Giới siêu giàu gia tăng, bất động sản hạng sang hưởng lợi

Nguồn cung khan khiếm trong khi lực cầu vẫn tăng mạnh, bất động sản hạn sang vẫn được đánh giá là phân khúc có sức hút lớn trong bức tranh thị trường bất động sản 2021.

Xu hướng chọn bất động sản hạng sang tại Việt Nam dần tiệm cận với tiêu chuẩn thế giới

Theo báo cáo của Knight Frank, số người siêu giàu (sở hữu tài sản từ 30 triệu USD trở lên) trên toàn thế giới năm 2019 tăng 6% so với năm trước đó, lên mức 513.244 người. Còn chỉ số tỷ phú của Bloomberg mới công bố hôm 2/1 cho thấy, tổng giá trị tài sản mà 500 người giàu nhất thế giới đang sở hữu đã lên tới 7.600 tỷ USD.

Trên thế giới, người giàu thường có xu hướng “ẩn mình” trong những biệt thự nghỉ dưỡng đẳng cấp ở khu vực ngoại ô gần sông, hồ, biển - chốn nghỉ ngơi, an dưỡng gần như tuyệt hảo nhất. Nhưng đó không phải là tất cả.

Thực tế, dù sở hữu vài ba căn biệt thự xa hoa, đa số người giàu vẫn muốn có trong tay căn hộ cao cấp ở trung tâm, đặc biệt là những khu căn hộ gắn liền với khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế có những giá trị về lâu dài không thể mua được bằng tiền.  Đó là “tiêu chuẩn ngầm” để “đo lường” đẳng cấp, vị thế và tầm cỡ của người giàu trên thế giới. 

Theo đó, căn hộ hạng sang ở khu vực trung tâm đắt giá nhất, thậm chí là “có một không hai” trên thị trường là hạng mục không thể thiếu trong danh mục bất động sản mà giới siêu giàu đang sở hữu. 

Một minh chứng điển hình là câu chuyện của người giàu nhất thế giới hiện nay, ông Jeff Bezos – ông chủ của Amazon, hồi năm ngoái đã chi đến 80 triệu USD để mua căn hộ penthouse xa hoa bậc nhất trong một tòa nhà tại khu phố thượng lưu Manhattan (New York, Mỹ), dù tỷ phú USD này đã sở hữu trong tay nhiều bất động sản đắt đỏ như biệt thự phong cách Tây Ban Nha tại khu Beverly Hills (Los Angeles, Mỹ) có giá 24,45 triệu USD (năm 2007). 

Tại Canada, khu căn hộ cao cấp nằm trong tổ hợp 5 sao Four Seasons Hotel & Private Residences Montreal dành riêng cho giới thượng lưu có giá dao động từ 3,5 – 15 triệu USD cũng nổi tiếng thế giới về độ xa hoa, góp phần định nghĩa lại biểu tượng của sự sang trọng, nâng tầm vị thế của chủ sở hữu. Với số lượng hữu hạn chỉ 18 căn hộ, chủ sở hữu không chỉ được hưởng dịch vụ cao cấp của khách sạn mà còn tận hưởng được tiện ích đặc quyền dành riêng cho gia chủ. 

Còn tại Việt Nam, xu hướng chọn nhà của giới siêu giàu hiện nay cũng đang tiệm cận dần với các tiêu chuẩn của thế giới. Theo đó, quan điểm về bất động sản hạng sang của người giàu Việt Nam ở thập kỷ này là căn hộ đắt đỏ ở trung tâm. 

Quan điểm về bất động sản hạng sang của người giàu Việt Nam ở thập kỷ này là căn hộ đắt đỏ ở trung tâm. 
Quan điểm về bất động sản hạng sang của người giàu Việt Nam ở thập kỷ này là căn hộ đắt đỏ ở trung tâm. 

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, dù có mức giá khá cao nhưng những căn hộ hạng sang luôn có lượng đặt mua lớn hơn số lượng chào bán. Tuy nhiên, đó phải là những dự án có vị trí đắc địa, tại trung tâm Hà Nội hay TP.HCM, nằm trong các khu nhà giàu đồng bộ về hạ tầng, yên tĩnh và nhiều cây xanh.

KTS. Đỗ Viết Chiến, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhìn nhận, tầng lớp tinh hoa là những người từng trải, họ không chỉ giàu về vật chất mà còn là những người có vốn kiến thức sâu rộng, am hiểu về nghệ thuật, cũng như những xu hướng. Cũng bởi vậy, họ thường không chọn nhà theo số đông, mà vươn tới những giá trị khác biệt. Họ muốn nơi mình sống phải được trau chuốt công phu, đồng thời có dấu ấn khác biệt và đặc biệt là sự riêng tư. 

“Một dự án bất động sản hạng sang phải hội tụ đầy đủ những giá trị đẳng cấp đó, là diễn ngôn về những giá trị vượt trội của một chuẩn mực sống thượng lưu chưa từng có giữa đô thị”, ông Chiến phân tích.

Bất động sản hạng sang: Kênh đầu tư tốt trong năm 2021

Trên thực tế, dù giá cao, nhưng tỷ lệ hấp thụ của phân khúc bất động sản hạng sang luôn tốt, lên đến hơn 90%. Bất chấp đại dịch, nhu cầu sở hữu và đầu tư sản phẩm này vẫn không ngừng tăng cao. Bởi hiện nay, để sở hữu căn hộ hạng sang ở trung tâm là rất khó bởi quỹ đất không còn nhiều, việc cấp phép bị hạn chế dẫn đến sự khan hiếm. Chính bởi tính đa dụng và sự khan hiếm nên các dự án trung tâm luôn là tâm điểm, dễ tạo ra lợi nhuận khi mua bán chuyển nhượng.

“Vị trí hiếm có, giá bán có xu hướng tăng và khả năng khai thác sinh lời cao chính là những yếu tố khiến bất động sản trung tâm “an toàn” trước mọi biến động thị trường. Đó cũng là lý do khiến bất động sản hạng sang vẫn tăng giá trong bối cảnh thị trường chung bị ảnh hưởng mạnh vì dịch bệnh”, một chuyên gia bất động sản cho hay.

Báo cáo The Wealth của Knight Frank (năm 2020) cho biết, đến năm 2026 số lượng cá nhân sở hữu tài sản từ 30 triệu USD trở lên tại Việt Nam sẽ lên tới 540 người. Trong khi đó, số lượng triệu phú với khối tài sản từ 1 triệu USD của Việt Nam được tổ chức này dự đoán tăng từ 14.300 năm 2016 lên 38.600 vào năm 2026.

Mặt khác, trong tương lai gần, hai Hiệp định thương mại tự do CP-TPP và EV-FTA sẽ đưa nhiều doanh nghiệp lớn từ châu Âu và châu Mỹ tới Việt Nam. Hầu hết lao động nước ngoài có thu nhập cao nên họ có yêu cầu về các bất động sản nhà ở hạng sang theo chuẩn quốc tế.

Tất cả những yếu tố trên cho thấy, cơ hội vẫn đang rộng mở đối với bất động sản hạng sang trong thời gian tới. Trong bối cảnh nguồn cung bất động sản phân khúc này khó có thể tăng trong thời gian tới do quỹ đất không còn nhiều, cộng với những quy định nghiêm ngặt trong cấp phép xây dựng và hạn chế phát triển nhà cao tầng ở vùng lõi để giải tỏa áp lực dân số, những dự án hiện hữu án ngữ ở vị trí đắc địa sẽ giữ vị trí độc tôn và có khả năng tăng giá trong thời gian dài. 

Do đó, lựa chọn đầu tư hoặc mua nhà tại dự án này là quyết định đúng đắn nhất của các nhà đầu tư thông minh và các khách hàng thông thái.

“Theo ghi nhận và đánh giá của chúng tôi, trong thời gian tới, chung cư hạng sang vẫn có khả năng có thể đạt đỉnh về giá. Thời điểm hiện tại và trong tương lai gần, vẫn có những dự án đạt được mức giá mà trước đây chỉ có được ở các thị trường phát triển như Singapore”, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhìn nhận.

CBRE cũng nhận định chung cư hạng sang tại Hà Nội và TP.HCM hiện hấp dẫn hơn Bangkok, Singapore. Khi lợi tức cho thuê tại Bangkok, Singapore là 2 - 3% thì ở Việt Nam, tỷ suất sinh lời ở mức 7 - 9%. Hơn nữa, nếu giá trung bình của 1 căn hộ tại Singapore khoảng 1 triệu USD, nhà đầu tư phải đợi 5 - 10 năm để có lợi nhuận, trong ngắn hạn thì hầu như không có cơ hội sinh lời. Còn ở Việt Nam, cơ hội sinh lời lớn hơn do thị trường bất động sản vẫn đang ở giai đoạn phát triển.

Nguyên Hà

Theo Reatimes