Giá căn hộ vùng ven TP Hồ Chí Minh tiếp tục tăng “sốc”

Từ cuối năm 2020 đến nay, trong khi thị trường bất động sản ở TP Hồ Chí Minh vẫn im ắng thì ở các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Long An, Bình Dương…, các chủ đầu tư liên tục tung ra dự án đất nền, căn hộ làm khuấy động thị trường. Điều đáng nói là giá bán ở những dự án này không hề thấp, thậm chí cao hơn cả căn hộ đã bàn giao ở TP Hồ Chí Minh.

Giá căn hộ vùng ven TP Hồ Chí Minh tiếp tục tăng “sốc” - Ảnh 1

Kể từ thời điểm cuối năm 2020, tình hình giao dịch bất động sản ở TP Hồ Chí Minh và các vùng ven như Đồng Nai, Bình Dương… nhìn chung vẫn đang rất tốt trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh còn thiếu vắng nguồn cung và giá căn hộ, đất nền tăng mạnh, bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tại TP Hồ Chí Minh, “nóng” nhất là khu Đông kể từ khi có thông tin thành lập thành phố Thủ Đức. Giá đất trung bình tại Thủ Đức hiện đã ở mức bình quân 60-70 triệu đồng/m2. Những vị trí đường lớn, có thể khai thác kinh doanh nhảy vọt lên 100-140 triệu đồng/m2. Ở phân khúc nhà phố xây sẵn, những dự án có giá từ 20-30 tỷ đồng/căn diện tích 100-120m2 cũng không còn là chuyện hiếm.

Cũng theo các chuyên gia, hiện nay giá bất động sản ở các vùng lân cận TP Hồ Chí Minh, đặc biệt khu phía Đông, bật tăng theo TP Hồ Chí Minh khá nhiều, nhất là khi Thủ Đức lên thành phố.

Trong báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) về thị trường bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh trong quý cuối cùng của năm 2020 cho thấy, từ đầu năm đến cuối tháng 8/2020, toàn thị trường BĐS Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng, đều bị tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, khiến cho thị trường BĐS trong ba năm gần đây khó khăn lại càng khó khăn hơn, từ đó làm nhiều doanh nghiệp lao đao về tính thanh khoản, dẫn đến phá sản hoặc phải ngừng hoạt động.

Theo Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA, từ trung tuần tháng 9, bước sang tháng 10, thị trường đã có những dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, trên thực tế, “giá nhà đất trên thị trường sơ cấp vẫn neo cao và không có dấu hiệu dừng lại”.

Riêng tại khu vực TP Hồ Chí Minh, báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam gần đây chỉ ra giá đất TP Hồ Chí Minh sẽ giữ ở mức hiện tại trong thời gian tới và thậm chí, có thể nhích lên từ 2-5 hoặc 7% trong năm 2021, nhất là tại một số khu vực vùng ven.

Điển hình như tại Bình Dương, giá bất động sản cũng đã lập mặt bằng mới, nhất là ở hai địa phương mới lên thành phố là Thuận An và Dĩ An. Một số dự án căn hộ bán gần đây đã chạm ngưỡng 40 triệu đồng/m2, không thua kém TP Hồ Chí Minh.

Giá nhà đất trên thị trường sơ cấp vẫn neo cao và không có dấu hiệu dừng lại.  
Giá nhà đất trên thị trường sơ cấp vẫn neo cao và không có dấu hiệu dừng lại.  

Lý giải nguyên do, theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh – Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam, là từ các chính sách của Chính phủ như việc thông qua Đề án thành lập thành phố Thủ Đức, cùng với việc TP Hồ Chí Minh được chuyển đổi 4/5 huyện thành quận… Bên cạnh đó, việc ban hành nhiều chính sách mang tính tháo gỡ như: Luật Đầu tư 2020; Luật Xây dựng (sủa đổi) 2020; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), cùng một số điều của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực từ 1/1/2021, và việc Chính phủ cũng đang xét và sửa đổi một số Điều trong Nghị định của Luật Đất đai… đã tác động đến thị trường BĐS ở TP Hồ Chí Minh gần đây.

“Tất cả các cơ sở trên đều góp phần vào việc kích cầu cho thị trường bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và hướng tới một thị trường BĐS phát triển bền vững và lành mạnh, nhưng đó cũng là nguyên nhân để đẩy giá đất ở các khu vực “được quy hoạch” tăng cao, bà Thanh cho biết.

Ông Phạm Lâm – Tổng Giám đốc DKRA cũng cho biết, thêm một yếu tố nữa làm giá đất tăng, chính là việc kiểm soát chặt chẽ công tác sử dụng và quy hoạch đất đai của TP Hồ Chí Minh thời gian qua, cùng với hoạt động cấp phép mới được siết chặt hơn, khiến các dự án mới khó được duyệt, cũng sẽ là các điều kiện “thuận lợi” để chủ đầu tư có thể “kích” giá bán đến mức độ được cho là hợp lý nhất.

“Không chỉ đất khu vực vùng ven TP Hồ Chí Minh hướng về phía Đông có giá tăng cao, mà TP Hồ Chí Minh cũng vừa họp về kiến nghị đề xuất thành lập TP Củ Chi được hợp nhất bởi 3 khu vực Hóc Môn, Củ Chi và Quận 12 theo hướng phát triển thành khu đô thị vệ tinh. Nếu đề xuất này được Chính phủ và UBND TP Hồ Chí Minh thông qua, thời gian tới, chắc chắn giá đất khu vực này cũng sẽ tăng”, ông Phạm Lâm cho biết thêm.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa cho rằng, giá bất động sản, nhất là căn hộ ở các tỉnh lân cận TP Hồ Chí Minh ở mức cao là do chủ đầu tư đã định vị triển khai căn hộ phân khúc trung cao cấp, vì vậy họ đầu tư vào chất lượng cho dự án nhiều hơn. Đồng thời, vị trí dự án tương đối tốt dù không thuộc TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, tỉ lệ hấp thu căn hộ ở các tỉnh cao là do nhu cầu mua căn hộ giá quanh mức 2 tỉ đồng rất lớn, trong khi nguồn cung nhà giá thấp tại TP Hồ Chí Minh lại hiếm nên người mua phải ra vùng ven.

“Đối với dự án đất nền ở các tỉnh, mức giá hợp lý là khoảng 18-25 triệu đồng/m2, nếu hơn mức này thì không hấp dẫn người mua, đặc biệt người mua đất nền chủ yếu là để đầu tư” – ông Trần Khánh Quang lưu ý.

Cao Lãng

Theo Kinh doanh và Phát triển