Hiệu ứng "Thành phố Phú Quốc" – Giá đất liệu có tăng "phi mã"?

Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã “ấn nút” quyết định thành lập Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Theo đó, bất động sản Phú Quốc đang trở thành tâm điểm trên thị trường. Trước ...

Thị trường bất động sản Phú Quốc sẽ ‘bứt phá’ khi lên thành phố

Ông Đặng Đức Giới, Giám đốc DK Land
Ông Đặng Đức Giới, Giám đốc DK Land

Nhìn lại 5 năm qua, có nơi giá đất tăng gấp 12-15 lần. Cũng chính vì sự phát triển sôi động mà suốt thời gian đó, thị trường bất động sản Phú Quốc thường xuyên rơi vào những cơn sốt ảo giá đất.

Ông Đặng Đức Giới, Giám đốc DK Land cho rằng, Phú Quốc hội tụ nhiều yếu tố tiềm năng vượt trội so với các địa phương khác để phát triển kinh tế, du lịch và thị trường bất động sản nên khi trở thành thành phố sẽ có cơ hội bứt phá mạnh hơn.

Theo ông Giới, thứ nhất, Phú Quốc có nhiều sản phẩm du lịch đa dạng. Nơi đây đã tập trung những thương hiệu lớn về quản lý khách sạn, quản lý du lịch như Accor Hotels, IHG, Wyndham, Park Hyatt, JW Marriott, Pullman.

Thứ hai, cơ sở hạ tầng của Phú Quốc đã được đầu tư đồng bộ và bài bản từ hạ tầng xã hội, giao thông đến sân bay quốc tế.

Thứ ba, điều kiện thiên nhiên và khí hậu của Phú Quốc rất thuận lợi để phát triển du lịch. Nhiệt độ trung bình hàng năm của Phú Quốc khoảng 28 độ C, hầu như không có bão và thời gian khai thác du lịch là 10 – 11 tháng/năm.

Trong khi đó, Vân Đồn chỉ có thể khai thác du lịch 6 tháng mùa nắng, mùa đông mưa lạnh thì khó phát triển hoạt động du lịch. Bắc Vân Phong cũng chỉ có thể khai thác 9 tháng, trừ 3 tháng mưa bão. Theo số liệu thống kê, lượng khách du lịch đến Phú Quốc đã tăng trung bình 150-200% qua các năm.

Thứ tư, giá trị sử dụng đất, giá trị thặng dư trên đất của Phú Quốc đang cao nhất so với Vân Đồn và Bắc Vân Phong.

Do đó, việc chính thức trở thành thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam khiến cho giới đầu tư tin rằng, bất động sản Phú Quốc sẽ có nhiều xung lực tăng trưởng để trở lại thời kỳ “đỉnh cao” trong thời gian tới.

Phát triển mạnh nhưng sẽ khó ‘sốt nóng’ như cách đây 2 năm?

Nhìn lại thời điểm năm 2018, có nhiều nhà đầu tư đã “việt vị” trước thông tin Quốc hội thông qua Luật đặc khu. Họ phán đoán sai về chính sách và kỳ vọng quá nhiều vào việc Phú Quốc sẽ lên đặc khu nên đã dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều để “ôm” đất “chờ thời”.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Kiên Giang đã phải ban hành quyết định dừng phân lô tách thửa để kiểm soát thị trường. Kết quả là nhiều nhà đầu tư chưa kịp thoát hàng phải ôm trái đắng.

Ông Giới cho biết thêm, hiện tại vẫn chưa phải là thời điểm để bất động sản Phú Quốc bùng nổ như các đợt sốt năm 2015, 2017. Do đó, các nhà đầu tư cần thận trọng bởi sẽ không loại trừ trường hợp các sàn giao dịch tận dụng thông tin để thổi giá ảo.

“Ở Phú Quốc, thời điểm của ba lần sốt đất trước đây đều rơi vào những tháng cuối năm và đầu năm sau. Nếu muốn đầu tư, các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin từ cơ quan nhà nước, các sàn giao dịch uy tín để nắm rõ quy hoạch và pháp lý của từng dự án”, ông Giới cũng lưu ý.

Bất động sản Phú Quốc sẽ khó tăng ‘phi mã’ như những năm trước  
Bất động sản Phú Quốc sẽ khó tăng ‘phi mã’ như những năm trước  

Đồng quan điểm với Giám đốc DK Land, ông Nguyễn Văn Đính – Phó chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, Tại Phú Quốc, thị trường có thêm lực đẩy rất lớn khi trở thành thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam. Hai lực đẩy này như hai mũi tên đẩy Bất động sản Phú Quốc đi nhanh hơn so với các thị trường BĐS nghỉ dưỡng khác. Tuy nhiên thị trường sẽ khó có sự sốt nóng như cách đây 2 năm. Nhà đầu tư đã khôn ngoan hơn rất nhiều, thị trường cũng đã đi qua những mức đỉnh của nóng sốt chính vì thế mặc dù được thúc đẩy bởi những thông tin tích cực nhưng thị trường cũng tăng trưởng trong sự bền vững hơn.

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây bất động sản Phú Quốc đang có một cuộc “chạy đua “âm thầm với tiến trình lên thành phố. Trong Hội nghị xúc tiến đầu tư tháng 7/2020, đã có 18 nhà đầu tư mới với 20 dự án có tổng số vốn 43.385 tỉ đồng vừa được UBND tỉnh Kiên Giang trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Sang tháng 8, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc tiếp tục công bố danh mục 3 dự án kêu gọi đầu tư bổ sung trên địa bàn huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang năm 2019, với tổng vốn đầu tư hơn 4.850 tỉ đồng.

Kiệt Anh

Theo Kinh doanh và Phát triển