Hà Nội: 'Khách sạn 3 sao dần biến mất'

Chuyên gia Savills cho biết, tình hình hoạt động của phân khúc khách sạn 4,5 sao Hà Nội đang phát triển mạnh mẽ, trong khi nguồn cung phân khúc khách sạn 3 sao đang dần biến mất khỏi thị trường. Trong vòng ba năm tới không có dự án nào dự kiến đi vào hoạt động.

'Khách sạn 3 sao tại Hà Nội dần biến mất'. Ảnh minh họa
'Khách sạn 3 sao tại Hà Nội dần biến mất'. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Savills, nguồn cung khách sạn Hà Nội trong quý I/2024 ghi nhận 11.120 phòng từ 67 dự án, giảm 1% theo quý. Tuy nhiên, với việc 2 dự án khách sạn chính thức được cấp hạng 4 sao và 4 dự án chính thức được cấp hạng 5 sao trong 2023, nguồn cung lại ghi nhấn mức tăng 8% theo năm.

Đưa ý kiến về sự phân bổ nguồn cung của phân khúc khách sạn, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định rằng xu hướng đang dịch chuyển dần sang phân khúc khách sạn 4 đến 5 sao. Thị trường đã ghi nhận sự đóng cửa đối với những nguồn cung kém chất lượng. Thực tế, trong năm qua, Hà Nội đón chào sự mở cửa trở lại của nhiều khách sạn 5 sao như Movenpick, hay sắp tới là khách sạn Hilton và Fusion. Một số các dự án 5 sao đáng chú ý khác bao gồm L7 Westlake, Dusit Từ Hoa Palace, The Ritz Cartlon, Four Seasons, Waldorf Astoria Hanoi và Fairmont.

"Bên cạnh sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, tình hình hoạt động của phân khúc khách sạn 4,5 sao cũng đang phát triển mạnh mẽ, trong khi nguồn cung phân khúc khách sạn 3 sao đang dần biến mất khỏi thị trường", Giám đốc Savills Hà Nội cho hay.

Theo chuyên gia Savills, việc phát triển của các phân khúc 4 đến 5 sao sẽ phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với trải nghiệm lưu trú cao cấp và đầy đủ tiện ích. Dự kiến, 9 dự án 5 sao sẽ chiếm 76% thị phần nguồn cung tương lai, và các dự án 4 sao sẽ chiếm 24% thị phần. Không có dự án 3 sao dự kiến đi vào hoạt động tại Hà Nội trong vòng ba năm tới.

Tính từ đầu năm 2024 tới nay, Hà Nội là một trong những thành phố trọng điểm về du lịch lữ hành, đã đón 6,5 triệu lượt khách, tăng 11% theo năm. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,4 triệu lượt, tăng 40% theo năm; khách nội địa đạt 5,1 triệu, tăng 5% theo năm. Sự gia tăng về lượt khách du lịch đã mở ra cơ hội lớn cho ngành khách sạn. Đặc biệt khi con số này mới chỉ bằng 87% so với số liệu năm 2019, nghĩa là thị trường vẫn còn dư địa để phát triển.

Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá ngành du lịch trong thời gian qua đã ghi nhận mức phục hồi khá tốt. Hoạt động của các khách sạn tại thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM đã về gần mức trước Covid. Có thể nói, du lịch nội địa, bao gồm cả du lịch giải trí và công tác đóng góp phần lớn vào nỗ lực này. Công suất phòng tại thị trường như Hà Nội nói riêng được xem là khá tốt, ở mức 65% trong quý I/2024, tăng 1 điểm % theo quý và 7 điểm % theo năm.

Về nguồn khách du lịch quốc tế tới Hà Nội trong 3 tháng đầu năm 2024, thị trường đã ghi nhận 4,6 triệu lượt, tăng 72% theo năm và 3% so với quý I/2019. Dẫn đầu là lượng khách Hàn Quốc với 1,2 triệu khách, tăng 150% theo năm. Theo sau đó là khách Trung Quốc với 890.000 lượt, cao gấp 6 lần so với quý I/2023.

Ông Matthew Powell cho rằng mặc dù lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam tương đối ổn trong tương quan với các thị trường khác trong khu vực, nhưng vẫn được coi là thiếu vắng hơn so với thời kỳ trước dịch. Tuy nhiên, thị trường có sự đa dạng hơn về nguồn khách quốc tế, bao gồm Nhật Bản, Malaysia, Úc, Thái Lan, Campuchia và Mỹ. Đặc biệt, sự tăng trưởng về lượng khách Ấn Độ cũng đáng ghi nhận. Hiện nay, thị trường đã đón nhận một lượng lớn các chuyến bay từ các thành phố lớn của Ấn Độ tới Việt Nam, và dự kiến trong tương lai sẽ có thêm các chuyến bay thẳng được khai thác để đáp ứng nhu cầu du lịch Việt Nam đang lên từ du khách Ấn Độ.

“Với lợi thế của mình, Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các chuỗi khách sạn hạng sang, tạo thêm dư địa cho tiềm năng phục hồi và phát triển của ngành du lịch nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng”, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định.

Lệ Chi

Theo VietnamFinance