Giá đất nền khó “hạ nhiệt” trong nửa cuối 2022

Dù thị trường bất động sản có dấu hiệu “hạ nhiệt”, nhưng phân khúc đất nền vẫn duy trì mặt bằng giá ở mức cao, dự báo sẽ khó giảm trong nửa cuối năm 2022.

Giá đất nền khó “hạ nhiệt” trong nửa cuối 2022 - Ảnh 1

Giảm quan tâm nhưng nhu cầu luôn hiện hữu

Theo báo cáo quý 2/2022 của trang Batdongsan.com.vn, phân khúc đất nền ghi nhận mức quan tâm giảm sút, nhưng mặt bằng giá vẫn duy trì ổn định, không có dấu hiệu đi xuống.

Cụ thể, mức độ quan tâm đất nền tại miền Bắc và miền Nam đều ghi nhận giảm, lần lượt 16% và 12%. Đáng chú ý, nhu cầu tìm kiếm đất nền tại Hà Nội giảm đến 23%, còn tại TP.HCM giảm 11%.

Mức độ quan tâm đất nền sụt giảm tại miền Bắc và miền Nam  
Mức độ quan tâm đất nền sụt giảm tại miền Bắc và miền Nam  

Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm về mức độ quan tâm đối với phân khúc đất nền là do thị trường chung đang trong giai đoạn trầm lắng, những “cơn sốt” đất đã biến mất. 

Đầu quý 2/2022, thị trường liên tục chịu tác động từ những chính sách vĩ mô như siết chặt tín dụng ngân hàng đổ vào lĩnh vực bất động sản, kiểm soát chặt hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản, đánh thuế “mạnh tay” đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản… khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, gây tắc nghẽn dòng chảy của thị trường.

Nhà đầu tư và người mua có nhu cầu thực gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng để mua, thuế bất động sản. Chính vì thế, trong giai đoạn này, nhà đầu tư và người mua có nhu cầu thực cần cân nhắc kỹ việc “xuống tiền” mua đất, dẫn đến mức độ quan tâm với phân khúc này giảm so với quý 1/2022.

Tuy vậy, các chuyên gia nhận định, mặc dù mức độ quan tâm sụt giảm, nhưng điều này sẽ không đủ để “kéo” mặt bằng giá đất nền đi xuống. Bởi mức độ quan tâm giảm không phản ánh đúng nhu cầu của thị trường. Về dài hạn, nhu cầu mua/đầu tư đất nói riêng, bất động sản nói chung luôn hiện hữu và không ngừng gia tăng.

Điều này có thể thấy rõ trong báo cáo thị trường của DKRA Việt Nam. Theo báo cáo này, trong 2 quý đầu năm 2022, phân khúc đất nền ghi nhận 30 dự án mở bán, gồm 17 dự án mới và 13 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo, cung ra thị trường tổng cộng 4.904 nền, tăng 12% so với cùng kỳ (svck) năm 2021 (4.361 nền).

Lượng tiêu thụ đạt 3.863 nền, tương đương 79% tổng nguồn cung mới, tăng khoảng 28% svck năm 2021 (3.016 nền), tăng hơn 27% so với 2 quý trước đó.

Giá đất nền khó “hạ nhiệt” trong nửa cuối 2022 - Ảnh 2

Giá đất nền khó “hạ nhiệt”

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, mặt bằng giá đất nền trên cả nước trong thời gian qua không hề có dấu hiệu chững lại. Ngược lại, nhiều địa phương còn xuất hiện “sốt đất”. 

Batdongsan.com.vn chỉ ra, tại TP. Hà Nội, mặt bằng giá đất nền tại nhiều quận, huyện vùng ven tăng mạnh. Đáng chú ý nhất tại huyện Đông An, Gia Lâm, Quốc Oai khi giá đất nền tại đây ghi nhận tăng lần lượt 31%, 27%, 20% so với mặt bằng giá đất năm 2021.

Những huyện tại TP.HCM cũng ghi nhận xuất hiện “sốt đất”, đẩy giá đất nền tăng cao so với mức trung bình của năm 2021. Cụ thể, giá đất tại các khu vực quận 9, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè ghi nhận tăng lần lượt 11%, 8%, 4%. Như vậy, dù mức độ quan tâm sụt giảm, song mặt bằng giá đất nền vẫn tăng tương đối mạnh. 

Lý giải cho hiện tượng này, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc của Batdongsan.com.vn cho biết, nhu cầu mới là yếu tố chính tác động tới mặt bằng giá bất động sản. Nhu cầu mua bất động sản nói chung, đất nền nói riêng luôn hiện hữu, không chỉ để ở mà còn để đầu tư dài hạn. Vì vậy, những yếu tố ngắn hạn như dịch bệnh và các yếu tố không thể ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư của thị trường.

“Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng giá bất động sản tăng hay không là nhu cầu của thị trường. 80% lượng giao dịch, tìm kiếm bất động sản tập trung tại Hà Nội và TP.HCM. Tốc độ đô thị hóa từ hai đô thị này cao và đông dân cư, do đó nhu cầu về nhà ở vẫn rất cao”, ông Nguyễn Quốc Anh nhận định.

Dự báo thị trường trong 2 quý cuối năm 2022, DKRA Việt Nam nhận định, nguồn cung đất nền mới có thể tăng nhẹ so với 2 quý đầu năm. Sức cầu của thị trường cũng sẽ tiếp tục duy trì ở mức ổn định. Điều này giúp mặt bằng giá bán sơ cấp sẽ có xu hướng tăng thêm do áp lực chi phí đầu vào và lạm phát tăng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Đại Phúc Land, cũng có chung nhận định trên. Theo bà Hương, trong 6 tháng đầu năm, tuy thị trường bất động sản ít nhiều bị ảnh hưởng, nhưng lượng giao dịch các sản phẩm phục vụ nhu cầu an cư, nhu cầu ở thực vẫn duy trì ổn định. Sự chững lại của thị trường hiện tại sẽ không kéo dài. 

Bà Hương cho rằng, thị trường sẽ nhộn nhịp trở lại vào cuối năm nay. Khi đó, mức độ quan tâm đối với bất động sản sẽ tăng kéo theo lượng giao dịch tăng mạnh đẩy giá bất động sản tiếp tục tăng.

Xem thêm: Chuyên gia nói gì khi thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại?

Theo Chất lượng và Cuộc sống