quảng An có giá khoảng 80 triệu đồng/m2, dự án Grandeur Palace Giảng Võ có giá khoảng 80 triệu đồng/m2…; dự án chung cư The Tresor – quận 4 có giá khoảng 60 - 70 triệu đồng/m2, dự án Saigon Royal - quận 4 có giá khoảng 90 triệu đồng/m2, dự án chung cư Sadora - quận 2 giá khoảng 70 triệu đồng/m2...

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng chỉ ra, thị trường căn hộ hạng sang tại Hà Nội và TP.HCM đã ghi nhận có những dự án tại vị trí "vàng" có mức giá trên 100 triệu đồng/m2 thậm chí có dự án mức giá xấp xỉ 300 triệu đồng/m2.

Nhận định về diễn biến của giá căn hộ chung cư, Bộ Xây dựng cho rằng: Giá căn hộ chung cư tại các địa phương có xu hướng tăng đều theo tháng. Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP.HCM đều tăng do khan hiếm nguồn cung, dự án mới được mở bán.

Giá căn hộ chung cư bình quân tăng khoảng 5 - 10% so với quý IV/2020. Một số dự án có mức tăng giá cao hơn so với mức tăng bình quân như: Tại Hà Nội là dự án Stellar Garden (tăng khoảng 6,4%), Seasons Avenue (tăng khoảng 5%), Xuân Mai Complex (tăng khoảng 5,4%); tại TP.HCM là dự án Feliz En Vista (tăng 4,6%), The Metropole Thủ Thiêm (tăng 5,2%), Đạt Gia Residence Thủ Đức (tăng gần 5%), West Gate Park (tăng 6,1%).

Tại Bình Dương, giá giao dịch tại các dự án như Bcons Suối Tiên, The East Gate, Compass One tăng từ 4 - 5% so với quý IV/2020.

Giá căn hộ ghi nhận không ngừng gia tăng.  
Giá căn hộ ghi nhận không ngừng gia tăng.  
Thực tế, trước đó, năm 2020 khi Covid-19 như một tác nhân làm biến chuyển kịch bản kinh tế, giá căn hộ chung cư cũng được ghi nhận trong tình trạng không ngừng “leo thang”.

Một thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, giá căn hộ TP.HCM trong quý III/2020, giá căn hộ tăng 15 - 25% so với quý III/2019. Ở phân khúc trung cấp, giá bán căn hộ quý III/2020 tăng 1,43 lần so với quý III/2019.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc chi nhánh TP.HCM của Batdongsan.com.vn cũng từng dự báo giá bán căn hộ chung cư tại TP.HCM năm 2021 sẽ tăng khoảng 9% trong khi giá nhà riêng có xu hướng ổn định. 

Đến thời điểm hiện tại, mức giá căn hộ chưa có dấu hiệu chững lại. Theo nhận định của các chuyên gia, giải pháp kéo giá nhà chung cư xuống thấp là điều khó khi hiện tại biến động của thị trường là rất lớn.

“Covid vẫn diễn biến phức tạp, áp lực của thị trường trong bối cảnh các ngành kinh tế khác tiếp tục khó khăn, nguồn cung chính thống nếu không có những chuyển biến, thì dù tỷ lệ hấp thụ của thị trường thấp, chậm, giá bất động sản vẫn không thể giảm”, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã chia sẻ như vậy với báo giới.

Vị lãnh đạo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng khẳng định: “Ngoài ảnh hưởng của Covid, giá bất động sản còn chịu tác động bởi sự gia tăng chi phí đầu vào: Giá đất, vật liệu xây dựng… hiện đều có xu hướng tăng cao. Bởi vậy, trong ngắn hạn, chuyện bất động sản xuống giá là khó có khả năng xảy ra. Việc thực thi chính sách phát triển nhà giá rẻ, nhà ở xã hội của Chính phủ vì thế chắc chắn cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc”./.

Nguyễn Nguyễn

Theo Reatimes